Xã hội
Thuận Châu làm tốt công tác bình đẳng giới
03:20 PM 15/09/2020
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Thuận Châu luôn quan tâm thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, qua đó phát huy vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo điều kiện cần thiết để phụ nữ được hưởng các quyền một cách bình đẳng và đầy đủ.

Hội LHPN huyện Thuận Châu phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tuyên truyền công tác bình đẳng giới

cho hội viên phụ nữ là người dân tộc thiểu số.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới được tăng cường, duy trì nhiều mô hình truyền thông về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc được triển khai hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia. 6 tháng đầu năm 2020, các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã phát động thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” tới 391 chi hội, tổ chức Hội nghị, hướng dẫn, phổ biến 8 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, đã có hơn 32.000 hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện; duy trì 43 mô hình câu lạc bộ “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với 1.346 hộ, 1 mô hình điểm tại bản Quỳnh Thuận, xã Chiềng Pha; tổ chức hơn 700 buổi dọn vệ sinh các tuyến đường phụ nữ tự quản. Cùng với đó, tổ chức tọa đàm lồng ghép tuyên truyền các nội dung về Luật Bình đẳng giới, xóa đói, giảm nghèo, xóa bỏ chênh lệch giới tính, bảo vệ quyền con người nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 với hàng trăm lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.


Việc khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ vốn vay cho đối tượng phụ nữ gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thông qua các nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội được đẩy mạnh. Tính đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã thực hiện ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho trên 5.600 thành viên vay vốn với tổng dư nợ trên 126 tỷ đồng, công tác kiểm tra nguồn vốn vay, trả gốc, lãi đúng kỳ hạn, các hộ vay vốn sử dụng vốn vay hiệu quả. Công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ được quan tâm trên các lĩnh vực, nhiều cơ quan, đơn vị đã chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ nữ. Do vậy, đội ngũ cán bộ nữ từng bước được phát triển, trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng nhiệm vụ được giao. Nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Thuận Châu có 1 đồng chí nữ tham gia Ban Thường vụ huyện ủy; 4/36 đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện là nữ; 10/36 đại biểu HĐND huyện là nữ; 217/758 đại biểu HĐND xã là nữ; phụ nữ là công nhân, viên chức lao động là 2.131/4.383 đồng chí, chiếm tỷ lệ 48,62%.


Các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ khi thực hiện công tác bình đẳng giới trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo nhằm đảm bảo quyền làm việc bình đẳng của phụ nữ, các hoạt động lồng ghép giới trong giáo dục được chú trọng triển khai, như: Lồng ghép giới và bình đẳng giới vào môn học Giáo dục công dân, Sinh học và các hoạt động ngoại khóa; giáo dục kỹ năng sống, phòng chống xâm hại trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái; đưa nội dung bình đẳng giới vào các chương trình bồi dưỡng, đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Cùng với đó, quyền bình đẳng cho phụ nữ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe được quan tâm, hệ thống chăm sóc sức khỏe từ tuyến huyện đến cơ sở được đầu tư, nâng cấp, đủ năng lực cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, cơ bản. 100% xã, thị trấn có trạm y tế, có tủ thuốc thiết yếu cho nhu cầu khám chữa bệnh, 100% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi, 23/29 trạm y tế có bác sỹ, 21/29 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế.


Đồng chí Lường Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN, Phó Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện Thuận Châu, cho biết: Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp trong huyện được quan tâm kiện toàn, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng, triển khai chương trình hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ; lồng ghép các mục tiêu của chương trình hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy năng lực, sở trường. Công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội được quan tâm, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh và các đơn vị chuyên môn tổ chức bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác hội cho cán bộ hội cơ sở. Qua đó, năng lực đội ngũ cán bộ hội được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong công tác.


Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, đơn vị và toàn xã hội, trong đó vai trò nòng cốt là tổ chức Hội LHPN, hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn huyện Thuận Châu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên các lĩnh vực được nâng cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Duy Tùng