Thời sự
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà gia đình chính sách tại Nam Định
08:21 PM 21/02/2018
(LĐXH)- Thủ tướng thăm, tặng quà cho bà con nông dân và gia đình chính sách là bà Vũ Thị Xuân – vợ liệt sĩ ở xã Hải Đông, huyện Hải Hậu.
Sáng 21/2, tức mùng 6 tháng Giêng âm lịch, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã về thăm mô hình sản xuất, động viên bà con nông dân và phát động phong trào Tết trồng cây tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, 1 trong 4 huyện được Trung ương chọn để xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu của cả nước.
Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác làm việc với lãnh đạo huyện Hải Hậu và tỉnh Nam Định
Báo cáo với Thủ tướng, lãnh đạo huyện Hải Hậu cho biết, từ khi được công nhận huyện nông thôn mới năm 2015, hiện nay, cơ cấu kinh tế của huyện đã chuyển dịch đúng hướng; tỷ trọng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng từ 26 lên 34%.
Sản xuất nông nghiệp đã hình thành 7 vùng sản xuất hàng hóa gồm: Sản xuất lúa sạch, lúa giống, lúa chất lượng, vùng dược liệu, vùng trồng hoa cây cảnh, vùng nuôi trồng mặn lợ; đồng thời đã từng bước hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.
Về vấn đề môi trường, huyện đã thành lập các hợp tác xã thu gom và xử lý rác thải. Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông ở khu dân cư đều có cây hoa, cây xanh và điện chiếu sáng. Nhiều người đánh giá nơi đây là vùng quê đáng sống; an ninh trật tự được bảo đảm, không có đột xuất bất ngờ, không có điểm nóng, không có khiếu kiện đông người.
Thủ tướng trồng cây lưu niệm tại huyện Hải Hậu
Hải Hậu là huyện “đường có điện có hoa, nhà có tên, sông không rác, cán bộ chuyên cần, nhân dân đồng thuận”. Lãnh đạo huyện cho biết, bài học trong xây dựng nông thôn mới là phát huy dân chủ và đồng thuận của nhân dân; xây dựng nông thôn mới là làm từ đồng về nhà, từ nhà ra xóm và từ xóm lên xã.
Lãnh đạo địa phương cũng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, huyện Hải Hậu nói riêng, tỉnh Nam Định nói chung đã làm tốt công tác chăm lo Tết cho đối tượng người có công, gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội. Dịp này, Hải Hậu đã tặng hơn 7.900 suất quà trị giá trên 3 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách và tặng trên 1.600 suất quà đột xuất cho các đối tượng khác. Toàn tỉnh đã tặng quà, chăm lo Tết cho 63.000 đối tượng…
Thủ tướng thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách tại xã Hải Đông
Bày tỏ vui mừng trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Mậu Tuất được xuống huyện chia vui với thành quả xây dựng nông thôn mới, Thủ tướng đánh giá cao việc tỉnh Nam Định cũng như huyện Hải Hậu đã bắt tay ngay vào sản xuất để kịp thời vụ, “không để tháng Giêng đủng đỉnh ăn chơi”. Thủ trướng đánh giá cao Nam Định đã quan tâm, chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, người có công, người yếu thế, đảm bảo ăn Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn.
Nhấn mạnh mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống người nông dân, Thủ tướng mong muốn tỉnh Nam Định phấn đấu đến năm 2019 sẽ là tỉnh đạt 100% số huyện nông thôn mới và huyện Hải Hậu sẽ trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu của Việt Nam.
Thủ tướng nhấn mạnh cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị trong việc chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong cả nước, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện kiên trì, thường xuyên, liên tục với 19 tiêu chí đã ban hành; đồng thời yêu cầu tiếp tục phát động Phong trào Chung tay xây dựng nông thôn mới với nội dung phù hợp, đa dạng vì đại đa số người dân (70% dân số, 42% lao động) ở nông thôn và đời sống vẫn còn nhiều khó khăn. 
Cũng tại Hải Hậu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến xóm Đông Châu, xã Hải Đông thăm hỏi, động viên bà con nông dân đang cấy lúa trên cánh đồng liên kết sản xuất lúa giống vụ xuân 2018 giữa doanh nghiệp và nông dân. 
Trò chuyện với bà con và doanh nghiệp, Thủ tướng hoan nghênh bà con xuống đồng sớm để kịp thời và cho rằng, bên cạnh năng suất, thì chất lượng rất quan trọng. Do đó, doanh nghiệp cần phổ cập giống tốt, hiệu quả, chất lượng. Nhân dịp này, Thủ tướng đã tặng quà cho bà con nông dân và gia đình chính sách là bà Vũ Thị Xuân, 80 tuổi – là vợ liệt sĩ.
Thủ tướng đã đến tham quan một mô hình xử lý rác thải nông thôn, sử dụng công nghệ độc đáo không dùng nhiên liệu đốt kèm và hệ thống xử lý khí thải thông minh, tại xã Xuân Tiến, huyện Xuân Trường, Nam Định./.
Nguyễn Thìn