Lao động
Thúc đẩy giải quyết việc làm ở Đắk Nông
05:43 PM 19/02/2020
(LĐXH)-Theo thống kê, tỉnh Đắk Nông có khoảng 117.000 lao động trong độ tuổi từ 20-39 tuổi, chiếm 35% tổng dân số và chiếm 61% lực lượng lao động, tiềm năng về nguồn nhân lực trẻ, việc làm, xuất khẩu lao động tương đối lớn.
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, năm 2019, số lao động được tạo việc làm mới và việc làm tăng thêm đạt trên 18.000 lượt người. Trong đó, số lao động được tạo việc làm tăng thêm trong nước chiếm 99%; số lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng xuất khẩu lao động khoảng 200 người. Bằng nguồn vốn của Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, tỉnh đã xét duyệt cho vay 2.862 dự án với khoảng 143 tỷ đồng, hỗ trợ tạo việc làm thêm cho trên 2.860 lượt lao động.
Lao động Đắk Nông tìm cơ hội việc làm
Để đạt được kết quả đó, trong năm qua, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương, đoàn thể và doanh nghiệp tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm tại các huyện, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia tìm hiểu về nghề nghiệp, thông tin và tìm kiếm việc làm. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương tư vấn về chính sách, pháp luật lao động, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động và tuyên truyền hỗ trợ định hướng nghề nghiệp cho 5.000 lượt người; đào tạo nghề cho khoảng 3.960 người, trong đó trình độ trung cấp 211 người và 1.893 người theo hình thức xã hội hóa, đào tạo nghề cho lao động nông thôn 1.856 người, đạt trên 155% so với cùng kỳ năm 2018.
Ngoài chính sách của Trung ương, những năm qua, tỉnh Đắk Nông đã có nhiều chính sách đẩy mạnh XKLĐ. Cụ thể, Chỉ thị số 09 của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý và đẩy mạnh công tác XKLĐ; Nghị quyết số 33 của HĐND tỉnh thông qua Chương trình làm việc tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết số 29 của HĐND tỉnh quy định về đối tượng chính sách khác được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội. UBND tỉnh cũng đã ra Quyết định số 09 về quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Theo đó, các trường hợp được vay vốn là lao động của thân nhân gia đình chính sách, người có công với cách mạng; lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; lao động thuộc diện thu hồi đất sản xuất; lao động là bộ đội, công an, thanh niên xung phong hoàn thành nghĩa vụ; hộ khó khăn về tài chính do thiên tai, ốm đau, bệnh tật… Người lao động được vay 100% chi phí cho từng thị trường mà họ tham gia XKLĐ.
Ngày hội việc làm và kết nối doanh nghiệp tại Đắk Nông
Mặc dù đạt được những kết quả nhưng công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm ở Đắk Nông vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn cần tháo gỡ. Đây là địa phương có cơ cấu ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao, số lao động được giải quyết việc làm tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp và thiếu tính ổn định, năng suất lao động nhìn chung còn thấp, hiệu quả kết nối thông tin cung - cầu lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động còn thấp. Hơn nữa, mặc dù Đắk Nông có lực lượng lao động dồi dào, nhưng khả năng tạo việc làm từ các doanh nghiệp, các khu, cụm công nghiệp còn thấp. Tỷ lệ lao động thuộc diện hộ nghèo những năm gần đây tuy có giảm mạnh nhưng vẫn còn cao, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Mặt khác, số lượng học sinh, sinh viên tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học ra trường chưa có việc làm, thu nhập chưa phù hợp với trình độ đào tạo còn khá nhiều. Công tác đào tạo nghề gắn liền với giải quyết việc làm chưa nhiều và chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp, ngành nghề đào tạo chưa theo kịp yêu cầu của thị trường lao động kỹ thuật cao. Sự gắn kết giữa doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa nhiều. Tỷ lệ lao động đi làm việc ở nước ngoài chưa tương xứng với nguồn nhân lực của tỉnh. Trình độ chuyên môn, kỹ thuật, kiến thức ngoại ngữ, sức khỏe và ý thức tổ chức kỷ luật của người lao động còn hạn chế.
Năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu  giải quyết việc làm trên 18.000 lượt người, trong đó làm việc trong nước khoảng 17.820 lượt người và 190 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45%. Tỉnh cũng đào tạo nghề cho trên 3.800 người, trong đó trình độ trung cấp và cao đẳng nghề 500 người, đào tạo trình độ sơ cấp nghề cho 1.500 người và dạy nghề thường xuyên cho 1.800 người.
Để thực hiện chỉ tiêu trên, trong thời gian qua và tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành và vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2019, các cấp, các ngành, các địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần tập trung thực hiện có hiệu quả một số nội dung như: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc làm, XKLĐ, Nghị quyết số 33/2015/NQ-HĐND ngày 10/12/2015 của HĐND tỉnh Đắk Nông về Chương trình việc làm tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016 - 2020 và các văn bản, chính sách liên quan. Chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tạo việc làm, gắn với chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, cơ cấu lao động trong nông thôn và đưa tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để các tổ chức kinh tế, tổ chức đoàn thể, xã hội, cá nhân tham gia đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm cho người lao động; Phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện đạt hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và XKLĐ; tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc làm, chính sách hỗ trợ của Nhà nước một cách đầy đủ, chính xác đến từng đối tượng có nhu cầu tham gia XKLĐ, tìm việc làm.
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ: Tổ chức có hiệu quả các phiên giao dịch việc làm tại các huyện, thị xã; triển khai cập nhật thông tin thị trường lao động cung - cầu hằng năm để xây dựng kế hoạch đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, bảo đảm đầu ra sau đào tạo cho các doanh nghiệp; Đa dạng hoá các hình thức đào tạo nghề, nâng cao trình độ nghề nghiệp cho người lao động, nhất là đối với các ngành có thu hút nhiều lao động tham gia; Thực hiện tốt các hình thức cung ứng dịch vụ việc làm cho người lao động và người sử dụng lao động như: Tư vấn miễn phí về đào tạo nghề và việc làm cho người thất nghiệp, người thiếu việc làm; tư vấn miễn phí chương trình giáo dục nghề nghiệp cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông; tư vấn về pháp luật lao động liên quan đến việc làm...; Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về việc làm và XKLĐ trên địa bàn tỉnh; thường xuyên theo dõi, đánh giá diễn biến của thị trường lao động để đề xuất các giải pháp xử lý hiệu quả,...
Cùng với đó, các địa phương thực hiện có hiệu quả các dự án vay vốn giải quyết việc làm, chính sách tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế, tạo việc làm và tạo điều kiện thuận lợi, ưu tiên cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh vay vốn đầu tư cho sản xuất, thu hút nhiều lao động vào làm việc.
Đồng thời, trên tinh thần xác định giải quyết việc làm là một trong những vấn đề lớn, phức tạp, sống động theo cơ chế thị trường, cần có hệ thống chính sách, biện pháp đồng bộ để giải quyết hiệu quả vấn đề này, do đó, tỉnh Đắk Nông cũng sẽ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để các đơn vị, tổ chức và mọi công dân thực hiện tích cực chủ trương, chính sách giải quyết việc làm, góp phần ổn định xã hội, tăng trưởng bền vững./.
Trần Huyền