Xã hội
Thừa Thiên Huế: Trên 5 tỷ đồng trợ giúp người khuyết tật
11:10 AM 15/08/2018
(LĐXH) – Sáng ngày 14/8, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Trung tâm hành động vì sự phát triển cộng đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết dự án hỗ trợ người khuyết tật tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015 - 2018. Dự hội nghị có ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.
Sau 3 năm thực hiện, dự án đã hỗ trợ cho sự ra đời của Hội người khuyết tật thành phố Huế và Hội người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện A lưới. Dự án đã thúc đẩy, tăng cường trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật và gia đình người khuyết tật. Hơn 860 người khuyết tật và gia đình người khuyết tật được tham gia các lớp tập huấn chính sách pháp luật liên quan đến người khuyết tật, giới và phòng tránh bạo lực giới cho người khuyết tật. Hơn 2480 người khuyết tật và gia đình người khuyết tật được tư vấn pháp luật thông qua các hình thức như tư vấn lưu động tạ địa phương, tư vấn tại nhà, tư vấn online.
Dự án hỗ trợ người khuyết tật tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015 - 2018 được thực hiện từ tháng 10/2015 đến tháng 09/2018 do cơ quan Hợp tác quốc tế Hoa Kỳ tài trợ. Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao năng lực vận động chính sách vì quyền của người khuyết tật; tăng cường trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật và gia đình người khuyết tật; đồng thời xây dựng kế hoạch đảm bảo tiếp cận giao thông và công trình xây dựng cho người khuyết tật.
Ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBNHD tỉnh Thừa Thiên Huế
tại Hội nghị Tổng kết Dự án hỗ trợ người khuyết tật
Các lớp tập huấn, tư vấn, hội thảo, tham quan… giúp NKT có những kiến thức, kỹ năng để khắc phục khó khăn, hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, việc triển khai các hoạt động trợ giúp chính sách dành cho NKT như vận động thành lập Hội NKT, vận động chính sách, giám sát, đánh giá… đạt các kết quả đáng ghi nhận, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Thông qua các hoạt động trợ giúp NKT, nhận thức của cộng đồng về vấn đề khuyết tật, như: Luật người khuyết tật, công ước của Liên hiệp quốc về quyền của NKT, các hoạt động trợ giúp xã hội cho NKT và các chính sách liên quan khác được nâng lên rõ rệt…
Sau 3 năm, Dự án được đánh giá là thanh công với nhiều thành quả tích cực đã được ghi nhận và nhân rộng, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận, bình đẳng và hòa nhập cho người khuyết tật.
Trước đó, ngày 13/8, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm hành động vì sự phát triển cộng đồng tổ chức hội thảo định hướng xây dựng kế hoạch trợ giúp người khuyết tật (NKT) năm 2019.
Kế hoạch thực hiện công tác trợ giúp NKT năm 2019 tập trung vào việc nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư và toàn xã hội về vấn đề khuyết tật và NKT; phát hiện sớm, can thiệp sớm, phẫu thuật chỉnh hình và cung cấp dụng cụ trợ giúp cho NKT; thực hiện tốt các chính sách cho NKT; nâng cao kỹ năng chăm sóc, trợ giúp cho NKT.
Về dạy nghề và tạo việc làm, khuyến khích, vận động các doanh nghiệp tiếp nhận NKT vào làm việc, xây dựng một số mô hình thí điểm về dạy nghề gắn với tạo việc làm cho NKT để nhân rộng. Ngoài ra, kế hoạch cũng đặt ra mục tiêu trợ giúp NKT tiếp cận giáo dục, tiếp cận và sử dụng các công trình xây dựng, tham gia giao thông, trợ giúp pháp lý…
Những hoạt động trên nhằm tạo điều kiện cho NKT được tiếp cận các chính sách trợ giúp, các dịch vụ xã hội nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống; cung cấp các dịch vụ trợ giúp phù hợp cho NKT khi có nhu cầu; tạo môi trường thuận lợi để NKT được tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội, vươn lên trong cuộc sống.
Nam Khánh