Xã hội
Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam: Mang Tết yên vui đến cho thợ mỏ
03:34 PM 29/01/2018
Năm 2017, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng không vì thế mà công tác chăm lo cho người lao động thiếu sự chu đáo. Như mọi năm, năm nay thợ mỏ vẫn được đón Tết đủ đầy.
Dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhiều đơn vị của TKV vẫn tiếp tục bố trí xe đưa, đón CNLĐ về quê ăn Tết. Ảnh: Thanh Hằng
Chăm lo đời sống CNLĐ trong dịp Tết cổ truyền được xác định là hoạt động quan trọng của các cấp công đoàn ngành Than. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 12/2017, Công đoàn TKV đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho CNLĐ với nhiều hoạt động ý nghĩa, phong phú, thiết thực, nhất là CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động. Đáng chú ý, dịp Tết Nguyên đán năm nay, Công đoàn TKV sẽ tổ chức tặng 1.122 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các gia đình CNLĐ khó khăn, gia đình CNLĐ bị chết do tai nạn lao động, công nhân bị tai nạn lao động đang nằm viện, công nhân thiếu việc làm. Bên cạnh đó, công đoàn các đơn vị chủ động tham gia, phối hợp, đề xuất với lãnh đạo xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng và các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết trên cơ sở công khai để NLĐ giám sát thực hiện.
Đối với các đơn vị đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, công đoàn cũng chủ động đưa ra các giải pháp hợp lý để đảm bảo NLĐ được thanh toán tiền lương, thưởng trong dịp Tết. Cùng với đó, công đoàn các đơn vị đã sớm chủ động cho CNLĐ đăng ký phương tiện về địa phương đón Tết, xây dựng kế hoạch, ký hợp đồng vận tải với Công ty CP Vận tải và Đưa đón thợ mỏ bố trí xe phục vụ đưa đón CNLĐ. Đối với các đơn vị khối hầm lò, thường trực Công đoàn TKV sẽ trực tiếp đến động viên, gặp mặt CNLĐ trước khi về quê. Các cấp công đoàn cũng sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao có ý nghĩa, góp phần giúp CNLĐ vui xuân, đón Tết đầm ấm cũng như tạo không khí thi đua phấn khởi.
Càng khó khăn thì ngành Than càng quan tâm chăm lo đến đời sống CNLĐ. 
(Trong ảnh: Thợ lò Công ty Than Dương Huy xuống lò bằng xe song loan)
Chăm lo tốt nhất cho công nhân, Tết Nguyên đán năm nay, Công ty CP Than Núi Béo sẽ thưởng 6 triệu đồng cho mỗi CNLĐ. Bên cạnh đó, công đoàn công ty sẽ trao tặng 50 suất quà trị giá 1 triệu đồng/suất, 1 lít dầu ăn và 10 kg gạo cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, công ty sẽ bố trí khoảng 70 xe ô tô đưa CNLĐ về quê ăn Tết hoặc hỗ trợ tiền vé xe cho công nhân có nhu cầu. Công đoàn công ty sẽ tổ chức tất niên cho CNLĐ cùng tham gia trước khi về nghỉ Tết. Ngày đầu năm mới, toàn thể CBCN-LĐ của công ty đều được “lì xì” khai xuân đầu năm 200.000 đồng/người. Với những nỗ lực chăm lo Tết cho CNLĐ, chắc chắn người lao động sẽ sẵn sàng khí thế bắt tay vào sản xuất, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2018.
Không chỉ Công ty CP Than Núi Béo, Công ty Than Thống Nhất đã xây dựng phương án bổ sung tiền lương năm 2017 và quý I/2018 theo xếp loại thi đua. Nhằm tạo điều kiện cho CNLĐ đi lại an toàn, tiết kiệm, thuận tiện, công ty cũng bố trí xe ô tô chở CNLĐ về quê ăn Tết. Công ty hỗ trợ cho CBCN và học sinh thực tập 200.000đồng/người để các đơn vị chủ động tổ chức liên hoan tổng kết nhưng đảm bảo an toàn không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Đồng thời, mừng tuổi khai xuân cho CNLĐ mỗi người 200.000đồng/người. Công ty cũng lên phương án khuyến khích lương cho các CNLĐ thực hiện nhiệm vụ trong các ngày nghỉ Tết. Theo đó, từ ngày 30 đến ngày 4 Tết Mậu Tuất, sẽ thanh toán lương cho CNLĐ tăng 3 lần so với ngày làm việc bình thường. Đồng thời, bố trí nghỉ bù trước hoặc sau kỳ nghỉ Tết, phục vụ cơm công nghiệp. Công đoàn công ty sẽ thăm hỏi các gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động…
Có thể thấy, dù gặp nhiều khó khăn nhưng các đơn vị ngành Than đều nỗ lực mang đến một cái Tết yên vui, đầm ấm, hạnh phúc cho CNLĐ. Qua đó, tạo tinh thần đồng tâm, nỗ lực bước vào năm mới với khí thế lao động mới, thành công mới.
Theo Báo Quảng Ninh