Xã hội
Tiểu Cần tặng quà 354 đối tượng chính sách dịp 27/7
03:11 PM 01/08/2018
(LĐXH)- Nhân Kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2018), Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Tiểu Cần (tỉnh Trà Vinh) đã thành lập 11 đoàn đến thăm hỏi, tặng quà 354 đối tượng chính sách và người có công.
Các gia đình được nhận quà của huyện trong dịp này, gồm: 21 mẹ Việt Nam anh hùng; 1 Anh hùng Lực lượng vũ trang và 332 thương, bệnh binh với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Tính trung bình mỗi năm, cùng với việc chuyển các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh Trà Vinh, Tiểu Cần còn trích ngân sách địa phương gần 1 tỷ đồng để thành lập các đoàn tổ chức đến thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình người có công trong các dịp lễ, tết và ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7).

Lãnh đạo Huyện ủy thăm, tặng quà Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Trang Thị Láng (Thị trấn Tiểu Cần)

Tại gia đình 4 đối tượng chính sách ở thị trấn Tiểu Cần và xã Hùng Hòa vào ngày 24/7, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bùi Thiết Côn và các thành viên trong đoàn đều ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống của các đối tượng và tình hình phát triển kinh tế của gia đình chính sách; đồng thời, mong rằng các gia đình tiếp tục giữ vững và phát huy tốt truyền thống cách mạng, thường xuyên nhắc nhở, giáo dục, động viên con cháu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia thực hiện tốt các tiêu chí, chuẩn mực nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Bí thư Huyện ủy Tiểu Cần Bùi Thiết Côn cũng đã thông tin với đối tượng, gia đình chính sách về phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", các hoạt động tri ân thăm, tặng quà của lãnh đạo tỉnh, huyện, xã, thị trấn và họp mặt các đối tượng, gia đình chính sách nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2018 trên địa bàn huyện.
Được biết, trải qua các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, huyện Tiểu Cần có trên 2.000 người con ưu tú ngã xuống, hơn 1.000 người đã để lại một phần cơ thể trên khắp các chiến trường; toàn huyện đang quản lý và thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho gần 1.500 đối tượng chính sách, với kinh phí trên 2 tỷ đồng...
Những năm qua, để thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Tiểu Cần đã tập trung tuyên truyền các chế độ, chính sách đối với người có công tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tổ chức rà soát các nhóm đối tượng tồn đọng cũng như các đối tượng phát sinh mới; tiến hành điều tra hoàn cảnh, lập hồ sơ xác nhận và đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các chế độ tử tuất cho thân nhân người có công, trợ cấp một lần cho người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, chế độ ưu đãi đối với thanh niên xung phong, người tham gia hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, đề nghị công nhận các danh hiệu cho đối tượng.

Thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Huỳnh Thị Nam (xã Hùng Hòa)

Đến nay, Tiểu Cần đã tiếp nhận và hoàn chỉnh 78 hồ sơ chính sách người có công, gồm: 26 hồ sơ mai táng phí, 1 hồ sơ bổ sung thân nhân liệt sỹ, 16 đối tượng thờ cúng liệt sỹ; 9 hồ sơ hưởng BHYT và mai táng phí theo Quyết định 62/QĐ-TTg, 1 hồ sơ hưởng lại chính sách thương binh, 4 đối tượng ưu đãi giáo dục; 7 hồ sơ truy tặng và phong tặng danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng, nâng tổng số lên 260 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu… Đồng thời, huyện đã tiếp nhận Quyết định của Sở Lao động - TBXH Trà Vinh và chi trả cho 289 đối tượng được hưởng trợ cấp ưu đãi người có công. Thẩm định 125 hồ sơ đối tượng được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ; lập danh sách đề nghị cấp kinh phí cho 33 đối tượng về hưởng trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen theo Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg với kinh phí hơn 52,6 triệu đồng.
Tiểu Cần cũng đã giải quyết cơ bản về vấn đề nhà ở cho người có công với cách mạng, nhất là những đối tượng thương binh nặng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có 2 liệt sỹ trở lên. Chỉ tính riêng trong năm 2017, toàn huyện đã triển khai xây dựng 68 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, bao gồm: Quỹ An sinh xã hội tỉnh hỗ trợ cho đối tượng theo Quyết định số 22/QĐ-TTg 45 căn, Bộ Quốc phòng 1 căn, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh vận động 17 căn, Công ty TNHH MTV Xổ sô kiến thiết Trà Vinh 1 căn, Doanh nghiệp Tư Hưng và Quốc Việt 1 căn nâng tổng số toàn huyện có 2.022 căn nhà tình nghĩa được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa.
Bằng các hoạt động chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng và giúp đỡ người có công với cách mạng nên đời sống của các đối tượng được nâng lên rõ nét. Đến nay, 98% gia đình người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn so với mức sống người dân nơi cư trú, 100% xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Chí Tâm