Xã hội
Thừa Thiên Huế: Tỷ lệ hộ nghèo trong Hội người mù ngày càng giảm
02:37 PM 18/04/2019
(LĐXH) - Sáng 17/4, Hội Người mù tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 – 17/4/2019) và tổng kết đánh giá 30 năm thực hiện chỉ thị 51-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa VI) về việc giúp đỡ Hội Người mù Việt Nam.
Trên cơ sở lớp xóa mù chữ đầu tiên năm 1994 cho các cán bộ nòng cốt các cấp hội, đến nay, Hội Người mù mở được 80 lớp xóa mù chữ Braille cho 1.073 hội viên.
Trung tâm Giáo dục – Hướng nghiệp – Phục hồi chức năng Trẻ em mù đã nuôi dạy 178 học sinh mù, trong đó, 24 em đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, 119 em đã tốt nghiệp phổ thông trung học, trung học cơ sở, tiểu học. Nhiều em được hướng nghiệp, học nghề, tạo việc làm, ổn định cuộc sống.
Trao tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp người mù"
Vào ngày 17/8/2006, Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm cho người mù được thành lập, từ đó đến nay đã mở được 98 lớp dạy nghề cho 1.438 học viên là người mù, người khuyết tật với những nghề như xoa bóp – bấm huyệt, tin học dành cho người mù, chăn nuôi trồng trọt, sản xuất tăm tre, hương trầm, chổi đót…
Công ty TNHH Niềm tin, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, cơ sở dịch vụ xoa bóp do hội quản lý giúp cho hơn 290 lao động với trên 205 người mù có việc làm và thu nhập ổn định. Doanh thu hằng năm không ngừng tăng lên, từ năm 2010 đến nay đạt 36 tỷ đồng.
Các cấp hội thường xuyên điều tra, khảo sát, đề xuất để các cấp, các ngành giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên; tranh thủ các nguồn lực để xây dựng 270 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, sửa chữa 379 ngôi nhà, giúp làm giếng nước, máy bơm nước sạch với tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng. Tặng quà, trợ cấp đột xuất với hơn 181,2 nghìn suất quà trị giá trên 39 tỷ đồng. Tổ chức 188 đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 30 nghìn lượt hội viên và gia đình hội viên…
Với những kết quả hoạt động hội trong công tác chăm lo đời sống hội viên kết hợp thực hiện cuộc vận động xóa đói giảm nghèo đã tác động tích cực đến chương trình xóa đói giảm nghèo của hội, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm, từ 78,95% năm 1994 đến nay còn 25,37%.
Trao học bổng cho các em học sinh Hội người mù
Đặc biệt, sau 30 năm thực hiện chỉ thị 51-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IV về việc “Giúp đỡ Hội Người mù Việt Nam” của các cấp, Thành hội đã từng bước củng cố và phát triển không ngừng. Theo đó, tạo việc làm từ nguồn cho vay quỹ Quốc gia giải quyết việc làm tại gia đình để phát triển kinh tế, tạo việc làm tại cơ sở tập trung. Đến nay đã thiết lập 57 dự án cho 1.300 lượt người vay với số tiền 3,66 tỷ đồng, chương trình cho vay vốn tạo việc làm đã đóng góp tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo cho hội viên, quản lý 5 dự án kênh trung ương và kênh địa phương với tổng số tiền 350 triệu đồng. Bên cạnh đó, Thành hội đã triển khai các lớp học chữ braille, học vi tính nâng cao cho người mù; mở các lớp dạy nghề để trang bị kiến thức, tay nghề cho hội viên…
Trong thời gian tới, hội đặt mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên, đảm bảo cho người lao động có việc làm thường xuyên, tổ chức dạy truyền nghề ngắn hạn, nâng cao chất lượng sản phẩm, tích cực tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Dịp này, hội trao 31 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp người mù” cho các cá nhân, tổ chức có nhiều đóng cho sự phát triển của hội trong thời gian qua. Ngoài ra, trao 30 suất học bổng, tổng trị giá 13 triệu cho 30 học sinh, sinh viên mù có hoàn cảnh khó khăn.
 Khánh Ly