Xã hội
Tín đồ Hội thánh Cao Đài Tây Ninh cùng tham gia phòng, chống dịch
03:51 PM 09/11/2021
(LĐXH) - Tại tỉnh biên giới Tây Ninh, hoạt động của các tôn giáo luôn gắn liền với công tác an sinh xã hội, đồng hành cùng chính quyền các cấp giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn. Với các tín đồ Hội thánh Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh, việc hành thiện còn gắn với trách nhiệm công dân và thể lòng đại từ đại bi theo lời dạy của Đức Chí Tôn.

Hội thánh Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh thăm và động viên lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 thuộc Đồn Biên phòng Lò Gò

Tây Ninh là tỉnh biên giới với hơn 1,1 triệu dân và có 05 tôn giáo chính, gồm: Cao Đài, Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Hồi giáo Islam với khoảng hơn 800 ngàn tín đồ (chiếm 69,3% dân số toàn tỉnh). Trong đó, Hội tháng Cao Đài là tôn giáo có số lượng tín đồ nhiều nhất với hơn 560 nghìn tín đồ.

Từ khi dịch bùng phát lần thứ tư, Ban Tôn giáo tỉnh Tây Ninh đã thường xuyên phối hợp ngành chức năng hướng dẫn các cơ sở tôn giáo thực hiện tốt việc phòng phòng, chống dịch theo đúng Chỉ thị số 15, 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, có 100% cơ sở tôn giáo thực hiện tạm dừng các hoạt động tôn giáo thường xuyên, 95% cơ sở tôn giáo treo băng rôn, bảng hiệu treo trước cổng để thông báo việc tạm dừng việc hành lễ.

Mới đây, đoàn công tác Hội thánh Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh do Giáo sư Thái Thọ Thanh, Trưởng Ban đại diện Hội thánh làm trưởng đoàn đến thăm và tặng 800kg gạo, 184 thùng mì tôm và các nhu yếu phẩm… với tổng trị giá gần 50 triệu đồng nhằm động viên lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 thuộc Đồn Biên phòng Lò Gò (Bộ đội Biên phòng Tây Ninh). Trước đó, Hội thánh đã trao 50 triệu đồng cho Thị xã Hòa Thành (nơi Tòa thánh Tây Ninh tọa lạc), trao 70 triệu đồng đến Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Tây Ninh để chung tay phòng, chống dịch. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh Hồ Đức Hải nói, qua các lần dịch bùng phát, Hội thánh Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh đã ủng hộ 1,17 tỷ đồng.

Thực hiện theo Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Ban Tôn giáo tỉnh, Hội thánh Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh cũng đã ban hành nhiều thông tri để tuyên truyền đến tín đồ nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Tất cả các cửa ra vào nội ô Tòa thánh Tây Ninh đã được đóng cửa nhằm hạn chế người ra vào. Các lễ cúng tứ thời tại Tòa thánh và các thánh thất, điện thờ chỉ duy trì việc cúng lễ theo nhóm vài người, và người trực đều có khẩu trang, giữ khoảng cách. Trong việc tổ chức tang lễ, các họ đạo cũng hướng dẫn các gia đình tín đồ tổ chức nội bộ và hạn chế khách viếng tang, chỉ duy trì bộ phận lễ, nhạc đồng nhi phục vụ đám. Ðại lễ Hội yến Diêu Trì, rằm Tháng tám đã không tổ chức như truyền thống gần một thế kỷ qua. Ðối với tín đồ Cao Ðài, đại lễ này (cùng với Ðại lễ vía Ðức Chí Tôn) hằng năm là lễ hội trọng thể nhất, là ngày mà các họ đạo trong ngoài nước tề tựu về Tòa thánh Tây Ninh. Ðầu sư Thượng Tám Thanh, Chưởng quản Hội thánh Cao Ðài Toà thánh Tây Ninh cho biết, đại lễ năm nay chỉ cúng tại chánh điện với 12 người. Đây là việc “chưa hề có tiền lệ” trong suốt chiều dài con đường hoằng khai đại đạo Tam kỳ Phổ độ gần một thế kỷ qua, nhưng cần phải làm vậy vì tín đồ tôn giáo phải tròn bổn phận công dân.

