TÌNH MẸ
09:55 AM 15/12/2020
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời
Những đứa trẻ kém may mắn, thiệt thòi trong cuộc sống luôn được những người mẹ - nhân viên của mái ấm Trung tâm Bảo trợ xã hội số 3 Hà Nội bù đắp bằng tình yêu thương vô bờ bến
Bao năm nay, lời ru của mẹ vẫn ngọt ngào, êm đềm trong từng giấc ngủ của mỗi đứa trẻ dưới mái ấm này – Trung tâm bảo trợ xã hội số 3 Hà Nội. Lời ru ấy đã nuôi dưỡng, làm lành vết thương tâm hồn cho biết bao số phận kém may mắn, thiệt thòi trong cuộc sống.
Người ta vẫn thường nói, tình mẹ là tình cảm thiêng liêng nhất, trân quý nhất trong cuộc sống này. Và gần 30 năm qua, tình mẹ vẫn luôn hiện hữu nơi đây với những đứa trẻ mang thân phận mồ côi, với những đứa trẻ dẫu không cùng huyết thống.
Đó chính là hơi ấm tình thương của những người mẹ đang chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi dưới mái ấm Trung tâm Bảo trợ xã hội số 3 Hà Nội.
Cũng như bao người mẹ ở Trung tâm này, mẹ Kim Anh dành một tình yêu đặc biệt cho các con ở đây. Hơn 15 năm gắn bó với nghề thì có tới chục năm chị gắn bó với công việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Không phải là 1 trẻ, 2 trẻ mà có tới gần chục trẻ. Công việc quá vất vả là thế nhưng từng đứa trẻ, từng đứa vẫn được chị chăm bẵm chu đáo, khỏe mạnh.
Mỗi đứa trẻ vào đây là mỗi số phận, mỗi hoàn cảnh khác nhau. Đứa mất cha, mất mẹ, đứa mất cả cha lẫn mẹ, đứa cha mẹ rơi vào vòng lao lý, đứa là nạn nhân của đường dây buôn bán người. Xót xa và đau đớn thay! thân phận của những đứa trẻ vô tội. Cuộc sống vô tình đã đẩy những thiên thần nhỏ bé bơ vơ giữa dòng đời.
Những ánh mắt thơ dại, trong trẻo những nụ cười hồn nhiên và cả những tiếng khóc xé lòng của những đứa trẻ nơi đây đã bao lần làm tim người mẹ quặn thắt.
Có lẽ, tận mắt chứng kiến những đứa trẻ mới sinh ra đã bị bỏ rơi, thèm khát sữa mẹ, người ta mới hiểu được tại sao chị Kim Anh và những người mẹ nơi đây lại gắn bó với công việc chăm sóc trẻ đến thế! Như một sự bù đắp, làm lành những vết thương cho những đứa con thơ, mẹ Kim Anh chỉ biết cố gắng, cố gắng chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ cho các con mỗi ngày, để một mai các con được khôn lớn và trưởng thành trong vòng tay yêu thương như bao đứa trẻ khác.
Được thành lập năm 1992, đến nay Trung tâm Bảo trợ xã hội III trực thuộc Sở LĐ-TB&XH TP.Hà Nội đã tiếp nhận, chăm sóc nuôi dưỡng hàng trăm trẻ em mồ côi, bỏ rơi, có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn TP.Hà Nội. Ở đây, các em được chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục, được cắp sách tới trường và hòa nhập vào cộng đồng. Và đặc biệt hơn cả là cũng chính nơi đây, Tình yêu chân thành của mẹ Kim Anh và của những người mẹ nơi đây đã giúp cho bao đứa trẻ khôn lớn, trưởng thành, trở thành những người có ích cho xã hội.
 May mắn đối với chị Kim Anh là có một người chông luôn thấu hiểu, đồng hành và động viên chị trong công việc. Công việc bếp núc, chăm sóc con cái từ ăn ngủ đến học hành, hơn chục năm nay, kể từ ngày anh chị đến với nhau, Anh Mạnh - chồng chị Kim Anh đảm nhận cả. Anh Chẳng nề hà gian khó, vất vả và cực khổ, chẳng một lời than phiền, kể cả khi kinh tế gia đình có những lúc khó khăn nhất. Bởi, anh muốn vợ mình được toàn tâm toàn ý chăm sóc những đứa trẻ tại Trung tâm.
Nếu không gặp, trò chuyện thật khó có thể nghĩa rằng có một người chồng bao dung và hi sinh vì công việc của vợ đến thế!
Anh Mạnh vốn là trẻ mồ côi, sinh ra và lớn lên dưới làng trẻ SOS với sự chăm bẵm của những người mẹ ở làng. Hơn ai hết, anh thấu hiểu sự thiếu thốn, thèm khát hơi ấm, tình yêu của cha của mẹ. Anh Mạnh và chị Kim Anh đến với nhau bởi sự chia sẻ, đồng cảm về hoàn cảnh của nhau. Anh chị nên vợ nên chồng rồi 2 trái tim cùng nhịp đập, cùng chung một lý tưởng sống cao đẹp, đã và sẽ dành trọn tình thương yêu cho những đứa trẻ mồ côi.
Như một vòng xoáy tình yêu, những đứa trẻ mồ côi được khôn lớn dưới mái ấm, tình yêu thương của những người mẹ giàu đức hi sinh, lòng nhân ái như chị Kim Anh, thì chắc chắn sẽ có những đứa con mồ côi trưởng thành như anh Mạnh và chắc chắn sẽ có nhiều hơn nữa những tổ ấm đong đầy yêu thương và hạnh phúc được xây dựng như gia đình của anh chị.
Ở nơi nào đó trong xã hội này, vẫn còn có những trẻ em còn thiệt thòi, vẫn có những đứa trẻ không may mất cha, mất mẹ và mất gia đình. Chúng cần một mái ấm tình thương, cần hạnh phúc, cần có một gia đình. Hôm nay, chị Kim Anh lại đón nhận những đứa con mới, những đứa trẻ sơ sinh,…rồi mai đây, tình mẹ dưới mái ấm này sẽ khiến các con không con bơ vơ, lạc lõng giữa dòng đời….
Nguyễn Thị Thu