Xã hội
Tổ chức Cứu trợ trẻ em phát động chiến dịch VÌ MỌI TRẺ EM
02:53 PM 01/09/2017
(LĐXH) Hưởng ứng ngày toàn dân đưa trẻ đến trường 05/09 hàng năm tại Việt Nam, sáng ngày 1/9/2017, tại Hà Nội, Tổ chức Cứu Trợ Trẻ Em (Save the children) cùng Đại sứ chiến dịch - ca sĩ Đỗ Mỹ Linh phối hợp với Báo Thời Đại chính thức phát động chiến dịch VÌ MỌI TRẺ EM.

Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam

Dragana Strinic phát biểu tại Lễ phát động.

Chiến dịch toàn cầu VÌ MỌI TRẺ EM được triển khai với mong muốn trở thành xúc tác cho những thay đổi tích cực đối với trẻ em yếu thế trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Tổ chức Cứu trợ trẻ em đặt mục tiêu chung tay cùng chính phủ, các cơ quan tổ chức, cộng đồng và cha mẹ các em nhằm nâng cao nhận thức về các thách thức mà trẻ em dân tộc thiểu số đang phải đối mặt trong việc tiếp cận với nền giáo dục chất lượng.
Việt Nam có 53 nhóm dân tộc thiểu số, chiếm khoảng 12 triệu người trên tổng số 90 triệu dân cả nước, nhưng chiếm tới trên 2/5 tổng số người nghèo. Mặc dù nền kinh tế nước ta có tốc độ tăng trưởng tương đối nhanh, Đảng và Nhà nước ngày càng chú trọng đến việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em, tuy nhiên so với trẻ người Kinh, trẻ em dân tộc thiểu số vẫn chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với nền giáo dục chất lượng. Nghèo đói, khoảng cách giàu nghèo cũng như những thách thức trong việc thực hiện các chiến lược tổng thể khiến cho tỉ lệ đọc viết của trẻ em dân tộc thiểu số luôn thấp hơn mức kì vọng (Chỉ 71% trẻ em dân tộc thiểu số biết đọc biết viết, trong khi con số này là 84% đối với trẻ em dân tộc Kinh). Những nguyên nhân này cũng khiến chỉ 87,7% trẻ em dân tộc thiểu số hoàn thành giáo dục bậc tiểu học so với 97,5% trẻ em người Kinh.

Học sinh Học viện nghệ thuật Young hit Young beat biểu diễn tại Lễ phát động chiến dịch.

Tổ chức Cứu Trợ Trẻ Em đã cùng với các đối tác nỗ lực cải thiện cuộc sống của trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam trong nhiều năm nay. Tổ chức này đã phối hợp với ngành Giáo dục các cấp nhằm cải thiện khả năng đọc, viết của trẻ thông qua các bộ công cụ đã được chứng minh về tính hiệu quả như “Hỗ trợ phát triển kỹ năng làm quen với Toán và Đọc viết cho trẻ mầm non” và “Tăng cường khả năng đọc hiểu” cho học sinh tiểu học. Thông qua việc áp dụng các bộ công cụ này, kỹ năng đứng lớp của giáo viên được nâng cao, đồng thời môi trường học tập ở nhà của trẻ cũng được cải thiện. Chiến dịch này là một trong các nỗ lực của tổ chức nhằm nâng cao nền giáo dục chất lượng cho trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam.
Tại Lễ phát động chiến dịch VÌ MỌI TRẺ EM, Tổ chức Cứu trợ trẻ em đã trình chiếu một đoạn phim ấn tượng, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc giúp cho trẻ em dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa tại Việt Nam tiếp cận một nền giáo dục chất lượng và bình đẳng. Trẻ em, không phân biệt dân tộc, giới tính, hay vùng miền, đều xứng đáng được hưởng một nền giáo dục chất lượng. Hãy cùng chung tay vì mọi trẻ em!
Chia sẻ niềm vinh dự và xúc động khi được Tổ chức Cứu trợ trẻ em lựa chọn là Đại sứ chiến dịch “Vì mọi trẻ em”, ca sĩ Mỹ Linh cho biết, đây là cơ hội để cô có thể được góp công sức nhỏ bé của mình nhằm nâng cao nhận thức của mọi người đối với việc tạo sự bình đẳng với mọi trẻ em trên khắp đất nước Việt Nam.
Với vai trò Đại sứ chiến dịch “Vì mọi trẻ em”, ca sĩ Mỹ Linh cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em đã đến thăm huyện Bát Xát -  huyện vùng cao biên giới nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Lào Cai, nơi mà con đường tới trường của các em còn gập ghềnh sỏi đá, cô đã trực tiếp đứng lớp dạy hát cho các em nhỏ vùng cao.
Được biết, Tổ chức Cứu trợ trẻ em được thành lập năm 1919 và hiện có mặt ở 120 quốc gia trên thế giới. Theo bà Dragana Strinic, Giám đốc Quốc gia tổ chức Cứu trợ trẻ em, Tổ chức đã hỗ trợ trẻ em trên khắp Việt Nam từ năm 1990. 
Đến nay, tổ chức Cứu trợ trẻ em có mặt tại hơn 20 tỉnh, thành phố, hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục, sức khỏe và dinh dưỡng, bảo vệ trẻ em, quyền trẻ em, giảm thiểu rủi ro thiên tai.
Thảo Lan