Lao động
Tỉnh Đoàn Nam Định hỗ trợ thanh niên, đoàn viên trẻ tìm kiếm việc làm, phát triển kinh tế
06:45 PM 16/10/2020
(LĐXH) Nhận được sự giúp đỡ, tư vấn hướng nghiệp từ Tỉnh Đoàn, với tinh thần sôi nổi, nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiều thanh niên, Đoàn viên trẻ của tỉnh Nam Định đã và đang hăng hái tham gia sản xuất, phát triển kinh tế, đồng thời còn giúp đỡ các lao động trẻ trên địa bàn tỉnh học nghề, tìm kiếm việc làm.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 448.950 đoàn viên, thanh niên, chiếm khoảng 21% dân số. Hàng năm, tổ chức Đoàn đã phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng hàng nghìn quần chúng ưu tú. Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được 17.401 đoàn viên mới, giới thiệu cho Đảng 1.615 đoàn viên ưu tú và có 985 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng CSVN. Những đảng viên trẻ không chỉ phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động Đoàn mà còn là mũi nhọn trong phát triển kinh tế ở các địa phương.
Để hỗ trợ thanh niên trên địa bàn tỉnh tìm kiếm việc làm, Tỉnh Đoàn chỉ đạo các Đoàn cơ sở chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên, từ đó chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức tập huấn, chuyển giao KHKT trong trồng trọt và chăn nuôi, tham quan mô hình làm kinh tế hiệu quả cho đoàn viên, thanh niên; mở các lớp khởi sự doanh nghiệp; tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, diễn đàn “Khởi nghiệp làm giàu”, “Thanh niên với công tác dạy nghề và giải quyết việc làm”, “Phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn”; xây dựng, củng cố các mô hình Câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế; các HTX dịch vụ của thanh niên, các tổ, nhóm thanh niên giúp nhau lập thân, lập nghiệp để thanh niên có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, kiến thức KHKT…
Nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả đã được các đoàn viên, thanh niên chia sẻ, giúp người lao động trẻ tự tạo việc làm, phát triển sinh kế
Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 40 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên; giới thiệu việc làm cho 6.500 đoàn viên, thanh niên; tổ chức 9 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT; tổ chức 10 sàn giao dịch việc làm; tặng 5.000 cuốn sách khởi nghiệp. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ đoàn viên, thanh niên xây dựng các dự án mới vay vốn để phát triển kinh tế góp phần giảm nghèo; duy trì hình thức góp vốn xoay vòng không tính lãi trong đoàn viên, thanh niên mang lại hiệu quả cao. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các huyện, thành Đoàn phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện kiểm tra nguồn vốn vay và thu hồi nợ quá hạn các dự án do Đoàn Thanh niên quản lý; đồng thời hoàn chỉnh thủ tục vay vốn cho các dự án giải quyết việc làm trong thanh niên. Tính đến nay toàn tỉnh đã xây dựng 189 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 5.700 hộ vay với tổng dư nợ 170,639 tỷ đồng. Ngoài ra, qua các kênh như 120 Trung ương Đoàn, Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho thanh niên theo Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, đoàn viên, thanh niên cũng có thể tiếp cận các nguồn vốn vay.
Những tấm gương đảng viên trẻ tiêu biểu vươn lên làm giàu trong thời gian qua có tác dụng tích cực trong việc khuyến khích, cổ vũ thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn trong phong trào lập thân, lập nghiệp. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương năm 23 tuổi, anh Lã Văn Bách, thôn An Ngoài, xã Phương Định (Trực Ninh) được kết nạp Đảng và trở thành một trong những đảng viên trẻ xung kích, năng nổ tại chi bộ đảng nơi cư trú. Không chỉ tích cực trong hoạt động đoàn thể, anh Bách còn là tấm gương thanh niên phát triển kinh tế tiêu biểu được đoàn viên, thanh niên trong xã noi gương, học tập. Mạnh dạn đầu tư chăn nuôi trên diện tích ao, vườn sẵn có của gia đình, hiện trang trại nhà anh Bách có tổng diện tích 2,5 mẫu, trong đó 1,3 mẫu ao chuyên nuôi các loại cá truyền thống như trắm, mè, trôi, chép… mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ với sản lượng 1 tấn cá các loại; trên bờ anh xây dựng chuồng trại, nuôi 200 con gà thịt; 10 con lợn thịt và 2 con lợn nái.Từ sự hỗ trợ vay vốn 120 của Trung ương Đoàn với số tiền 40 triệu đồng, anh còn mua thêm các loại máy tuốt lúa, máy bừa phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của gia đình và bà con trong thôn. Hàng năm, trừ chi phí, anh thu về hơn 100 triệu đồng, trở thành một trong những “triệu phú” trẻ của xã Phương Định.
Mô hình VAC của đảng viên Lê Văn Thanh đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm
Một ví dụ điển hình khác là trang trại VAC của đảng viên trẻ Lê Văn Thanh, xóm 12, xã Hải Thanh (Hải Hậu). Thực hiện chủ trương của UBND xã trong việc chuyển đổi đất nông nghiệp năng suất thấp sang nuôi trồng thủy sản, năm 2003, anh Thanh mạnh dạn đấu thầu đất và xây dựng trang trại tổng hợp, đào ao thả cá kết hợp chăn nuôi trồng trọt. Anh thu hoạch được khoảng 6 tấn cá, duy trì 3000 vịt đẻ trứng trồng cây đinh lăng cho giá trị thu nhập cao và một số cây rau màu như bí ngô, bí xanh, đỗ đậu..., trừ chi phí, hàng năm, anh Thanh thu lãi từ 100-150 triệu đồng. Anh cũng ấp ủ dự định mở rộng sản xuất, mỗi năm trang trại thu lãi trên 200 triệu đồng và tiếp tục tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.  
Có thể thấy, phong trào lập nghiệp, phát triển kinh tế trong lực lượng thanh niên, đoàn viên trẻ vừa góp phần giải quyết bài toán việc làm cho lao động trẻ địa phương, đồng thời khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, xây dựng quê hương giàu mạnh.
Minh Ngọc