Kinh tế
Tìm cách quản lý nguồn khách Trung Quốc bền vững
11:15 AM 26/03/2018
Trong khi ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đang khuyến cáo các khách sạn không nên tập trung hết vào thị trường Trung Quốc thì thành phố Đà Nẵng cũng đang tìm cách quản lý việc thu hút nguồn khách này một cách bền vững.
Tại buổi tọa đàm giữa lãnh đạo và các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vào tuần trước, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cho biết một trong những thách thưc hiện nay của ngành du lịch Đà Nẵng là lệ thuộc vào một vài thị trường quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc, dẫn đến rủi ro cao về chiến lược thu hút khách du lịch của thành phố.
Một nhóm khách người Trung Quốc đi dạo trên vỉa hè, dọc bờ sông Bạch Đằng, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Nhân Tâm
Ông Vinh đặc biệt nhấn mạnh việc quản lý chặt chẽ, thậm chí là không cho phép tour “0 đồng” đưa khách Trung Quốc vào thành phố. Đây là hình thức tổ chức tour du lịch giá rẻ khép kín đưa du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng mua sắm để bù chi phí. “Việc này không những không giúp Đà Nẵng tăng doanh thu mà còn khiến các nguồn khách khác, như khách phương Tây chẳng hạn, không muốn đến Đà Nẵng và chuyển sang Huế hoặc Hội An”, ông Vinh chia sẻ với TBKTSG Online.
Tại cuộc tọa đàm, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nói rằng ông được biết về một số vấn đề tiêu cực mà khách du lịch Trung Quốc gây ra tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, ông cho biết không nên kỳ thị và tẩy chay khách Trung Quốc vì nguồn khách này đem lại nguồn lợi lớn cho ngành du lịch thành phố nói riêng và Đà Nẵng nói chung. Ông dẫn chứng số liệu được cung cấp từ Sở Du lịch Đà Nẵng và cho biết trong năm 2017, Đà Nẵng thu hút 600.000 lượt khách Trung Quốc, tăng 25% so với năm 2016, trong tổng số 2,3 triệu lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng năm ngoái. Sân bay Đà Nẵng đón 17 đường bay trực tiếp từ các tỉnh, thành phố lớn của Trung Quốc với hàng chục chuyến bay thuê chuyến mỗi tuần.
“Đây là con số ấn tượng,” ông Nghĩa nói và chia sẻ thêm vấn đề của ngành du lịch Đà Nẵng là có chính sách phù hợp, quản lý chặt việc thu hút khách, nhằm tận dụng nguồn ngoại tệ lớn nguồn khách từ nước láng giềng này chứ không nên né tránh.
Về chính sách quản lý khách du lịch quốc tế nói chung và khách Trung Quốc nói riêng, Sở Du lịch Đà Nẵng vừa công bố số điện thoại đường dây nóng thông qua tổng đài 1022 được 3 đơn vị của Đà Nẵng quản lý, bao gồm: Trung tâm Xúc tiến du lịch, Tổ phản ứng nhanh du lịch (thuộc Sở Du lịch) và Trung tâm Thông tin dịch vụ công (thuộc UBND TP. Đà Nẵng). Đại diện một số công ty du lịch cho biết việc thiết lập đường dây nóng là điều cần thiết nhằm hạn chế tình trạng không minh bạch về giá dịch vụ, đặc biệt tour “0 đồng”, ảnh dưởng du lịch thành phố.
Trên thực tế, Trung Quốc là thị trường nguồn gửi khách đứng đầu thế giới về lượng khách và khả năng chi tiêu. Nhiều điểm đến trong khu vực và trên thế giới đã có những chính sách cạnh tranh để thu hút khách Trung Quốc. Theo giới chuyên gia, thị trường khách du lịch Trung Quốc dễ chịu tác động của biến động chính trị, quan hệ đối ngoại và tình hình thế giới, tăng trưởng nhanh nhưng có thể sụt giảm nhanh đột ngột như đã từng xảy ra tại một số thời điểm.
Vấn đề đặt ra ở Việt Nam hiện nay là các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương và địa phương, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần có biện pháp quản lý hữu hiệu để duy trì nguồn khách Trung Quốc một cách bền vững.
Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn