Xã hội
Thừa Thiên Huế: Truy điệu và an táng 16 hài cốt liệt sĩ hi sinh tại Lào
09:14 AM 21/05/2022
(LĐXH) - Sáng ngày 20/5, tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Huế, Tỉnh ủy – HĐND – UBND –UBMT Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế trang trọng tổ chức Lễ truy điệu, an táng 16 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước. Dự lễ truy điệu và an táng các liệt sỹ có lãnh đạo Cục Chính sách - Tổng Cục Chính trị, lãnh đạo Quân khu 4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và lãnh đạo tỉnh Salavan và Sê Kông (Lào).
Tại lễ truy điệu, trước anh linh các Anh hùng Liệt sỹ, các đại biểu và lãnh đạo tỉnh, lực lượng vũ trang cùng nhân dân thành kính dâng hương, dâng hoa, tưởng niệm và dành phút mặc niệm trước anh linh của các liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào, bày tỏ sự tri ân sâu sắc công lao của các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại lễ truy điệu, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương bày tỏ lòng thành kính, tiếc thương vô hạn và biết ơn đối tới các liệt sỹ, những người đã không tiếc máu xương vì nền hòa bình, độc lập, vì tình đoàn kết và hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cũng bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến toàn thể đồng bào và Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân các Bộ tộc Lào của tỉnh Salavan và tỉnh Sekong đã quan tâm giúp đỡ cho việc tìm kiếm, cất bốc, di chuyển hồi hương hài cốt liệt sĩ về nước. Cảm ơn các cán bộ, nhân viên của Đội 192 Bộ CHQS tỉnh đã phấn đấu không mệt mỏi để hoàn thành một khối lượng công việc hết sức to lớn, phức tạp của công tác quy tập, dù phải hoạt động độc lập trong môi trường rừng núi với biết bao hiểm nguy rình rập, bệnh tật hành hạ và thiếu thốn về nhiều mặt.
Đoàn lãnh đạo tỉnh dâng hương trước khi vào lễ truy điệu 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương khẳng định, đất nước, quê hương ta có được như ngày hôm nay là nhờ sự cống hiến lớn lao của biết bao liệt sĩ, của biết bao đồng bào, đồng chí đã hy sinh vì sự nghiệp độc lập, tự do và CNXH. Trước vong linh các Anh, chúng ta nguyện sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, ra sức đoàn kết một lòng, đem hết sức mình, đem hết tinh thần nghị lực, trí tuệ thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ Thừa Thiên Huế lần thứ XVI; góp phần đưa đất nước ta thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm cho dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong mọi tình huống. Các liệt sỹ mãi mãi là những tấm gương sáng về tinh thần yêu nước nồng nàn, tinh thần quốc tế cao cả. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đưa Tỉnh nhà đi lên trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, góp phần xây dựng đất nước đàng hoàng, to đẹp hơn như lòng mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
Đồng chí Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Thừa Thiên Huế thắp hương trên mộ phần Liệt sĩ
Với hơn 7 tháng thực hiện nhiệm vụ trên đất nước Lào, mặc dù phải gặp nhiều khó khăn song với trách nhiệm, cán bộ, chiến sĩ Đội quy tập 192 đã đến tận các bản làng xa xôi, những địa danh khốc liệt chiến trường xưa để khảo sát, tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ các anh hùng liệt sĩ, chuyên gia quân tình nguyện để đưa về với quê hương. Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban chỉ đạo 515 Quân khu và của Tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của cán bộ, chiến sĩ Đội quy tập 192, sự phối hợp, giúp đỡ của Ban công tác đặc biệt của 2 tỉnh Salavan và Sê Kông, cùng sự đồng hành của bà con dân bản các bộ tộc Lào, đơn vị đã tìm kiếm và quy tập được 16 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào đưa về nước.
Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, trong nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ 192 đã từng đi qua hơn 850 bản, làng xa xôi ở 8 huyện thuộc tỉnh Sa-la-van và 3 huyện thuộc tỉnh Sê Kông (Lào) tiến hành tìm kiếm hàng nghìn vị trí và đã cất bốc được hơn 850 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở chiến trường Lào về nước.
Sau lễ truy điệu, 16 hài cốt các liệt sỹ đã được lãnh đạo tỉnh, các đồng đội tổ chức an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế.
Ánh-Giang