Xã hội
Thừa Thiên Huế: Tổ chức lễ dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Phong Điền
09:36 AM 28/04/2018
(LĐXH) – Kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 -30/4/2018) và Quốc tế Lao động 01/5. Sáng 27/4/2018, lãnh đạo huyện Phong Điền, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế và đông đảo bà con nhân dân đã đến dâng hoa, dâng hương tại nghĩa trang Liệt sỹ Hương Điền, huyện Phong Điền.
Trong không khí thiêng liêng, các các đồng chí lãnh đạo của huyện Phong Điền, thị xã Hương Trà  đã thỉnh chuông tại tháp chuông Hòa Bình và cùng đông đảo cán bộ, bà con nhân dân đã tiến hành các nghi thức dâng hoa, dâng hương và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến các Anh hùng liệt sỹ đã không tiếc xương máu, dũng cảm chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Trước hương hồn các anh hùng  liệt sỹ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện  Phong Điền, Thị xã Hương Trà nguyện đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.
Lãnh đạo huyện Phong Điền và Thị xã Hương Trà tổ chức lễ dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Phong Điền
Nghĩa trang Liệt sỹ Hương Điền là nơi yên nghỉ của hơn 3500 liệt sỹ khắp mọi miền Tổ quốc đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc thống nhất đất nước. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn quan tâm sâu sắc công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, ghi nhớ, tôn vinh công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Trong đó vận động đóng góp được trên 2 tỷ đồng vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để tặng hàng nghìn xuất quà vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7). Hằng năm, huyện đều tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí, cấp trang dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho các đối tượng là thương binh, bệnh binh. Tổ chức các đợt điều dưỡng luân phiên cho các đối tượng chính sách tại trung tâm điều dưỡng của tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm điều dưỡng tỉnh Khánh Hòa, Nghệ An... Nhân các ngày lễ lớn, huyện đã tổ chức tốt công tác thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, chăm lo sức khỏe cho các đối tượng chính sách, phối hợp với trung tâm y tế huyện đã tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các Bà mẹ VNAH, các thương bệnh binh nặng và các đối tượng chính  sách khó khăn.
Thắp hương tại bia tưởng niệm
Cùng ngày, Hội Cựu chiến binh huyện Phong Điền và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện cũng đã long trọng tổ chức Lễ viếng, đặt vòng hoa và dâng hương tại Bia tưởng niệm Thôn Khúc Lý-Ba Lạp để thành kính, tri ân, tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Tại buổi lễ, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể , đại diện các gia đình chính sách và người có công với cách mạng đã dành một phút mặc niệm và dâng hương để tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ. Qua đó, ôn lại lịch sử đấu tranh hào hung của nhân dân Phong Điền trong cuộc tổng tiến công xuân Mậu thân 1968 đến giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Được biết, di tích bia tưởng niệm tại thôn Khúc Lý-Ba Lạp, xã Phong Thu là nơi yên nghỉ, hy sinh của 87 người dân Phong Điền (gồm 70 cụ già, 3 trẻ con, 4 phụ nữ và 10 người lớn) trong phong trào xuống đường đấu tranh chính trị đòi độc lập, tự do cho Tổ quốc trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ (1954-1975). Để tri ân những người dân đã nằm xuống trên quê hương, năm 1987, xã Phong Thu đã xây dựng một tượng đài tưởng niệm. Với ý nghĩa to lớn về lòng quả cảm, sự anh dũng hy sinh của nhân dân trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, năm 2014, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã công nhận di tích Bia tưởng niệm là công trình di tích văn hóa-lịch sử cấp tỉnh.
 Năm tháng trôi qua, nhưng dấu ấn về cuộc chiến tranh vẫn còn đọng mãi; Đảng bộ và nhân dân Phong Điền đời đời ghi nhớ, ra sức đã phát huy truyền thống quê hương anh hùng, đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để tập trung xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

T. Quyên