Thời sự
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà tiếp Đại sứ, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ
02:37 PM 14/02/2023
(LĐXH)- Ngày 14/2/2023, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã có buổi tiếp bà Katherine Tai, Đại sứ, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ.
Chuyến thăm tới Việt Nam của bà Katherine Tai, Đại sứ, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ và đoàn công tác diễn ra từ ngày 13 – 15/2/2023 trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ (quan hệ đối tác này được ký kết vào năm 2013).
Quang cảnh buổi tiếp tại trụ Sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá cao chuyến công tác của Đại sứ Katherine Tai đến Việt Nam nhất là trong bối cảnh các nước đang tích cực tham gia, chuẩn bị cho việc đàm phán Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPEF).
Về hợp tác trong lĩnh vực lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động Hoa Kỳ đã nối lại và tổ chức thành công Đối thoại lao động Việt Nam - Hoa Kỳ vào tháng 11/2022 với tinh thần cởi mở, hợp tác và tin cậy lẫn nhau.
“Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều bước tiến trong xây dựng, hoàn thiện chính sách và hội nhập quốc tế về lao động” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà 
Đặc biệt, Bộ Luật Lao động 2019 được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới, tiến bộ. Năm 2021, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và ILO đã ký Bản ghi nhớ về Hợp tác thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030. Trong đó, đưa ra 6 nhóm công việc/lĩnh vực hợp tác và dự kiến Việt Nam sẽ phê chuẩn thêm 15 công ước của ILO trong giai đoạn này.  
Ngày 22/11/2022, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các đối tác xã hội Việt Nam, ILO và IFC đã ký Bản ghi nhớ về việc thực hiện Chương trình Betterwork Việt Nam giai đoạn 2023 – 2027. Đây là sự tiếp nối của ba giai đoạn trước. Việc ký Bản ghi nhớ lần này và tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia cải thiện tuân thủ pháp luật lao động Việt Nam và các tiêu chuẩn lao động quốc tế, đặc biệt là tăng cường đối thoại tại nơi làm việc; nâng cao năng lực cho các đối tác xã hội nhằm hướng tới tính bền vững và mở rộng tác động của Chương trình; nâng cao tính cạnh tranh và bền vững của ngành may mặc và da giày Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đại sứ, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai trao đổi tại buổi tiếp
Vấn đề lao động trẻ em và bình đẳng giới cũng đạt được nhiều tiến bộ. Trong những năm qua, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã nhận được hỗ trợ của Hoa Kỳ thông qua ILO thực hiện dự án Enhance về phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em. Gần đây, Việt Nam cũng bảo vệ thành công và được đánh giá cao về kết quả thực hiện Công ước CRC (vào tháng 9/2022) tại Thụy Sỹ.
Trên cơ sở đó, Việt Nam nói chung và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nói riêng luôn trong trạng thái sẵn sàng, tích cực cùng các quốc gia khác tham gia thảo luận và đàm phán Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF), sớm đi đến thống nhất...
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà và bà Katherine Tai cùng các đại biểu chụp ảnh chung
Cuối buổi tiếp, bà Katherine Tai, Đại sứ, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã cảm ơn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã dành thời gian tiếp đón và cùng nhau trao đổi những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Chí Tâm