Lao động
Thừa Thiên Huế: Tăng cường công tác xuất khẩu lao động trong năm 2022
10:22 AM 14/04/2022
(LĐXH) - Ngày 13/04, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị trực tuyến 3 cấp về công tác đẩy mạnh triển khai đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2022. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.
Cùng tham dự còn có đại diện Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành liên quan; đại diện các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài có trụ sở trên địa bàn tỉnh.
Những năm qua, để đóng góp vào những kết quả tích cực trong công tác giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề ra nhiều cơ chế chính sách nhằm khuyến khích xuất khẩu lao động, xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, tuyển dụng lao động trên địa bàn; xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu xuất khẩu lao động đến các huyện, thị xã, thành phố…

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Tuy nhiên, trong 2 năm dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp ở các quốc gia, vùng lãnh thổ, các hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến các khu vực, đặc biệt là các quốc gia trọng điểm mà lao động trên địa bàn tỉnh lựa chọn làm việc. Năm 2021, số lượng lao động ở tỉnh Thừa Thiên Huế đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không cao. Việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chỉ đạt 27,3% kế hoạch đề ra. Trong đó, Nhật Bản vẫn là thị trường có số lao động sang nước ngoài nhiều nhất (82,5%), còn lại tập trung ở Đài Loan, Hàn Quốc và một số nước khác. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 44 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tăng 190% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Nhật Bản tiếp tục là thị trường có số lao động sang làm việc nhiều nhất với 40 lao động, số còn lại tập trung ở các nước Hàn Quốc, Đài Loan…
Với mục tiêu đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tại Hội nghị, các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn đã cùng nhau thảo luận, trao đổi về các giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông, đặc điểm của các thị trường lao động, các chính sách hỗ trợ cho người lao động khi đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng... nhằm tháo gỡ khó khăn, hướng đến mục tiêu đưa 2.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động trong năm 2022.
Đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tặng hoa cho các doanh nghiệp, đơn vị làm tốt công tác XKLĐ trên địa bàn
Ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, công tác đưa lao động sang nước ngoài làm việc theo hợp đồng là việc làm cần thiết nhằm giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu đưa khoảng 10.000 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Cụ thể, năm 2021: 1.800 người; năm 2022: 2.000 người; năm 2023: 2.050 người; năm 2024: 2.050 người; năm 2025: 2.100 người.
Để hoàn thành kế hoạch năm 2022 là đưa 2.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền tử từ tình đến cơ sở để bám chỉ tiêu, kế hoạch mà tỉnh giao. Đặc biệt, ngành Lao động – thương binh và Xã hội chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát số lượng lao động có nhu cầu việc làm, xuất khẩu lao động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; định hướng tuyên truyền một cách có hệ thống, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó khai thác có mục tiêu các thị trường trọng điểm; thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm để kết nối, phỏng vấn, tuyển chọn người lao động; thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động đưa người lao động đi làm việc nước ngoài. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành kết nối với các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài có trụ sở trên địa bàn tỉnh.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã tăng hoa và giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp tiêu biểu đồng hành cùng tỉnh Thừa Thiên Huế trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong thời gian qua.
Hà Giang