Giáo dục - Nghề nghiệp
Thừa Thiên Huế: Trang bị kỹ năng mềm và hướng nghiệp cho học sinh phổ thông
03:11 PM 12/12/2022
(LĐXH) Ngày nay, khi xã hội phát triển nhanh chóng thì nhu cầu hướng nghiệp trở nên cấp thiết hơn, nghề nghiệp không chỉ ảnh hưởng đến đời sống vật chất mà còn ảnh hưởng đến cả đời sống tâm lý xã hội. Với chủ đề: “Kỹ năng xác lập mục tiêu và định hướng nghề nghiệp”, mới đây, diễn giả Hoàng Đức Bảo đã có buổi talkshow tại Trường THPT Đặng Trần Côn (Thừa Thiên Huế) nhằm trang bị kiến thức về kỹ năng mềm và kỹ năng hướng nghiệp cho học sinh để các em có thể định hướng và chọn lựa công việc phù hợp với khả năng và sự phát triển của bản thân…
Talkshow Hướng nghiệp - Kỹ năng mềm tại Trường THPT Đặng Trần Côn
Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Trần Côn cho biết: Nhiều năm qua, Trường THPT Đặng Trần Côn rất quan tâm đến lĩnh vực “hướng nghiệp” và “kỹ năng mềm” và đã lồng ghép các hoạt động ngoại khóa để các em rèn luyện kỹ năng nhằm mục đích giúp học sinh hiểu rõ hơn về định hướng nghề nghiệp, chọn ra cho mình một công việc sau này phù hợp với khả năng và phát triển bản thân. Hội đồng sư phạm nhà trường cũng luôn lắng nghe và chia sẻ cùng các em học sinh thường có nhiều băn khoăn khi bước vào môi trường học tập và rèn luyện mới (cao đẳng, đại học) sau này.
Tại buổi talkshow, các em học sinh cùng diễn giả Hoàng Đức Bảo giải quyết bài toán “Xây dụng mục tiêu cá nhân” nhằm chuẩn bị hành trang cơ bản trước khi vào giảng đường đại học. Đặc biệt, các em học sinh được hướng dẫn phương pháp phân tích SWOT để định vị bản thân, xác định được điểm mạnh – điểm yếu – cơ hội – thách thức, nhằm xác lập mục tiêu cá nhân cả về ngắn hạn và dài hạn.
Diễn giả Hoàng Đức Bảo nhấn mạnh: “Khi nhắc đến bạn, người ta nói những gì về bạn? Có bao giờ bạn quan tâm điều đó hay không? Ở đây tôi không ám chỉ để nói những sai lầm hay những việc chưa làm được của các bạn sau lưng mà tôi đang đề cập đến vấn đề lớn hơn, đó là xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn nhằm định vị bạn là ai trong mắt mọi người? Sự định vị này sẽ tác động đến những cơ hội, thách thức và vận may mà cuộc đời bạn luôn tìm kiếm”.
Trao học bổng Bảo An cho các em học sinh khó khăn trong học tập
Cũng tại buổi talkshow, Diễn giả Hoàng Đức Bảo còn “đính chính” về một quan điểm sai lêch phổ biến, khi cho rằng thành công hay năng lực được quyết định bởi IQ – hay còn gọi là trí thông minh Logic mà không thừa nhận những năng lực khác cũng góp phần không nhỏ vào thành công của một con người. Và chính những nhận thức đó đã đưa con người vào bế tắc.
Bởi trên thực tế có đến chín loại trí thông minh, bao gồm: Trí thông minh tự nhiên: nhạy cảm và hiểu biết về các yếu tố trong thiên nhiên.Trí thông minh âm nhạc và thính giác: nhạy cảm với âm thanh, thẩm âm tốt.
Trí thông minh toán học và logic: khả năng giải toán và năng lực lập luận mạnh mẽ. Trí thông minh triết học: nhạy cảm với những câu hỏi tầm cỡ nhân loại (sự sống, cái chết, lý do tồn tại…).
Trí thông minh tương tác và giao tiếp: giao tiếp hiệu quả, dễ gây cảm hứng. Trí thông minh thể chất: giỏi chế tạo, xây dựng, kỹ năng cử động cơ thể chuẩn xác. Trí thông minh ngôn ngữ: nắm bắt từ ngữ nhanh, khả năng diễn đạt và thuyết phục tốt. Trí thông minh nội tâm: thấu hiểu bản thân muốn gì, khả năng tập trung cao. Trí thông minh thị giác: giỏi quan sát, xoay xở với các loại đồ vật và không gian.
“Hãy tự mình chiêm nghiệm và khám phá bản thân, sẽ thấy rằng tạo hóa vô cùng kỳ diệu. Mỗi một cá nhân đều mang trong mình một sức mạnh, một trí tuệ và cảm xúc tương ứng. Mỗi chúng ta đều có quyền hạnh phúc và thành công, chỉ khác nhau là ai nhận ra để phát huy những sức mạnh đó hay không mà thôi”, diễn giả Hoàng Đức Bảo chia sẻ.
