Văn hóa - Thể thao
TikTok Shop Vietnam Summit tăng cường cơ hội kinh doanh trực tuyến sau một năm tiên phong xu hướng mua sắm giải trí tại Việt Nam
10:14 AM 22/03/2023
(LĐXH)- TikTok Shop Vietnam Summit đã diễn ra với sự quan tâm tham dự của hàng ngàn nhà sáng tạo nội dung, doanh nghiệp và nhà bán hàng.
Đánh dấu cột mốc 1 năm kể từ khi TikTok Shop chính thức tiến vào chinh phục thị trường Việt Nam, TikTok Shop Vietnam Summit là diễn đàn nơi các trào lưu mới nhất về xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment), các câu chuyện thành công, bài học kinh nghiệm của các thương hiệu, nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung, cùng các cơ hội và chiến lược kinh doanh giàu tiềm năng trên nền tảng TikTok Shop được thảo luận một cách cởi mở. Chương trình đồng thời là dịp để cộng đồng nhìn lại hành trình khởi sắc của TikTok khi trở thành cánh tay đắc lực cho mọi đối tượng và mở khoá các cơ hội tăng trưởng đầy tiềm năng về kinh tế số.
Các đại biểu là nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo 
Tại sự kiện, TikTok Shop đã công bố những kết quả tích cực mà nền tảng đã đạt được sau 1 năm gõ cửa thị trường, cho thấy sức ảnh hưởng đặc biệt của nền tảng này đối với doanh nghiệp, nhà bán hàng và người mua hàng trên khắp cả nước. Theo đó, chỉ tính riêng trong 6 tháng qua, mức GMV (tổng giá trị hàng hóa) của TikTok Shop tăng gấp 11 lần, trong đó số lượng đơn hàng tăng gấp 6 lần. Một số ngành hàng đang chiếm tỷ trọng lớn và tập khách hàng chính của TikTok Shop hiện nay bao gồm Thời trang và Phụ kiện, Thực phẩm và Đồ uống, Chăm sóc sắc đẹp và Điện tử. Các thương hiệu, nhà bán hàng khai phá thành công trên TikTok có thể kể đến là Maybelline (Chăm sóc sắc đẹp), P&G (Chăm sóc sắc đẹp) , Inochi (Đồ gia dụng), KidsPlaza (Thời trang và phụ kiện), Didongviet.vn (Thiết bị điện tử), Levents (Đồ gia dụng), và Ba Thuc Food (Thực phẩm và đồ uống).
Ông Daniel Nguyễn, Quản lý Ngành hàng, TikTok Shop Việt Nam chia sẻ: "Theo báo cáo "Shoppertainment: APAC's Trillion-Dollar Opportunity", Việt Nam là một trong những thị trường giàu tiềm năng bậc nhất cho xu hướng mua sắm kết hợp với giải trí được kỳ vọng sẽ dẫn dắt cuộc chơi thương mại điện tử tại Đông Nam Á. Cùng với các thương hiệu, doanh nghiệp, nhà bán hàng, và các nhà sáng tạo nội dung, TikTok Shop Việt Nam đặt mục tiêu giúp tất cả các bên nắm bắt cơ hội, kiến tạo tăng trưởng, mở khoá tiềm năng của thương mại điện tử tại Việt Nam."
Trong suốt năm qua, TikTok Shop không ngừng nỗ lực xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện và liền mạch trên nền tảng, đồng thời thắt chặt kết nối giữa các thành phần trong hệ sinh thái, trong đó bao gồm sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ, các mạng lưới đa kênh giúp kiến tạo một cộng đồng kinh doanh bền vững, tương trợ và cùng phát triển. TikTok Shop cũng cung cấp những bộ giải pháp khác nhau dành riêng cho từng đối tượng nhà bán hàng tuỳ vào quy mô, nguồn lực của họ. Theo đó, hàng tuần, TikTok Shop đều đặn tổ chức các chương trình đào tạo trực tuyến (webinars) nhằm chia sẻ thông tin về các chính sách và tính năng mới nhằm giúp các doanh nghiệp và nhà bán hàng kiến tạo tăng trưởng.

