Xã hội
Tỉnh Sóc Trăng quyết liệt giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng trên địa bàn
09:28 AM 24/07/2017
Sáng ngày 24-7-2017, Ban Chỉ đạo xác nhận người có công tỉnh đã tổ chức cuộc họp bàn giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Trong những năm qua, xác định công tác chăm lo cho người có công là chính sách lớn và ý nghĩa của Đảng, Nhà nước, thời gian qua ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh nỗ lực không ngừng, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công; đồng thời triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và chính xác chế độ trợ cấp hàng tháng, trợ cấp 1 lần, mua bảo hiểm y tế, trợ cấp ưu đãi giáo dục, chi trả chế độ dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng… cho các đối tượng được thụ hưởng theo đúng quy định.
Các đại biều họp bàn giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng
Đến nay, toàn tỉnh có 49.355 người có công với cách mạng, trong đó, 2.177 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 49 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh 6.757 người; 88 bệnh binh; 15.309 liệt sĩ; 8.757 người có công giúp đỡ cách mạng; hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 2.287 người; đang hưởng trợ cấp thường xuyên 12.118 người. Hầu hết người có công trên địa bàn tỉnh đều được hưởng đầy đủ chính sách theo quy định, tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp chưa được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Để đảm bảo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng có chỗ ở ổn định, ngành sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề xuất về Trung ương hỗ trợ một phần kinh phí; về phía địa phương, đẩy mạnh thực hiện Đề án số 08/ĐA-UBND tỉnh về hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22 của Chính phủ; đồng thời, ngành phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tăng cường công tác vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người có công.
Nhìn chung, ngành Lao động - TBXH luôn chủ động phối hợp với các ban ngành tỉnh tập trung giải quyết căn bản số hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công theo đúng quy trình. Rà soát, đối chiếu những trường hợp đủ điều kiện công nhận danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, lập thủ tục sớm trình Trung ương xem xét công nhận. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xác nhận và thực hiện giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, nhằm đảm bảo chế độ, chính sách được thực hiện kịp thời, đầy đủ và đúng đối tượng, không bỏ sót người có công. 
Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, số hồ sơ đang lưu giữ tại sở hiện có 66 hồ sơ, trong đó 17 hồ sơ liệt sĩ, 49 hồ sơ thương binh của 6 huyện, thị xã trong tỉnh còn tồn đọng, do hồ sơ chưa đủ các loại giấy tờ để chứng minh, làm sáng tỏ từng trường hợp. Tuy nhiên, qua xác minh 66 hồ sơ, có 35 hồ sơ không đủ điều kiện và đang tiến hành xem xét 31 hồ sơ. Trong đợt này, có 10 hồ sơ đã cung cấp đủ các loại giấy tờ thẩm tra, xác minh được trình tại cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh xem xét. Danh sách gồm có 2 liệt sĩ và 8 thương binh thuộc địa bàn 2 huyện Cù Lao Dung và Mỹ Xuyên.
Qua xem xét các hồ sơ, trường hợp đủ điều kiện, Ban Chỉ đạo xác nhận người có công tỉnh Sóc Trăng đã thống nhất thông qua 10 hồ sơ, các hồ sơ này sẽ sớm hoàn thành các thủ tục cần thiết để trình Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét cho các đối tượng được hưởng theo chế độ.
Chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Ngô Hùng đề nghị tổ giúp việc rà soát lại các hồ sơ một lần nữa để gửi ra hội đồng Trung ương xem xét các hồ sơ. Đồng thời, đối với các hồ sơ còn lại cần đôn đốc, nhắc nhở các địa phương sớm hoàn thành các thủ tục để tiến hành xem xét. Qua đó, nhằm thể hiện sự tri ân, quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng và giúp cho địa phương giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng, hoàn thành công tác thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Mỹ Hằng