Diễn giả trả lời hướng nghiệp với học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn
Ngoài xây dựng mục tiêu và thương hiệu cá nhân, diễn giả Hoàng Đức Bảo còn trao đổi cùng học sinh những công việc trong tương lai. Theo báo cáo “Tương lai của việc làm” (The Future of Jobs) của WEF, đến năm 2022 sẽ có khoảng 75 triệu công việc sẽ biến mất do những biến động về khoa học – công nghệ và kinh tế - xã hội.
Sự phát triển mạnh mẽ của robot hóa/tự động hóa, công nghệ thông tin khiến cho nhóm ngành kỹ sư/kỹ thuật cao và máy tính/công nghệ cao được dự báo tăng trưởng mạnh nhất về nhu cầu nhân lực trong tương lai.
Theo các cuộc khảo sát tại các doanh nghiệp, thì lãnh đạo doanh nghiệp đều mong muốn trong bối cảnh hiện tại nhân viên của mình phải có các kỹ năng cần thiết như học hỏi tích cực, kiến thức về công nghệ thông tin và truyền thông, quản lý bản thân, tư duy phản biện, kỹ năng lắng nghe tích cực... Đặc biệt, các kỹ năng phức tạp hơn như hợp tác với người khác, quản lý con người, trí tuệ cảm xúc, đánh giá và ra quyết định, phân tích hệ thống, giải quyết những vấn đề phức tạp, tư duy định hướng dịch vụ, xử lý sự cố... nhất định người lao động phải bổ sung mới có thể nâng cao sự cạnh tranh.
 
(Bảng thống kế số liệu việc làm đến năm 2022 – WEF)
Đặc biệt, “Báo cáo về triển vọng nghề nghiệp và xu hướng kỹ năng tại Việt Nam giai đoạn 2018 – 2022” về các năng lực cần thiết trong tương lai đã chỉ ra rằng: “Độ nhạy bén với vấn đề” là năng lực thiết yếu để phát triển trong tương lai. “Học hỏi tích cực” để trở thành kỹ năng cơ bản cần thiết nhất của người lao động. Và “hợp tác với người khác” là kỹ năng phức tạp và quan trọng nhất.
“Để có được ba năng lực quan trọng trên chúng ta cần có kỹ năng mềm. Và nếu muốn tiến xa và vững chắc trong tương lai thì các bạn cần phải thường xuyên rèn luyện và nâng cao kỹ năng sử dụng Ngoại ngữ (giao tiếp; chuyên ngành; viết báo cáo) và Công nghệ thông tin (ứng dụng văn phòng; chuyên môn; ứng dụng khởi nghiệp)”, diễn giả Hoàng Đức Bảo nhấn mạnh.
Diễn giả Hoàng Đức Bảo còn định hướng học tập, xác định kỹ năng qua những ví dụ thực thực tế đã giúp cho các em học sinh hiểu rõ thế nào là “Một công việc lý tưởng” bằng cách đối chiếu triết lý Ikagai – Nhật Bản.
Theo đó, một công việc lý tưởng bao gồm cả 4 yếu tố: Việc bạn yêu thích; Việc bạn giỏi; Việc kiếm được tiền; Việc xã hội cần.
 
 
Sơ đồ “ Triết lý IKIGAI Nhật Bản – để có một công việc ổn định
Học sinh quan tâm Hứng nghiệp - Kỹ năng mềm và chủ động đặt câu hỏi
“Em rất vui khi được tham gia hoạt động “Hướng nghiệp - kỹ năng mềm” hôm nay, em cảm thấy được sự quan tâm sâu sát của nhà trường, cũng như em học được rất nhiều kiến thức, kỹ năng thực tế. Từ hôm nay em sẽ bắt đầu xác định mục tiêu và lập kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân mình để trở thành công dân hữu ích trong tương lai”, Trần Viết Anh, học sinh lớp 10B1, Trường THPT Đặng Trần Côn phấn khích phát biểu cảm nghĩ.
Bà Lê Thị Ngọc Thảo – Tổng Phụ trách Trường THPT Đặng Trần Côn cho biết: “Với phương châm tất cả vì quyền lợi học tập cho học sinh, thời gian qua, nhà trường đã và đang không ngừng liên kết với các diễn giả, giảng viên đến từ các trường đại học đến nói chuyện với học sinh.
Và buổi talkshow về hướng nghiệp và kỹ năng mềm hôm nay là một hoạt động vô cùng bổ ích không chỉ với hơn 300 học sinh có mặt mà còn với cả thầy cô giáo chúng tôi...”.
Phần cuối chương trình, diễn giả Hoàng Đức Bảo muốn truyền thông điệp: điều quý giá nhất mà bạn đang sở hữu đó chính là tuổi trẻ, thanh xuân của đời người tươi đẹp nhưng cũng ngắn ngủi biết bao. Đừng ảo tưởng nữa, hãy tỉnh giấc để chuyển hóa giấc mơ thành hành động “học để thay đổi” và đừng bao giờ quên “Kỹ năng mềm - Chìa khóa để thành công” hôm nay khi chúng tôi mang thông điệp này đến với các bạn.
            Bảo Nghi