Ghi nhận những tháng qua, hầu như ngày nào tại khuôn viên Thánh Thất Họ đạo xã Phan (huyện Dương Minh Châu) cũng đều có hàng chục phần rau củ quả tươi được sắp xếp thành từng hàng dài. Chia sẻ về việc làm này, Lễ Sanh Ngọc Tấn Thanh, Phó Cai quản Họ đạo xã Phan cho biết: “Trong họ đạo có tín đồ, chức việc làm nghề mua bán rau cải nên bán lại giá rẻ phân nửa, nửa còn lại thì họ đạo hùn phước nên ngày nào cũng có đồ tươi cứu trợ khoảng 70 hộ dân có đạo lẫn không có đạo”. Tương tự thế, Họ đạo xã An Cơ (huyện Châu Thành) cũng liên tục trao tặng mỗi lần 50 phần quà cứu trợ cho đồng đạo, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn. Còn Họ đạo xã Phước Vinh (huyện Châu Thành) ngoài phát hàng trăm phần quà mỗi lần còn thường xuyên tổ chức nấu cơm chay phục vụ các lực lượng tuyến đầu chống dịch: Giáo hữu Thượng Minh Thanh cho hay, chăm lo đồng đạo, đồng bào cũng là tinh thần chung của người Cao Đài.

Thời gian qua, các đoàn viên thanh niên của Thị Đoàn Thị xã Hòa Thành với đa số theo đạo Cao Đài cũng tham gia góp công và vật chất thực hiện mô hình “Bữa cơm 0 đồng” nhằm mang thực phẩm tươi đến tận nhà các hộ neo đơn, người cao tuổi, người thuê trọ… Từ mô  hình này đã giúp cho nhiều người dân hoàn cảnh khó khăn và những mảnh đời khuyết tật có được bữa cơm no và ngon hằng ngày, không phải ra đường, không phải đi chợ, từ đó, góp phần phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, việc hành thiện của các tín đồ Cao Đài tham gia “Đội cứu thương 0 đồng” (Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh) đã không quản ngại bất cứ điều gì để chăm lo cho đồng bào mình. Anh Nguyễn Thanh Hải, Ðội trưởng kể lại: “Ca tử vong vì nhiễm Covid-19 đầu tiên trên địa bàn Tây Ninh là một phụ nữ ở Campuchia về. Do ai cũng ngại nên đội xắn tay làm luôn. Cũng may là trong đội có nhiều anh em làm công việc đạo tỳ, nên cũng bớt sợ. Từ đó đến nay đội đã hỗ trợ tẩm liệm, mai táng cho gần 70 ca tử vong vì Covid-19, hỗ trợ hơn 100 áo quan cho những gia đình khó khăn. Ðội còn hỗ trợ hằng ngàn chuyến xe chở F0, F1 đến nơi điều trị, cách ly y tế tập trung và chở người hoàn thành cách ly về nhà”.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh, từ năm 2016 đến nay, các tổ chức, cá nhân tôn giáo trên địa bàn đã đóng góp xây 84 căn nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá 3,54 tỷ đồng, 8 căn nhà tình thương trị giá 325,8 triệu đồng, sửa chữa và nâng cấp 20 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 155 triệu đồng, lắp đặt bóng đèn chiếu sáng và camera an ninh trên 31 tuyến đường với khoảng 15 km với tổng trị giá hơn 5,174 tỷ đồng. Riêng 01 cá nhân tôn giáo Cao Đài đã hiến 504m2 làm nhà văn hóa ấp, xây dựng trường mẫu giáo, làm đường giao thông với tổng trị giá gần 300 triệu đồng./.

Trương Đăng