Xã hội
Thừa Thiên Huế: Triển khai nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ
02:29 PM 22/06/2017
(LĐXH) - Thừa Thiên Huế hiện có trên 100 nghìn lượt người có công với cách mạng, trong đó có gần 19.000 liệt sỹ, 13.000 thương bệnh binh, 1.933 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện có 125 mẹ còn sống); gần 5.000 cán bộ, chiến sỹ bị địch bắt tù đày; 30 nghìn người hoạt động kháng chiến, gần 3.500 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, hơn 20 nghìn người có công giúp đỡ cách mạng...
Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính  quyền và ngành LĐ-TB&XH các cấp đã nghiêm túc triển khai các nội dung theo Kế hoạch 30/KH-UBND của UBND tỉnh. Đến nay, cùng với tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các địa phương đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ thiết thực, ý nghĩa và phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Đinh khắc Đính tại buổi làm việc về triển khai kế hoạch tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày TBLS
Trong 6 tháng đầu năm, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ trợ cấp hàng tháng cho gần 22.000 người có công với tổng kinh phí trên 166 tỷ đồng, trợ cấp 1 lần gần 15 tỷ đồng. Ngành cũng đã tiếp nhận, giải quyết  3.426 hồ sơ đề nghị được hưởng chính sách người có công, trong đó, đã giải quyết 2.708 hồ sơ; trao tặng Bằng Tổ quốc ghi công cho 11 thân nhân của 11 liệt sĩ tham gia kháng chiến chống Pháp; phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đối với 183 mẹ, nâng tổng số “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” của tỉnh lên 2.194 mẹ.
Vừa qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh cũng đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Lễ truy điệu và an táng 16 hài cốt Liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế. Việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập và đưa hài cốt các liệt sĩ hy sinh trên nước bạn Lào thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và tỉnh cảm thiêng liêng đối với những người đã hy sinh vì nghĩa vụ quốc tế cao cả; đồng thời đáp ứng nguyện vọng thiết tha và chính đáng của thân nhân liệt sĩ…
Tặng quà cho các gia đình chính sách
Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Bên cạnh việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các chủ trương, chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cho các đơn vị, địa phương đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn.
Là một trong 3 gia đình được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, chị Nguyễn Thị Minh Nghĩa (con liệt sĩ ở xã Hương Toàn, TX. Hương Trà) cho biết: “Ước mơ về một mái nhà kiên cố để thờ tự cha mẹ cho đàng hoàng vẫn là nỗi buồn của tôi, nhưng lực bất tòng tâm vì hoàn cảnh quá khó khăn. Nay được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng để xây xây ngôi nhà, đối với tôi không có gì vui hơn”.
Ngoài ra, Ban CHQS các huyện, thị, TP. Huế cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Đáng chú ý, Ban CHQS TX. Hương Trà luôn xem công tác “đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ trọng tâm. Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng với kinh phí gần 14 triệu đồng. Mặc dù quân số mỏng, lượng công việc nhiều nhưng đơn vị vẫn huy động tối đa nguồn lực để đi tìm kiếm mộ liệt sĩ khi có tin báo. Đơn vị cũng đã cấp giấy chứng nhận dân công hỏa tuyến và chi trả cho 107 đối tượng theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền gần 250 triệu đồng. Thượng tá Dương Văn Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX. Hương Trà cho biết, hàng năm, trong nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy quân sự thị xã luôn xác định thực hiện tốt các chính sách đối với quân đội và hậu phương; tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do các cấp phát động như phong trào xây nhà tình nghĩa, nhà đồng đội...
Lễ an táng quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại chiến trường Lào và Campuchia tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Trong 6 tháng đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã trích từ quỹ vốn để thăm, tặng quà đối tượng chính sách trên địa bàn, chi chế độ và hỗ trợ gia đình cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn với số tiền trên 5 tỷ đồng. Bộ CHQS tỉnh cũng vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp thêm để xây dựng nhà tình nghĩa được 500 triệu đồng. Tiếp tục làm tốt công tác phụng dưỡng, chăm sóc 9 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Trong dịp lễ kỷ niệm 27/7 tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ trao 10 sổ tiết kiệm, trị giá mỗi sổ 10 triệu đồng cho những gia đình chính sách khó khăn và may áo lụa, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng.
Tại buổi là việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 21/02/2017 của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, ông Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, trong thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương triển khai cụ thể các nội dung trong kế hoạch như: Tổ chức các hoạt động Tuần "Đền ơn đáp nghĩa" và tri ân các anh hùng liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ từ ngày 25 - 27/7/2017. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước về các chính sách đối với gia đình có công; biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa"; gương thương binh, người có công nỗ lực vượt khó và đạt nhiều thành tích trong cuộc sống và tăng cường giải quyết chính sách và chăm lo cho đời sống cho các gia đình có công.
Hà Giang