Lao động
Thúc đẩy hợp tác giáo dục nghề nghiệp với tập đoàn Samsung Việt Nam
06:41 PM 23/03/2021
Chiều ngày 22/3/2021, tại Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo tập đoàn Samsung tại Việt Nam để trao đổi, thúc đẩy hợp tác giữa hai bên. Đại diện tập đoàn Samsung Việt Nam tham dự cuộc họp có Ông Kim Yong Seop - Giám đốc nhân sự, Ông Kim Deak Wook - Giám đốc đào tạo và đối ngoại tập đoàn Samsung tại Việt Nam.
Toàn cảnh buổi họp
Tại Buổi làm việc, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng giới thiệu về hệ thống giáo dục nghề nghiệp cũng như yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn lao động qua đào tạo tại Việt Nam để cung ứng cho thị trường trong nước và ngoài nước. Để đạt được mục tiêu đó, Tổng cục trưởng đề nghị Samsung -  với tư cách là một trong những tập đoàn đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam với số lượng lớn lao động Việt Nam đang làm việc - hợp tác, phối hợp trong công tác đào tạo và tuyển dụng lao động để đảm bảo chất lượng đào tạo, đồng thời giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp, cụ thể: (i) Đề nghị Samsung thông tin về nhu cầu lao động ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; khuyến khích đặt hàng hàng năm để Tổng cục huy động các trường đào tạo phục vụ nhu cầu nhân lực của Samsung tại Việt Nam; (ii) Thúc đẩy hợp tác trong quá trình đào tạo, gồm:  Đào tạo, đào tạo lại và nâng cao tay nghề cho nhân lực đang làm việc tại Samsung; huy động cán bộ đào tạo của Samsung tham gia đào tạo ở các trường nghề của Việt Nam; tổ chức các chuyến thăm quan tới các cơ sở đào tạo của Samsung tại Việt Nam và Hàn Quốc; tham gia chương trình nâng cao năng lực quản lý cho người làm công tác đào tạo trong doanh nghiệp; (iii) Nghiên cứu đào tạo các ngành nghề mới của tương lai: Điện tử, Cơ điện tử, Công nghiệp phụ trợ và các ngành liên quan đến IoT; (iv) Hợp tác trong các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, khu vực ASEAN và thế giới thông qua các hoạt động như đào tạo thí sinh tại Việt Nam và Hàn Quốc; cử người lao động đang làm việc tại Samsung tham gia các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia; đăng cai tổ chức một số nghề Samsung có thế mạnh gắn với các hoạt động kỷ niệm Ngày kỹ năng nghề Việt Nam 4/10 với mục tiêu tạo phong trào tôn vinh lao động, nâng cao giá trị và vai trò của người lao động có kỹ năng.
Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng phát biểu tại buổi họp
Tại buổi làm việc, đại điện tập đoàn SamSung đã trình bày các đặc thù về đào tạo nhân lực tại Việt Nam. Hiện nay, SamSung Electronics có 09 nhà máy sản xuất điện thoại được đặt tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ở Việt Nam hiện có 02 nhà máy đặt tại Bắc Ninh là SEV (tên đầy đủ là Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam) và nhà máy tại Thái Nguyên là SEVT (tên đầy đủ là Công ty TNHH SamSung Electronics Thái Nguyên). 02 nhà máy tại Việt Nam sản xuất gần 1/3 sản lượng sản phẩm toàn cầu của công ty. Từ khi vào Việt Nam đến nay, với 12 năm hoạt động và phát triển công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam đã tạo việc làm cho hơn 100.000 người lao động khác nhau. Có thể nói không chỉ giúp nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng, công ty còn đem lại cơ hội việc làm cho rất nhiều các lao động trong cả nước. Với thành công đó Samsung Việt Nam cố gắng hết sức để có sự hợp tác tốt nhất về phát triển nhân lực của mình với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.
Ông Kim Deak Wook trao đổi về mô hình đào tạo của Samsung
Kết thúc buổi họp Tổng cục trưởng rất hoan nghênh sự hợp tác của Samsung Việt Nam với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, mong rằng 2 bên sẽ có sự hợp tác sâu, rộng trong các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có vấn đề về phát triển nguồn nhân lực./.
PV