Xã hội
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung tay vì người nghèo bằng cả trái tim và sự thấu hiểu
06:21 AM 18/10/2022
(LĐXH)- “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là khẩu hiệu mà là những hành động cụ thể, thiết thực. Chúng ta hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng cảm xúc của trái tim, bằng sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng, nâng niu, bằng cảm động và cảm thông sâu sắc”.
Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022. Chương trình do Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức tối 17/10 tại Hà Nội. Chương trình là hoạt động thiết thực để hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 (17/10 - 18/11/2022).
Cùng dự Chương trình có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương. Các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội…
Lan tỏa truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt nam đã đạt nhiều thành tựu rất ấn tượng về giảm nghèo
Từ năm 2000, Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chọn ngày 17/10 là ngày “Vì người nghèo” và Tháng cao điểm vì người nghèo nhằm phát huy đạo lý, truyền thống “Tương thân, tương ái” cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Hơn 20 năm qua, cuộc vận động mang đậm tính nhân văn sâu sắc này đã động viên các tổ chức, cá nhân cả nước tích cực tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và có nhiều hình thức thiết thực hỗ trợ người nghèo, chăm lo giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh việc tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện an sinh xã hội đạt hơn 19.313 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp vận động được hơn 3.865 tỷ đồng; vận động các doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp các địa phương hơn 15.448 tỷ đồng.
 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh về sự chung tay hỗ trợ người nghèo
Từ nguồn vận động, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, cả nước đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa được 102.910 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ hơn 2,4 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khám, chữa bệnh; giúp đỡ 593.034 lượt học sinh, sinh viên về học tập; hỗ trợ 663.771 lượt người phát triển sản xuất; xây dựng hàng nghìn công trình dân sinh...
Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính, khẳng định: Xóa đói, giảm nghèo luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, coi đây là yêu cầu cấp bách, là một nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược của quá trình phát triển nhanh và bền vững đất nước. Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng hằng năm chúng ta vẫn dành một nguồn lực lớn để đầu tư, hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được triển khai hiệu quả.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, nêu rõ: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Đảng và Nhà nước đã kịp thời có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả đối với người dân bị ảnh hưởng, nhất là người nghèo. Trong hơn 1 năm qua, Trung ương và các địa phương đã dành hơn 86 nghìn tỷ đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ cho khoảng trên 56 triệu lượt người dân, người lao động gặp khó khăn do đại dịch và trên 730 ngàn người sử dụng lao động.
Nhà hảo tâm trao hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo tại Chương trình
“Cùng với sự quan tâm đó và sự nỗ lực vươn lên của chính người dân, công tác giảm nghèo còn nhận được sự hỗ trợ to lớn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các quốc gia, các tổ chức quốc tế. Chúng ta luôn trân trọng các “tấm lòng vàng” đã hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn một cách thầm lặng nhưng kiên trì, bền bỉ và hiệu quả. Đây là những bông hoa đẹp lan tỏa truyền thống, văn hóa tốt đẹp “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều” của dân tộc ta” - Thủ tướng Phạm Minh Chính, biểu dương.
“Cho cả cần câu và con cá”
Về những thành tựu quan trọng đạt được thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhấn mạnh: Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và bằng nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, hiệu quả, Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất ấn tượng về giảm nghèo, được nhân dân ghi nhận, cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Chúng ta đã hoàn thành trước thời hạn Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo...
Tuy nhiên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng trăn trở: Phía trước vẫn còn nhiều nỗi lo toan khi vẫn còn gần 2,4 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo, chiếm hơn 9% số hộ trong cả nước. Vẫn còn nhiều người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo… còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tiếp nhận các đơn vị ủng hộ người nghèo
Thủ tướng Phạm Minh Chính, cho biết: Ai cũng mong muốn có cuộc sống tốt đẹp nhưng “Mỗi cây mỗi hoa - mỗi nhà mỗi cảnh”, có những số phận kém may mắn rất cần tấm lòng của cộng đồng… Mỗi sự giúp đỡ không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là suối nguồn tinh thần để giúp họ vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh của cuộc sống. Trong thực tế, nhờ có chính sách đúng đắn, hiệu quả của Đảng, Nhà nước và sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội, hàng triệu người đã vươn lên thoát nghèo, thậm chí làm giàu và quay trở lại giúp đỡ cộng đồng.
Nêu câu hỏi mà nhiều người đặt ra trong quan điểm xóa đói giảm nghèo là “cho cần câu hay cho con cá”? Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần nhận thức và hành động rõ ràng đó là cả hai. Chúng ta cần giúp đỡ vật chất để người nghèo giải quyết được cuộc sống trước mắt. Nhưng ở tầm nhìn xa, chúng ta cần tạo cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả được ví như “cần câu” để người nghèo thoát nghèo bền vững.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhấn mạnh: “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là khẩu hiệu mà là những hành động cụ thể, thiết thực. Chúng ta hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng cảm xúc của trái tim, bằng sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng, nâng niu, bằng cảm động và cảm thông sâu sắc.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh trao tiền ủng hộ người nghèo của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Tại Chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị và kêu gọi các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục triển khai tích cực, đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách về giảm nghèo, nhất là 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh. Tăng cường kiến thức, kỹ năng sản xuất, tạo thêm công ăn việc làm, sinh kế cho người nghèo. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chung tay, có các hoạt động thiết thực, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, mong muốn: Những người nghèo, cận nghèo cần phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững. Cuộc chiến chống đói nghèo không thể thành công nếu chính người nghèo không nỗ lực vươn lên vì một cuộc sống ấm no, hạnh phúc của họ.
Theo thống kê Ban tổ chức, hưởng ứng Chương trình, đã có gần 170 doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm đã ủng hộ, đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội với số tiền hơn 1.177 tỷ đồng, trong đó qua Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương gần 134 tỷ đồng, chương trình an sinh xã hội hơn 1.043 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố đã huy động, đăng ký ủng hộ hơn 1.639 tỷ đồng, trong đó ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” địa phương hơn 908 tỷ đồng và thực hiện an sinh xã hội gần 731 tỷ đồng.

Chí Tâm