Xã hội
Thừa Thiên Huế: Giám sát việc thực hiện gói an sinh xã hội tại huyện Phong Điền
03:09 PM 03/06/2020
Sáng ngày 02/6, Đoàn giám sát UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế do bà Phạm Thị Ái Nhi, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát về tình hình triển khai thực hiện chi trả cho người bị ảnh hưởng theo nghị quyết 42/NĐ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ tại huyện Phong Điền. Tham dự và làm việc với đoàn có ông Hoàng Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 42/NĐ-CP huyện Phong Điền.
Theo báo cáo Phòng lao động – thương binh và xã hội (LĐTB&XH) huyện Phong Điền, tính đến tháng 5/2020, huyện đã thực hiện chi trả cho người bị ảnh hưởng dịch Covid-19 theo nghị quyết 42/NĐ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ cho các nhóm đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo với 13.434 lượt người với tổng số tiền hỗ trợ là 16.376.250.000 đồng. Theo đó, huyện Phong Điền tiếp tục triển khai thực hiện rà soát, tiếp nhận thẩm định hồ sơ đối với các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn huyện. Thực hiện Quyết định 15/2020/QĐ-TTg, với phương châm “Đối tượng nào rõ, thì cho tiến hành, khoản nào còn khó cần nghiên cứu và xin ý kiến cấp trên rồi tổ chức thực hiện”. Ban chỉ đạo huyện đã ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15, thành lập và phân công nhiệm vụ cho tổ tiếp nhận và thẩm định các loại hồ sơ, thành lập 04 tổ kiểm tra, giám sát của Ban chỉ đạo nhằm kiểm tra tiến độ thực hiện, hướng dẫn, giải thích cho các địa phương thực hiện theo đúng quy định của Quyết định 15. Tổ thẩm định của huyện đã tiếp nhận xem xét cùng với 16 xã, thị trấn để thẩm định các hồ sơ. Theo đó, số lao động đảm bảo theo quy định, đề nghị hỗ trợ là 1.758 lượt người, số lao động không đủ điều kiện là 35 người, số lao động cần xác minh là 100 người... Tính đến ngày 01/6, đã liên thông lên tỉnh 04 đơn vị, trong đó xã Phong Chương với 83 hồ sơ, Điền Hòa với 103 hồ sơ, Điền Hải 258 hồ sơ, và Phong Thu 75 hồ sơ, hiện đang tiếp nhận và xử lý tại huyện đối với xã Phong An với 195 hồ sơ.
Các đại biểu tham gia đoàn giám sát
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 42/NĐ-CP huyện Phong Điền nhấn mạnh, huyện Phong Điền đã thực hiện chặt chẽ, kịp thời việc chi trả cho các đối tượng theo Nghị quyết 42/NĐ-CP. Công tác tuyên truyền luôn được quan tâm, triển khai sâu rộng đến từng người dân. Tổ chức họp dân tại các thôn, bản, tổ dân phố để triển khai thực hiện việc chi trả, qua đó để người dân hiểu rõ và nắm bắt thông tin, các văn bản hướng dẫn và giải thích cho người dân hiểu hơn về hỗ trợ chi trả theo Nghị quyết 42 và Quyết đinh 15. Đồng thời, UBND huyện, Ban chỉ đạo đã gửi các văn bản đến các doanh nghiệp trên địa bàn về thực hiện việc hỗ trợ chi trả theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định 15- QĐ/CP. Do vậy, việc chi trả được huyện Phong Điền thực hiện đảm bảo việc kê khai, lập danh sách, thông báo công khai, tổ chức xét duyệt và chi tiền hỗ trợ cho người dân kịp thời, đúng đối tượng.
Tại buổi làm việc, bà Phạm Thị Ái Nhi, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Phong Điền trong việc thực hiện chi trả chính sách hỗ trợ cho đối tượng là các hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ được bảo trợ xã hội người dân gặp khó khăn trong đại dịch Covid -19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9/4/2020 của Chính phủ. Đoàn giám sát đã tiếp thu ghi nhận những kiến nghị của địa phương để tổng hợp đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng thời, đề nghị UBND huyện, Ban chỉ đạo, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và giá trị nhân văn của Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, từ đó tạo sự lan tỏa những hành động đẹp và sự chia sẻ trong cộng đồng; tạo lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội. Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện cần bám sát những quy định, hướng dẫn của cấp trên trong việc rà duyệt, bình xét lập danh sách, công khai đối tượng thụ hưởng đúng quy định, tránh sai sót và lợi dụng chính sách để trục lợi. MTTQ các cấp, đặc biệt là thành viên các Ban công tác Mặt trận phải phát huy được vai trò giám sát ngay tại địa bàn khu dân cư, đảm bảo việc kê khai ban đầu, lập danh sách, thông báo công khai, tổ chức xét duyệt và chi tiền hỗ trợ cho người dân kịp thời, đúng đối tượng.
K. Nam