Xã hội
TNXP tỉnh Đồng Nai góp phần tô thắm trang sử vàng của lực lượng TNXP Việt Nam
09:44 AM 14/07/2018
(LĐXH) - Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Đồng Nai Lý Minh Tiến cho biết: “Sau 12 năm thành lập và đi vào hoạt động, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phát huy tốt truyền thống “Không có việc gì khó” của TNXP Việt Nam và 12 chữ vàng “Phục vụ quên mình, anh dũng xung phong, lập công vẻ vang” của TNXP miền Nam, thực hiện nhiều hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ hội viên khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần tô thắm trang sử vàng của lực lượng TNXP Việt Nam”.

Chủ tịch TW Hội Cựu TNXP Việt Nam Vũ Trọng Kim trò chuyện cán bộ, hội viên cựu TNXP tỉnh Đồng Nai

Vì nghĩa tình đồng đội

Theo Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Lý Minh Tiến, điểm nổi bật nhất của Hội Cựu TNXP tỉnh thời gian qua là thực hiện có hiệu quả chương trình “Vì nghĩa tình đồng đội”. Các cấp Hội trên địa bàn đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ hàng ngàn phần quà, kịp thời hỗ trợ gia đình chính sách, khó khăn, thương binh liệt sĩ, cựu TNXP độc thân...trong đó, nhiều tấm gương tiêu biểu “Vì nghĩa tình đồng đội” đã trực tiếp ủng hộ và vận động hỗ trợ cho nhiều hội viên khó khăn, con em của hội viên có cuộc sống ổn định.

Cựu TNXP Trần Tấn Phát, Tổng giám đốc Công ty TNHH dịch vụ thương mại Tấn Phát Đạt là một điển hình tiêu biểu trong chương trình “Vì nghĩa tình đồng đội”. Chỉ tính trong các năm 2016-2018, ông đã trực tiếp ủng hộ gần 300 triệu đồng tiền mặt, hàng trăm phần quà cho các hội viên cựu TNXP khó khăn trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, doanh nghiệp của ông còn tạo việc làm ổn định cho 200 lao động, trong đó có nhiều người là con thương binh liệt sĩ, con, cháu của cựu TNXP với mức thu nhập ổn định khoảng 7 triệu đồng/người/tháng.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phát nói: “So với nhiều đồng đội khác đã hy sinh trong quá trình phục vụ chiến đấu, tôi còn sống trở về là một may mắn lớn nên phải có trách nhiệm tri ân với các đồng đội, gia đình của anh chị em TNXP, nhất là với những hội viên cựu TNXP còn khó khăn hoặc còn độc thân”. Ngoài hỗ trợ trực tiếp, ông còn giáo dục cho 100% lao động trong doanh nghiệp phải biết sống nghĩa tình, biết chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy mỗi khí có chương trình vận động, quyên góp, không chỉ cá nhân ông tham gia mà toàn thể người lao động với tấm lòng “uống nước nhớ nguồn” đều tích cực tham gia....

Dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng cựu TNXP Nguyễn Thị Mỳ (Định Quán) vẫn luôn nỗ lực, phát huy truyền thống “không có việc gì khó”, tích cực tuyên truyền trong thế hệ trẻ vai trò “rời non lấp biển, xung kích tình nguyện” của lực lượng TNXP một thời hoa lửa. Khi gợi lại thời kỳ oanh liệt, bà Mỳ kể, vào năm 1966, giữa lúc đế quốc Mỹ thực hiện cuộc chiến tranh Cục bộ trên chiến trường miền Nam, thế hệ những TNXP ngày ấy đều xếp bút nghiên, tình nguyện vào Nam chiến đấu. Không đủ điều kiện vào bộ đội, thì các bà xung phong vào lực lượng TNXP với mong muốn “làm được gì để phục vụ chiến trường đều không quản ngại”. Bà đã cùng với đoàn TNXP thủ đô tham gia đi lấy củi, xung phong đi hỗ trợ băng bó vết thương cho những thương binh nặng phải chuyển về tuyến sau và nhiều việc thiết thực khác. Những nỗ lực của bà Mỳ cùng thế hệ TNXP ngày ấy đã góp phần tích cực trong việc cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Sau chiến tranh, bà cùng nhiều TNXP khác gặp không ít khó khăn nên đã theo đoàn kinh tế mới vào Định Quán (Đồng Nai) sinh sống. Hiện nay, bà đang tham gia Ban chấp hành Chi hội Cựu TNXP xã Gia Canh (Định Quán), tham gia Ban chấp hành Hội Người cao tuổi, tích cực cùng các ngành thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với TNXP; nhất là trực tiếp tham gia bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ của xã và các trường học trên địa bàn hiểu rõ về truyền thống của lực lượng TNXP Việt Nam anh hùng….

