Xã hội
Thừa Thiên Huế: Hoàn thành chi trả gói an sinh đạt hơn 95%
04:57 PM 01/05/2020
(LĐXH) – Báo cáo nhanh của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tính đến hết ngày 30/4/2020, toàn tỉnh đã hoàn thành việc chi trả gói an sinh xã hội đến các đối tượng người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội đạt hơn 95%
Ngày  28/4/2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định 1083/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh sách hỗ trợ người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo đó, UBND tỉnh phê duyệt danh sách 134.907 đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với tổng kinh phí là:  trên 149 tỷ đồng  với thời gian 03 tháng theo qui định tại Nghị quyết số 42/NQ-CP  ngày 09/ 4/ 2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/ 2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, bao gồm các nhóm đối tượng: Người có công: 13.706 người với tổng kinh phí trên 20,5 tỷ đồng; Bảo trợ xã hội là 50.292 người với kinh phí trên 75,4 tỷ đồng; thành viên thuộc hộ nghèo: 27.638 người với kinh phí trên 20,7 tỷ; thành viên thuộc hộ cận nghèo là 43.271 lượt người với kinh phí trên 32,4 tỷ đồng.
Đồng chí Hồ Dần, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành giám sát việc chi trả tại các huyện Phú Vang và Hương Thủy
Căn cứ Quyết định của UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ cho các đối tượng người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn, triển khai ngay việc hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng đảm bảo kịp thời, chính xác, an toàn và các qui định về công tác phòng chống dịch Covid-19.
Tính đến hết ngày 30/4, toàn tỉnh đã chi trả kinh phí hỗ trợ trên 95% kinh phí đến tay người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Cụ thể, tại các địa phương đạt 100% tiến độ chi trả gồm: Thành phố Huế; Thị xã Hương Thủy; Huyện Phú Lộc; Huyện Nam Đông. Các địa phương này đã tiến hành chi trả cho 04 nhóm đối tượng Người có công, Bảo trợ xã hội; thành viên thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo.
Tại huyện Nam Đông, trên địa bàn huyện có 3.970 người đủ điều kiện hưởng tiền hỗ trợ với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng. Trong đó, 697 người có công với cách mạng, 624 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội và 2.650 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Ông Dương Thanh Phước, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, công tác rà soát các nhóm đối tượng được tiến hành đúng quy trình, đảm bảo không có tình trạng trùng lặp, bỏ sót đối tượng. Bên cạnh đó, việc chi trả cũng được thực hiện nghiêm túc và tuân thủ các biện pháp về phòng, chống dịch COVID- 19.
Riêng đối với các địa phương như Thị xã Hương Trà, Huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang đã thực hiện hoàn thành đạt 97%, các hộ chưa nhận kinh phí do đau ốm, bệnh tật, cao tuổi... được chi trả tại nhà để đảm bảo 100% các đối tượng được truy lĩnh đầy đủ.
Công tác chi trả diễn ra trong an toàn, trật tự, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch
Đối với Huyện A Lưới: Các Sở, ngành liên quan, UBND huyện A Lưới đã phối hợp, rất nổ lực trong việc đảm bảo bố trí đủ kinh phí để chi trả hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên vì lý do khách quan, có 05/18 xã hoàn thành thủ tục rút kinh phí, tổ chức chi trả hoàn thành cho các đối tượng gồm Hồng Thủy, Hồng Thượng, Hồng Bắc, Hồng Thái và Quảng Nhân với 6,4 tỷ đồng/18,8 tỷ đồng. Các xã còn lại sẽ thực hiện chi trả trong ngày 4/5 hoặc chậm nhất là ngày 5/5.
Về hình thức chi trả, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm lựa chọn hình thức phù hợp, thuận lợi nhằm chuyển kinh phí hỗ trợ đến các đối tượng đảm bảo nhanh, chính xác, an toàn và các qui định về công tác phòng chống dịch Covid-19. Các huyện, thị xã, thành phố Huế hầu hết giao UBND cấp xã thực hiện việc cấp kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng. Riêng huyện Phong Điền và thị xã Hương Trà cơ quan Bưu điện chi trả cho nhóm đối tượng Bảo trợ xã hội; UBND cấp xã chi trả cho nhóm đối tượng người có công; người  thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Theo quan sát của phóng viên, tại các điểm chi trả, việc chi trả được các cán bộ hai xã thực hiện theo đúng quy định. Trong quá trình chi trả, việc thực hiện các quy định phòng dịch COVID-19 được chú trọng, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Người đến nhận hỗ trợ được cán bộ địa phương yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và ngồi giãn cách trong quá trình chờ tới lượt làm thủ tục.
Qua kiểm tra, giám sát của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh trong việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ, các địa phương cùng phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể cùng cấp trong công tác giám sát thực hiện chi trả đúng đối tượng, đúng quy định hiện hành. Tại điểm chi trả, các địa phương đã bố trí lực lượng công an phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình tiếp nhận và tổ chức phát kinh phí cho các đối tượng.

 

Hà Giang