Sức khỏe - Đời sống
Tô hồng cuộc sống cùng dự án Dệt tóc cho chiến binh K
03:14 PM 21/06/2022
LĐXH) - Được thành lập từ năm 2015, Thư viện tóc BCNV hướng tới mục tiêu thành lập 40 thư viện trên toàn quốc trong thời gian tới. Mỗi đóng góp và nghĩa cử hiến tóc của cộng đồng sẽ giúp những bệnh nhân ung thư có một ngoại hình đẹp và hữu ích hơn trong quá trình điều trị hóa chất.
Dự án “Dệt tóc cho chiến binh K” vừa được Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) phát động trên fanpage đã nhận được nhiều sự sẻ chia và hưởng ứng tích cực từ cộng đồng dành cho bệnh nhân ung thư.
Chiến dịch gây quỹ cộng đồng “Dệt tóc cho chiến binh K” kêu gọi dệt 2.5 triệu centimet tóc thật thành những bộ tóc giả cho bệnh nhân ung thư của BCNV.
Dự án được triển khai đã có những đóng góp lớn cho thư viện tóc, nơi các hoạt động hỗ trợ được xây dựng trên nhu cầu có thực, nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng bệnh nhân. Và đặc biệt, giúp họ tự tin hơn với ngoại hình của mình, can đảm chiến đấu với bệnh tật.
Để có thêm nhiều bệnh nhân ung thư được hưởng niềm vui tóc mới, BCNV thông qua chiến dịch nỗ lực kêu gọi việc tham gia hiến tóc hoặc đóng góp hiện kim để làm ra các bộ tóc giả. Mỗi cá nhân có thể đóng góp tuỳ ý đến dự án “Dệt tóc cho chiến binh K” bằng hai cách. Một là tham gia hiến tóc nếu có tối thiểu 25cm tóc đen tự nhiên, tối thiểu 35cm với tóc đã qua hóa chất và gửi kèm thông tin người hiến tóc đựng trong bì giấy gửi về Văn phòng BCNV, TP.HCM.  Hai là quyên góp hiện kim với những quy đổi được hình dung như sau 35 nghìn đồng tương đương với 1cm tóc thành phẩm, 350 nghìn đồng tương đương với 10cm tóc thành phẩm và 3,5 triệu đồng tương đương với 1 bộ tóc thành phẩm (25-35cm).
Niềm vui được vun đắp và lớn mạnh khi việc gây quỹ đạt 350 triệu đồng, khi cộng đồng bệnh nhân ung thư sẽ có thêm một thư viện tóc miễn phí được đặt tại các bệnh viện ung bướu trên cả nước. Những “bộ tóc yêu thương”, “bộ tóc thần kỳ” hay “bộ tóc chiến thắng"... sẽ mang sức mạnh tinh thần để tiếp thêm động lực cho thật nhiều chiến binh K hơn nữa.
Được biết, rụng tóc là tác dụng phụ không mong muốn của phương pháp hóa trị liệu, vì vậy những bộ tóc giả làm từ tóc thật không gây kích ứng, dễ dàng tái sử dụng từ thư viện tóc đã sớm trở thành điểm cứu cánh cho tinh thần của bệnh nhân ung thư. Và một mái tóc giả khi làm từ tóc thật sẽ giảm bớt các khuyết điểm của mái tóc bằng nilon hay sợi tổng hợp với độ nhẹ, thoáng mát hơn, dễ tạo kiểu và có thể gội sạch để sử dụng như mới. Bệnh nhân ung thư bị rụng tóc do điều trị hóa chất có thể đăng ký mượn tóc giả miễn phí tại các thư viện. Đặc biệt hơn nữa, tất cả bệnh nhân ung thư không chỉ riêng ung thư vú, đều có thể sử dụng tóc từ thư viện tóc: bệnh nhân nam, nữ và kể cả bệnh nhân nhi.
Đến nay, Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam đã có 10 thư viện được thành lập tại các bệnh viện có chuyên khoa ung bướu. Mỗi thư viện hiện có 100 bộ tóc giả được làm từ tóc thật của hơn 10.000 cá nhân quyên tặng. Mục tiêu thành lập 40 thư viện toàn quốc trong thời gian sắp tới của BCNV rất cần sự chung tay của xã hội, sự góp sức để tô lại sắc hồng cho cuộc sống đối với các bệnh nhân ung thư. Hiện tại, BCNV đã kết nối và xây dựng được 10 thư viện tóc trên cả nước tại các bệnh viện như: Bệnh viện Ung bướu Hà Nội; Bệnh viện Ung bướu Nghệ An; Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng; Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội); Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh); Viện Huyến học - Truyền máu Trung ương (Hà Nội); Bệnh viện Đa khoa (Hà Tĩnh); Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM); Câu lạc bộ Nơ Hồng (Đà Nẵng); Văn phòng BCNV./.
Ngân Kiều