Xã hội
Tiểu Cần trọn nghĩa vẹn tình với người có công
10:41 AM 06/09/2018
(LĐXH)- Trong các cuộc kháng chiến, huyện Tiểu Cần (tỉnh Trà Vinh) đã có hàng chục nghìn lượt thanh niên nhập ngũ lên đường chiến đấu. Ghi nhận những cống hiến to lớn trong đấu tranh giải phóng dân tộc, nhiều địa phương trong huyện được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.
Hòa bình lập lại, 4 đơn vị là xã Tập Ngãi, Hùng Hoà, Tân Hoà và thị trấn Tiểu Cần đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu anh hùng; riêng Đảng bộ, quân và dân huyện Tiểu Cần cũng được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đến nay, toàn huyện có trên 2.000 người con ưu tú ngã xuống, hơn 1.000 người đã để lại một phần cơ thể trên khắp các chiến trường; địa phương đang thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho gần 1.500 đối tượng chính sách, với kinh phí trên 2 tỷ đồng.
Trước những thành quả rất đỗi tự hào và những hy sinh mất mát của các thế hệ cha anh, các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tiểu Cần luôn phát huy truyền thống cách mạng, có những hoạt động tri ân thiết thực bằng cả tình cảm và trách nhiệm đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho nền độc lập của dân tộc. Địa phương đã xác định thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công và đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm tri ân sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện. Đồng thời, chú trọng chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng và giúp đỡ người có công với cách mạng (hiện các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị trong huyện nhận phụng dưỡng, chăm sóc đến hết đời).
Các ban, ngành đoàn thể đến thăm và tặng quà gia đình người có công
Đến nay, toàn huyện đã tiếp nhận và hoàn chỉnh 78 hồ sơ chính sách người có công, gồm: 26 hồ sơ mai táng phí, 1 hồ sơ bổ sung thân nhân liệt sỹ, 16 đối tượng thờ cúng liệt sỹ; 9 hồ sơ hưởng BHYT và mai táng phí theo Quyết định 62/QĐ-TTg, 1 hồ sơ hưởng lại chính sách thương binh, 4 đối tượng ưu đãi giáo dục; 7 hồ sơ truy tặng và phong tặng danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng, nâng tổng số lên 260 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu… Đồng thời, huyện đã tiếp nhận Quyết định của Sở Lao động - TBXH và chi trả cho 289 đối tượng được hưởng trợ cấp ưu đãi người có công.
Ngoài ra, huyện còn chủ động tuyên truyền, vận động các đơn vị, tổ chức và nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” thông qua việc thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình chính sách khó khăn, khám chữa bệnh miễn phí cho gia đình chính sách nhân ngày lễ, tết, ủng hộ bằng tiền và tặng quà cho người có công. Trung bình mỗi năm, cùng với việc chuyển các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh Trà Vinh, Tiểu Cần còn trích ngân sách địa phương gần 1 tỷ đồng để thành lập các đoàn tổ chức đến thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình người có công trong các dịp lễ, tết và ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7).
Bên cạnh đó, Tiểu Cần cũng đã giải quyết cơ bản về vấn đề nhà ở cho người có công với cách mạng, nhất là những đối tượng thương binh nặng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có 2 liệt sỹ trở lên. Chỉ tính riêng trong năm 2017, toàn huyện đã triển khai xây dựng 68 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, bao gồm: Quỹ An sinh xã hội tỉnh hỗ trợ cho đối tượng theo Quyết định số 22/QĐ-TTg 45 căn, Bộ Quốc phòng 1 căn, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh vận động 17 căn, Công ty TNHH MTV Xổ sô kiến thiết Trà Vinh 1 căn, Doanh nghiệp Tư Hưng và Quốc Việt 1 căn nâng tổng số toàn huyện có 2.022 căn nhà tình nghĩa được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa.
Trước sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân, hiện 98% gia đình người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn so với mức sống người dân nơi cư trú, 100% xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Đặc biệt, tất cả các xã, thị trấn đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ người có công gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các đối tượng chính sách đều được hưởng đầy đủ chế độ BHYT và con của họ được hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục.
Tiếp đó, công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ cũng được Đảng bộ và nhân dân trên địa bàn quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc. Toàn huyện hiện có 1.307 hài cốt liệt sỹ đang được an nghỉ tại các nghĩa trang liệt sỹ ở huyện và các địa phương; 8 nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã, thị trấn được xây dựng khang trang bằng nguồn kinh phí do Trung ương hỗ trợ và sự đóng góp của nhân dân, xứng đáng là công trình văn hóa lịch sử để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và phục vụ nhu cầu của thân nhân liệt sỹ đến thắp hương tưởng niệm liệt sỹ.
Nhằm phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, thời gian tới, huyện Tiểu Cần sẽ tiếp tục xác quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu Chỉ thị số 14, ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng, phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương, bệnh binh, gia đình người có công và thân nhân của họ có điều kiện phát huy truyền thống cách mạng, tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Thường xuyên tuyên truyền nâng cao truyền thống cách mạng và đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là trong thế hệ trẻ để mọi người nhận thức sâu sắc về công lao to lớn của các thế hệ cha anh, khơi dậy các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước rộng khắp.

Chí Tâm