Lao động
Tiền Giang hỗ trợ hơn 16 tỉ đồng cho lao động đi làm việc ở nước ngoài
02:27 PM 12/04/2021
(LĐXH)- Trong 3 năm (2018 – 2020), tỉnh Tiền Giang đã hỗ trợ cho 163 lao động vay vốn với số tiền hơn 16 tỉ đồng để đi làm việc có thời hạn theo hợp đồng ở nước ngoài.
UBND tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức hội nghị tổng kết Đề án Hỗ trợ người lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 – 2020.
Để tạo sức bật mới trong công tác đưa người lao động Tiền Giang đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống của người lao động và gia đình, giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương; nâng cao chất lượng nguồn lao động có trình độ kỹ năng nghề, có ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh, ngày 31/1/2018, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định số 363/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án Hỗ trợ người lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 – 2020.
6 tập thể và 7 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong thực hiện Đề án giai đoạn 2018 - 2020
Mục tiêu cụ thể của Đề án là tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ năm 2018 đến năm 2020 là 900 lao động, bình quân mỗi năm có 300 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Thị trường nước ngoài người lao động đến làm việc là ưu tiên đưa lao động đi làm việc ở các thị trường đòi hỏi chất lượng lao động cao, đem lại thu nhập cao cho người lao động như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức... chiếm khoảng từ 80 - 90% tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài; các thị trường khác chiếm khoảng 10 - 20%; từng bước nghiên cứu các thị trường đòi hỏi lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật và có thu nhập cao như Châu Âu, Mỹ, Úc… để chuẩn bị phát triển các thị trường này sau năm 2020.
Về thực hiện chính sách hỗ trợ, 100% lao động đi làm việc ở nước ngoài thuộc diện hộ nghèo, hộ bị thu hồi đất, thân nhân người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số được tiếp cận và thụ hưởng các chính sách hỗ trợ chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết; hỗ trợ chi phí làm thủ tục để đi làm việc ở nước ngoài; hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề theo quy định của Nhà nước; 100% lao động có nhu cầu vay vốn, tùy theo từng đối tượng, được tiếp cận các nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, vốn Quỹ quốc gia về việc làm và vốn ngân sách tỉnh để trang trải các chi phí khi đi làm việc ở nước ngoài; 100% lao động đi làm việc ở nước ngoài được đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết; trong đó ít nhất 60% lao động được đào tạo nghề từ trình độ sơ cấp nghề trở lên.
Kết quả thực hiện trong 3 năm qua, tỉnh Tiền Giang đã hỗ trợ cho 163 lao động vay vốn với số tiền hơn 16 tỉ đồng; đưa 946 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 105.1% so với mục tiêu Đề án, bằng 185.8% so với giai đoạn 2015 - 2017. Trong đó thị trường Nhật Bản có 860 lao động (chiếm 87.96%), Đài Loan 68 lao động, các nước khác 18 lao động.

Hội nghị tư vấn, giới thiệu lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2021 do Trung tâm DVVL Tiền Giang tổ chức tại huyện Chợ ngày 8/4/2021

Về thu nhập bình quân, thị trường Nhật Bản đạt từ 25 - 30 triệu đồng/tháng, Đài Loan từ 18 - 20 triệu đồng/tháng, Hàn Quốc 30 - 40 triệu đồng/tháng; đối với người lao động có bằng Đại học đi theo chương trình kỹ sư tại Nhật Bản thu nhập 40 - 50 triệu đồng/tháng.
Tại hội nghị, các đại biểu cũng chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện Đề án đó là: tâm lý ngại đi làm xa, ảnh hưởng từ sự việc đi lao động ở Malaysia chưa giải quyết xong, tình hình dịch bệnh… và đóng góp nhiều giải pháp hữu ích để thực hiện đề án.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đánh giá cao những ý kiến tham luận của đại biểu. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Mười, cho biết: Đề án chỉ thực hiện trong 2 năm do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19. Do đó, thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng lẫn số lượng đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, thực hiện thành công chỉ tiêu Đại hội Đảng của tỉnh đề ra. Đồng thời, tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận chính sách của UBND tỉnh, thông qua môi trường lao động nước ngoài nâng cao thị trường lao động trong nước; trang bị những kiến thức cơ bản về tay nghề, ngoại ngữ cho người lao động trên địa bàn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Mười đề nghị Sở Lao động - TBXH nghiêm túc tiếp thu ý kiến để tham mưu cho UBND tỉnh, chọn đối tác doanh nghiệp đưa người lao động bảo đảm uy tín, chất lượng, phù hợp với người lao động. Ngân hàng chính sách xã hội cần tạo điều kiện cho người lao động vay vốn. Tập trung đào tạo nguồn lao động có chất lượng, xây dựng mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền đưa người lao động đi làm việc nước ngoài; xác định lao động có tiềm năng giới thiệu cho các đơn vị như bộ đội xuất ngũ, học sinh. Trung tâm Dịch vụ việc làm đóng vai trò hạt nhân giúp tỉnh giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, người lao động trở về phát triển sự nghiệp của mình từ kinh nghiệm tích lũy trong thời gian đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài…

Chí Tâm