Xã hội
Thừa Thiên Huế: Nhiều Dự án hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
03:26 PM 15/09/2017
LĐXH – Ngày 13/9/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Quyết định số 2095/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án viện trợ không hoàn lại “Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật” do Bộ Ngoại giao Na Uy tài trợ thông qua Trung tâm hành động vì sự nghiệp phát triển cộng đồng (ACDC).
Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Quyết định số 2095/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án viện trợ không hoàn lại “Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật” do Bộ Ngoại giao Na Uy tài trợ thông qua Trung tâm hành động vì sự nghiệp phát triển cộng đồng (ACDC).
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tiếp nhận dự án viện trợ không hoàn lại “Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật” do Bộ Ngoại giao Na Uy tài trợ thông qua Trung tâm hành động vì sự nghiệp phát triển cộng đồng (ACDC) tài trợ với tổng vốn dự án là 468.900.000 VNĐ (tương đương 177.546 NOK) được thực hiện trong năm 2017- 2018.Địa bàn thực hiện dự án là thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Mục tiêu của dự án nhằm cải thiện giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật bằng cách nâng cao nhận thức về quyền của trẻ em khuyết tật và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, các cá nhân, cơ quan chức năng và cộng đồng có liên quan, đồng thời nâng cao năng lực cho những người ra quyết định và phát triển mô hình thí điểm. 
Các hoạt động chính của dự án gồm: Nâng cao nhận thức về quyền của trẻ em khuyết tật và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật; Xây dựng năng lực cho giáo viên trường học, hiệu trưởng và chuyên viên Phòng Giáo dục, đảm bảo môi trường giáo dục tốt hơn cho trẻ khuyết tật; Phát triển mô hình giáo dục hòa nhập hỗ trợ cho trẻ khuyết tật.     
Ngày hội của trẻ em có hoàn cnahr khó khăn tỉnh Thừa Thiên Huế
Tại Quyết định này, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao cho Đơn vị tiếp nhận dự án là Hội Người khuyết tật tỉnh Thừa Thiên Huế có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện dự án, tuân thủ các chế độ quản lý tài chính, xác nhận viện trợ, hạch toán ngân sách đối với khoản viện trợ nước ngoài trực tiếp cho đơn vị.
Tiếp đó, ngày 15/9/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2142/QĐ-UBND về việc phê duyệt tiếp nhận dự án viện trợ không hoàn lại “Hỗ trợ cho trẻ em mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” do Tổ chức cứu trợ không cha mẹ (ACWP - Hoa Kỳ) tài trợ với tổng vốn dự án là 23.491 USD, trong đó vốn viện trợ không hoàn lại là 23.491 USD
Mục tiêu của dự án là hỗ trợ cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho người dân nghèo của các địa phương hưởng lợi thông qua triển khai các hoạt động dự án. 
Các hoạt động chính của dự án gồm: Phối hợp với các trạm y tế xã tổ chức 04 đợt khám chữa bệnh lưu động và cấp thuốc miễn phí cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại 6 xã thuộc các huyện Quảng Điền, Phú Vang và thị xã Hương Trà; Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Quảng Điền tổ chức tiêm phòng vắc xin ngừa viêm gan B cho khoảng 300 học sinh tiểu học trên địa bàn huyện; Phẫu thuật chỉnh hình cho 15 trẻ khuyết tật với sự tham vấn về chuyên môn của trường Đại học Y dược Huế; Cấp học bổng cho 70  học sinh nghèo học giỏi ở các cấp I, II và Đại học; Hỗ trợ kinh phí tổ chức và duy trì 5 lớp học tình thương, cụ thể hỗ trợ chi phí lương, văn phòng phẩm cho giáo viên và 260 em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ văn phòng phẩm và sữa uống; Hỗ trợ nâng cấp cơ sở lớp học tình thương tại trường tiểu học Phong Chương, huyện Phong Điền; Hỗ trợ chi phí cho cán bộ theo dõi tình hình sinh sản của bò cái ở địa phương; Hỗ trợ chi phí để chuyển đổi bò đực sang bò cái.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ban hành Quyết địnhh số 1887/QĐ-UBND về việc phê duyệt tiếp nhận dự án viện trợ không hoàn lại “Hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo tại tỉnh Thừa Thiên Huế” do Tổ chức The Compassion Flower (Hoa Kỳ) tài trợ, với tổng vốn dự án là 1,125 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án nhằm hỗ trợ cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương về chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chăm sóc người già cô đơn, học bổng cho học sinh nghèo, cải thiện môi trường và góp phần phát triển lĩnh vực giáo dục, y tế.   
Theo đó, các hoạt động chính của dự án gồm: Tổ chức các chuyến khám bệnh và phát quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thị xã Hương Thủy, các huyện Nam Đông và Phú Lộc. Hỗ trợ lớp học dạy học và viết cho khoảng 80 anh chị em huyện Phú Vang trước đây không có điều kiện đi học. Cấp khoảng 500 suất học bổng cho các học sinh, sinh viên nghèo hiếu học tại các huyện, thị xã và thành phố niên khóa 2017 - 2018. Tặng quà cho các hội dân có hoàn cảnh khó khăn và cứu trợ lũ lụt tại các huyện Quảng Điền, Phú Lộc và thị xã Hương thủy. Hỗ trợ các nguồn nước sạch thông qua chương trình xây dựng khoảng 5 giếng nước tại thị xã Hương Trà và Hương Thủy. Chương trình chăm sóc khoảng 400 suất quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khóa khăn tại vùng sâu xa trên địa bàn tỉnh. Chương trình chăm sóc khoảng 10 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thôn Khánh Mỹ, xã Phú Diên, huyện Phú Vang và vùng ven thành phố Huế. Chương trình hỗ trợ nghề may cho khoảng 10 chị em có hoàn cảnh khó khăn tại thị xã Hương Thủy và huyện Quảng Điền.
Chủ tịch UBND tỉnh giao cho đơn vị tiếp nhận dự án là Sở Ngoại vụ có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện dự án, tuân thủ các chế độ quản lý tài chính, xác nhận viện trợ, hạch toán ngân sách đối với khoản viện trợ nước ngoài trực tiếp cho đơn vị; Phối hợp Sở Y Tế, Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội và chính quyền địa phương trong việc tổ chức các hoạt động dự án theo các lĩnh vực liên quan. 

Hà Giang