Ông Daniel Nguyễn, Quản lý Ngành hàng, TikTok Shop Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Bên cạnh đó, TikTok Shop cũng chủ động phối hợp với các cơ quan Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhà bán hàng, và bà con tại các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá đặc sản và các văn hoá khu vực thông qua các chương trình trao đổi kinh nghiệm, tập huấn nâng cao năng lực số. Cụ thể, TikTok Shop đã hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhằm tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã trong số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Tính đến nay, TikTok Shop đã tổ chức thành công hơn 10 khoá đào tạo địa phương về chuyển đổi số, thu hút 200 chủ thể mở gian hàng trên TikTok Shop để bán hơn 500 sản phẩm đặc trưng mỗi vùng miền. Hashtag #OCOP #DacSanVietNam nhằm giới thiệu các sản vật địa phương có mặt trên nền tảng cũng đã thu hút hơn 655 triệu lượt xem. Trong năm 2023 này, TikTok sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi triển khai các khoá tập huấn hỗ trợ nâng cao năng lực số tại các tỉnh thành (Ninh Bình, Thanh Hoá, Thái Nguyên, Huế, Lâm Đồng...), đồng thời tái khởi động hashtag #DacSanVietNam trên nền tảng nhằm thúc đẩy tương tác và kết nối giao thương giữa các đơn vị và người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết: "TikTok Shop Vietnam Summit là dịp quan trọng để cộng đồng cùng nhìn lại một năm bùng nổ xu hướng mua sắm kết hợp với giải trí mà TikTok Shop đang là cái tên lĩnh xướng. Trong thời gian sắp tới, TikTok và TikTok Shop sẽ nỗ lực hơn nữa để củng cố vị thế cầu nối gắn kết giữa người mua và nhà bán hàng thông qua các nội dung sáng tạo, thú vị, hữu ích, giải quyết các vấn đề còn tồn tại, và không ngừng cải tiến công nghệ nhằm đem tới những trải nghiệm và giải pháp tốt nhất cho cả doanh nghiệp, nhà bán hàng, người mua và các nhà sáng tạo nội dung tham gia nền tảng."

Sự kiện tôn vinh những đóng góp của nhà sáng tạo nội dung, doanh nghiệp, nhà bán hàng và các đối tác của TikTok Shop

Một nhân tố không thể không nhắc đến trong thành công của TikTok Shop 2022 đó chính là các nhà sáng tạo nội dung. Với sức hút mạnh mẽ và tầm ảnh hưởng rộng, các nhà sáng tạo đã tạo ra bước nhảy vọt về không gian và thời gian để đưa các thông điệp nhanh chóng tiếp cận từng người dùng, đồng thời thúc đẩy những trải nghiệm mua sắm giải trí và thú vị. Việc kết hợp này được kỳ vọng giúp gia tăng sự hiện diện thương hiệu và kết quả kinh doanh; trong đó không thể kể đến những đóng góp nổi bật của nhà sáng tạo Phạm Thoại (norinpham_m4) tại chương trình 24h LIVE Phiên Chợ Cuối, HannahOlala (@hannaholala) tại sự kiện Sales Chốt Năm 12.12 và Hà Linh trong chiến dịch ra mắt Trung Tâm Mua Sắm (Shopping Center). Trong hoàn cảnh đó, các chương trình Tiếp thị Liên kết (Affiliate Programs) sẽ là cú hích lớn, dẫn lối thương hiệu tìm kiếm, kết nối với các nhà sáng tạo phù hợp chỉ với vài thao tác trên nền tảng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam: "Với một hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện và ngày càng hoàn thiện, TikTok Shop đã và đang tạo ra những thay đổi đáng kể trong diện mạo của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Những bước tiến rõ rệt của TikTok Shop trong 1 năm qua đã khẳng định triển vọng phát triển của nền tảng này với sự chung tay xây dựng từ cộng đồng doanh nghiệp, các nhà bán hàng, các nhà sáng tạo nội dung, và người dùng tại đây. Với tư duy không ngừng cải tiến, TikTok Shop sẽ đem đến cho người dùng những trải nghiệm mua sắm dễ dàng, thú vị, chất lượng hơn nữa trong tương lai."
Sự kiện lần này sẽ củng cố mạnh mẽ hơn nữa vị thế của TikTok trong việc xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện tại Việt Nam, nơi người dùng có thể nhanh chóng khám phá và đi đến quyết định mua sắm. Tại đây, doanh nghiệp luôn tìm thấy các giải pháp phù hợp nhất để tối ưu hành trình khách hàng và mô hình kinh doanh. Việc Trung tâm Mua sắm của TikTok Shop (Shopping Center) ra mắt trong thời gian gần đây đã cho thấy một tín hiệu lạc quan về sự nỗ lực không ngừng của TikTok Shop khi mang đến sự đa dạng và thuận tiện trong việc chọn lựa sản phẩm của người dùng, đồng thời giúp người bán tối ưu khâu quản lý đơn hàng trên TikTok Shop ./.
PV