Xã hội
Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa ở huyện miền núi Ba Chẽ
10:29 AM 26/05/2023
(LĐXH) - Nhờ tổ chức thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị đối với công tác người có công, đến nay phần lớn đời sống của các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) đều ở mức trung bình khá so với cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Ba Chẽ là huyện miền núi phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống còn nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư của Nhà nước còn hạn chế. Tuy nhiên, chính các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương xác định việc quan tâm, chăm lo, hỗ trợ người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo trên địa bàn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự, thu hẹp dần khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền; đồng thời, mỗi người dân đều được thụ hưởng thành quả từ sự phát triển của thành phố. Xuyên suốt quá trình này, công tác đền ơn, đáp nghĩa, thể hiện sự tri ân đối với những người có công với cách mạng luôn được đặt lên hàng đầu, là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị.

Huyện Ba Chẽ hiện có 413 đối tượng thuộc diện chính sách, người có công. Trong đó, 78 người đang hưởng chính sách trợ cấp hằng tháng, 1 người là thương binh trên 81%, 9 người là con đẻ của nạn nhân chất độc hóa học, 8 người là vợ liệt sĩ tái giá. Đối tượng hưởng tiền tuất có 6 người, thương binh dưới 80% sức khoẻ có 23 người; thương binh từ 41-80% sức khoẻ có 11 người; thân nhân liệt sĩ có 8 người; nhiễm chất độc hóa học có 11 người; phục vụ thương binh có 1 người. Có 67 người thờ cúng liệt sĩ, 268 người tham gia kháng chiến. Tổng số người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng là 77 người, con liệt sĩ là 14 người.

Hình ảnh đẹp của những cựu chiến binh Ba Chẽ luôn song hành, hỗ trợ nhau trong cuộc sống 

Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công, thắp nến tri ân, viếng nghĩa trang liệt sĩ; huy động các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội và toàn dân tham gia đóng góp quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa". Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” nhận được sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, cùng sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện. Riêng dịp Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện Ba Chẽ đã tổ chức rất nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa. Ngoài việc tiếp nhận 121 suất quà của Chủ tịch nước trị giá 36,6 triệu đồng, 138 suất quà của tỉnh trị giá 208 triệu đồng, 91 suất quà của huyện trị giá 91 triệu đồng để chuyển đến các đối tượng chính sách, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn; tổ chức khám bệnh, tặng quà, cấp phát thuốc miễn phí cho thương, bệnh binh. Huyện đã vận động xã hội hóa được 45,5 triệu đồng để chuyển đến các đối tượng chính sách; tổ chức gặp mặt 145 người có công và thân nhân liệt sĩ, kết hợp tặng 91 suất quà của huyện. Ban CHQS huyện tặng 5 suất quà cho các đối tượng chính sách. Các xã, thị trấn tổ chức gặp mặt, tặng quà, tri ân người có công, gia đình chính sách trên địa bàn. Huyện Đoàn chủ trì tổ chức nghi lễ thắp nến tri ân đồng loạt tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện và 7 nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã…

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhận được sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và nhân dân trong và ngoài huyện. Các hoạt động của phong trào được triển khai sâu rộng, hiệu quả, đảm bảo ý nghĩa sâu sắc, khẳng định và tôn vinh truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Chỉ tính trong 5 năm qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm với tổng số tiền gần 1 tỷ  đồng. Hàng năm, ngoài phần kinh phí của tỉnh cấp cho công tác chăm sóc người có công, đối tượng chính sách. Huyện đã huy động mọi nguồn lực đóng góp để tu bổ nghĩa trang liệt sỹ huyện, các nhà bia tưởng niệm liệt sỹ các xã và các phần mộ liệt sỹ. Chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với gia đình chính sách cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Chỉ tính từ năm 2017 đến nay đã hỗ trợ nhà ở cho 162 hộ người có công với cách mạng, trong đó xây mới 76 hộ; sửa chữa 86 hộ với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng. Hiện nay, huyện đã rà soát và đề nghị Trung ương hỗ trợ 13 nhà ở người có công với 06 hộ xây mới và 07 hộ sửa chữa.

Đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện tận tâm, nhiệt tình từ những việc nhỏ nhất,
thể hiện sự tri ân với thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập dân tộc

Nhờ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể; sự giúp đỡ, động viên của cộng đồng và sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của bản thân, đến nay, phần lớn đời sống của các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện đều ở mức trung bình khá so với cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Bằng những hoạt động, phong trào tình nghĩa thiết thực, nhân dân Ba Chẽ luôn gìn giữ truyền thống tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn với những thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện sẽ ra sức thi đua lao động sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện lời dạy của bác Hồ kính yêu “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân./.

Trần Huyền

Từ khóa: NCC ba chẽ