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Lý Minh Tiến tặng giấy khen cho hội viên tiêu biểu

Tiếp tục hỗ trợ hội viên

Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh Lý Minh Tiến cho hay, thời gian qua, các cấp Hội cựu TNXP toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nghèo, khó khăn vươn lên; tiếp tục phối hợp, rà soát những cựu TNXP đủ điều kiện chưa được hưởng chế độ để làm chính sách, trợ giúp anh, chị em, đặc biệt là thực hiện tốt chương trình “Uống nước nhớ nguồn”, hỗ trợ hội viên vươn lên.

Đến nay, Tỉnh hội cựu TNXP và các cấp đã phát huy tốt truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, vận động trên 9 ngàn phần quà trị giá hơn 6,7 tỷ đồng; đã trao tặng 8.300 phần quà trị giá 2,7 tỷ đồng; tặng 102 sổ tiết kiệm trị giá 288 triệu đồng; 372 suất học bổng tổng giá trị 187 triệu đồng; xây dựng và trao tặng 105 căn nhà tình nghĩa trị giá trên 3,1 tỷ đồng; hỗ trợ thành lập chi hội cựu TNXP ở 102 xã, phường, thị trấn và 10 Hội cấp huyện; ủng hộ đồng bào bão lụt miền Trung 20 triệu đồng và quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” tỉnh Đồng Nai 40 triệu đồng; vận động trên 3 tỷ đồng quỹ Nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ tích cực cho hội viên nghèo, khó khăn...

Nhiều hội viên khó khăn được nhận nhà, nhận quà đều bày tỏ tri ân đối với tổ chức Hội. Đó là trường hợp của cựu TNXP Thạch Xuân Hải (Tân Phú), do điều kiện khó khăn, được Hội cựu TNXP tỉnh vận động xây tặng căn nhà tình nghĩa. Nhận nhà, có chỗ ở ổn định, ông xúc động bày tỏ, Hội Cựu TNXP các cấp thực sự là chỗ dựa của hội viên, nhất là hội viên khó khăn. “Từ căn nhà chật hẹp, xập xệ, gia đình tôi đã có căn nhà khang trang, sạch sẽ trị giá gần 100 triệu đồng, có nơi ở ổn định, yên tâm làm ăn sinh sống. Nhờ vậy, hơn 3 năm qua, gia đình tôi đã thoát nghèo, vươn lên xây dựng kinh tế gia đình ổn định và tham gia tích cực các hoạt động xã hội tại địa phương”, ông Hải nói.

Cựu TNXP Trần Văn Lượng (Biên Hòa) cũng được nhận nhà tình nghĩa xúc động bày tỏ: “Tôi thực sự cảm ơn các cấp chính quyền, Tỉnh Hội và các nhà hảo tâm đã mang đến cho gia đình tôi căn nhà, có nơi ở ổn định cho chúng tôi ra vào lúc tuổi già. Không chỉ vậy, Tỉnh Hội còn giúp vợ chồng tôi được vay vốn làm ăn, nuôi con nên người, chúng tôi nguyện sẽ sống tốt, nuôi dạy con ngoan và giữ nguyên truyền thống mà Bác Hồ đã tặng cho TNXP Việt Nam “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”….

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Lý Minh Tiến cho biết: “Tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hội viên, nhất là những người nghèo, khó khăn, độc thân là trách nhiệm mà Hội đang thực hiện và phối hợp thực hiện. Trong đó, các chương trình: “Vì nghĩa tình đồng đội”, trợ giúp hội viên khó khăn, tuyên truyền, giáo dục cho hội viên sẽ được đẩy mạnh…để Hội các cấp thực sự là mái nhà chung của cựu TNXP trên địa bàn”.

Kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống Hội cựu TNXP Việt Nam, Tỉnh hội cựu TNXP tổ chức chương trình gặp mặt, tặng quà, trao học bổng cho con em hội viên. Trong đó, vận động trao 2 căn nhà cho TNXP khó khăn về nhà ở trị giá 80 triệu đồng; khen thưởng 45 tập thể, 60 cá nhân cho những cựu TNXP tiêu biểu suất sắc; trao 55 suất học bổng (500 ngàn đồng/suất) cho con, cháu cựu TNXP…

Nguyệt Hà