Lao động
Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm
01:47 PM 29/11/2018
(LĐXH) - Thời gian qua, các chương trình cho vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội tại Ninh Thuận đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, gia đình chính sách tại tất các các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, miền núi, huyện nghèo và các xã thuộc vùng khó khăn, tạo điều kiện phát triển sản xuất, thêm việc làm, góp phần đáng kể cho việc thực hiện xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ người dân thủ tục vay vốn

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Ninh Thuận, tổng nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm và duy trì mở rộng việc làm làm đến cuối tháng 11/2018 là 75,582 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm 65,182 tỷ đồng, chiếm 86,24%; Nguồn vốn do NHCSXH huy động 10,400 tỷ đồng, trong đó NHCSXH Trung ương cân đối chuyển về trong năm 2018 là 10 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn được giao, NHCSXH phối hợp với chính quyền địa phương, các Hội đoàn thể nhận ủy thác, cùng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn tích cực đôn đốc thu hồi nợ gốc đến hạn, kể cả nợ đến hạn theo phân kỳ, với số tiền thu hồi từ đầu năm đến nay hơn 21,411 tỷ đồng. Đồng thời kịp thời giải ngân cho vay đến 1.115 dự án hộ gia đình, với số tiền 31,499 tỷ đồng, góp phần tạo việc làm và duy trì mở rộng việc làm cho 1.241 lao động. Bình quân số vốn cho vay 1 hộ là 28,25 triệu đồng. Cùng với các chương trình, dự án về việc làm, dạy nghề và giảm nghèo, chương trình cho vay vốn từ Qũy quốc gia về việc làm đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thực hiện giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động, góp phần giảm nghèo, tạo môi trường phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế. Đồng thời, tạo cơ hội cho người nghèo, người dân tộc thiểu số vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, tự tạo việc làm cho bản thân.

Tại huyện Bác Ái, một trong 64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, xác định tín dụng chính sách xã hội nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội, thời gian qua, các chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của NHCSXH được triển khai bài bản trên địa bàn huyện Bác Ái luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp, các ngành có liên quan cùng tham gia chỉ đạo, phối hợp thực hiện, hỗ trợ các điều kiện làm việc cho hệ thống NHCSXH trên địa bàn.

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, các hộ đân đầu tư vào sản xuất, có cơ hội thoát nghèo (Ảnh: baoninhthuan.com.vn)

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu vay vốn, mọi thông tin về các chương trình tín dụng ưu đãi, thủ tục vay vốn của NHCSXH huyện Bác Ái đều được thực hiện công khai tại tất cả 9 Điểm giao dịch xã với sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể. NHCSXH huyện duy trì đều đặn phiên trực giao dịch cố định hằng tháng tại các xã; nâng cao chất lượng các buổi họp giao ban nhằm phổ biến kịp thời các chính sách mới, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở cơ sở để có biện pháp kịp thời tháo gỡ. Với mạng lưới gần 112 Tổ tiết kiệm và vay vốn phủ kín trên khắp các thôn, buôn tại 9 xã trong toàn huyện, NHCSXH huyện Bác Ái đã tập trung vào những hoạt động trọng tâm là tạo điều kiện tốt nhất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Nguồn vốn vay ưu đãi được NHCSXH thực hiện cũng đã góp phần thu hút và tạo việc làm cho trên 20 ngàn lao động; trên 370 lượt học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; cải tạo và xây mới được hơn 1.500 công trình cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; xây mới, sửa chữa gần 1.500 căn nhà ở cho hộ nghèo.

Trong qúa trình phát triển kinh tế - xã hội, tỷ lệ hộ nghèo Ninh Thuận vẫn thuộc nhóm cao, do đó, để đảm bảo an sinh xã hội,từng bước xóa nghèo hướng tới nâng cao chất lượng đời sống người dân, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức triển khai nhiều chương trình, hoạt động đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân. Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm trên địa bàn đã đem lại hiệu quả lớn, tạo cơ hội cho nhiều hộ gia đình là hộ nghèo thoát nghèo, hộ kinh doanh có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Tới đây, các ban ngành liên quan sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm thông qua nhiều hình thức để người dân biết quy trình vay vốn và đăng ký tham gia khi có nhu cầu. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tăng cường phối hợp với NHCSXH kiểm tra, giám sát đối với các dự án vay vốn nhằm đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, qua đó phát hiện, nhân rộng những mô hình vay vốn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Trần Huyền