Xã hội
Tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ tìm thấy tại Long Thành
08:57 AM 01/11/2018
(LĐXH) - Ngày 30/10/2018, Ban chỉ đạo 1237 tỉnh và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh trong khánh chiến chống Mỹ cứu nước được tìm thấy tại ấp 8, xã Bàu Cạn (huyện Long Thành).

Lãnh đạo tỉnh  Đồng Nai và Quân khu 7 tại lễ truy điệu

Các đồng chí: Thiếu tướng Đỗ Văn Bảnh, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, Trưởng ban chỉ đạo 1237 tỉnh; Lãnh đạo MTTQ Việt Nam tỉnh; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện Long Thành đã dự lễ truy điệu và tiễn đưa hài cốt liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng.

Sau Lễ cầu siêu do các tăng ni, phật tử huyện Long Thành thực hiện, thay mặt lãnh đạo huyện, đồng chí Võ Tấn Đức, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Thành đã đọc điếu văn tưởng nhớ công lao của các liệt sĩ, đồng thời bày tỏ lòng thành kính biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Chủ tịch UBND huyện Long Thành nhấn mạnh: “43 năm trôi qua, nhiều liệt sĩ hy sinh không để lại tên hay dòng địa chỉ, chỉ để lại niềm kiêu hãnh, tự hào cho dân tộc, ở khắp các chiến trường vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa được quy tập đầy đủ về các nghĩa trang liệt sỹ, hài cốt của các đồng chí vẫn còn nằm lại đâu đó dưới lòng đất mẹ, trên mọi miền Tổ quốc, đó là nỗi đau, sự băn khoăn, trăn trở của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta. Trước vong linh của những liệt sĩ chưa biết tên, chúng ta càng nhận thức được rằng, từng tấc đất và sự toàn vẹn lãnh thổ hôm nay, đã thắm biết bao xương máu, mồ hôi và nước mắt của những người con yêu nước”. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Long Thành, Chủ tịch UBND huyện hứa quyết tâm đoàn kết một lòng, xây dựng quê hương Long Thành ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, để đền đáp phần nào sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ…

Các đại biểu tham dự lễ cũng đã dành một phút mặc niệm; tiến hành các nghi thức di quách hài cốt liệt sĩ và an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Thành.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai và Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7 thực hiện nghi thức di quách hài cốt liệt sĩ

Trước đó, vào tối 9-9, từ thông tin do cựu chiến binh Nguyễn Văn Kính (ấp 8, xã Bàu Cạn) cung cấp về việc phát hiện hài cốt liệt sĩ trên phần đất rẫy của gia đình, ngay trong đêm, các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện đã tiến hành xác minh và kết luận đúng là có hài cốt liệt sĩ. Việc quy tập hài cốt được triển khai ngay sau đó tại 13 vị trí xác định có hài cốt cùng các vật dụng tăng võng, dép cao su, bút mực, gương soi, đồng hồ, hình ảnh... Số hài cốt và hiện vật nói trên đã được đưa về Nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Thành.

Trao đổi sau buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, Trưởng ban chỉ đạo 1237 tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian qua, Ban chỉ đạo 1237 tỉnh và các địa phương đã tổ chức nhiều đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đặc biệt trong hai năm 2017-2018 đã tìm kiếm nhiều đợt có kết quả như đợt tìm kiếm có kết quả được nhiều hài cốt hy sinh trong Tết Mậu Thân 1968; đợt tìm kiếm tại Long Khánh, Tân Phú và gần đây là Long Thành. Tuy nhiên, thời gian ngày càng lùi xa, việc xác định danh tính liệt sĩ còn gặp nhiều khó khăn nên hài cốt tìm được vẫn để “Liệt sĩ chưa biết tên”. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp để xác định danh tính, đơn vị đóng quân, từng bước thực hiện xác định những hài cốt được tìm thấy./.

Nguyệt Hà