Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà thăm và làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 3
09:21 AM 16/09/2018
(LĐXH) - Chiều ngày 14/9/2018, Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 (thuộc lực lượng Thanh niên xung phong TP Hồ Chí Minh), đóng trên địa bàn xã An Thái, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà thăm nơi ăn ở, vui chơi giải trí và lao động của học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 3, đóng tại tỉnh Bình Dương

Đến thăm từng khu vực của cơ sở cai nghiện, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cùng đoàn đã xem xét chỗ ăn ở, vui chơi và lao động của học viên để biết được cuộc sống của những học viên đang được quản lý, điều trị tại cơ sở có được đảm bảo các điều kiện không. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng thăm hỏi sức khỏe và động viên các học viên đang điều trị tại cơ sở phải cố gắng điều trị thật tốt để sớm được trở về với gia đình, hòa nhập với cộng đồng.

Sau khi thị sát một số khu vực của đơn vị, Đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Cơ sở cai nghiện ma túy số 3. Ông Trương Quang Nam – Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 đã báo cáo về tình hình hoạt động của đơn vị trong 9 tháng đầu năm 2018.

Theo ông Nam, Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 có chức năng nhiệm vụ là tiếp nhận, quản lý, tư vấn, lao động trị liệu cho học viên cai nghiện ma túy, tính đến đầu tháng 9/2018, đơn vị đang tiếp nhận và quản lý 1.172 người cai nghiện.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Cơ sở cai nghiện ma túy số 3

Trong 9 tháng đầu năm, Cơ sở đã tham vấn cá nhân người cai nghiện cho 1.087 lượt, tham vấn cá nhân thân nhân là 504 lượt, tham vấn nhóm cai nghiện 2.950 lượt; tổ chức 36 buổi cho 2.610 lượt thân nhân gặp 1.980 lượt người cai nghiện và 01 buổi thăm gặp lưu trú cho 11 thân nhân và 07 người cai nghiện

Hiện nay, đơn vị có 02 bác sỹ, 06 y sỹ, 05 điều dưỡng, và 01 trung cấp dược, công tác chữa trị, chăm sóc sức khỏe được thực hiện tốt, không để xảy ra tình trạng tai biến, tử vong tại đơn vị. 

Ông Trương Quang Nam – Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 đã báo cáo về tình hình hoạt động của đơn vị  với đoàn công tác.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các đồng chí lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, nhân viên Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 trong việc quản lý các học viên cai nghiện. Dù địa điểm cơ sở ở xa trung tâm nhưng cơ sở đã có phương pháp quản và làm việc tích cực trong cả công tác tư vấn tâm lý, giáo dục,  có sự phối hợp chặt chẽ với địa phương, có các biện pháp phòng ngừa từ xa.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, chính quyền và Lực lượng TNXP Thành phố Hồ Chí Minh đối với Cơ sở cai nghiện ma túy số 3, nhất là trong việc việc hỗ trợ lương cho các cán bộ, đầu tư chăm lo cơ sở vật chất của đơn vị.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà thăm hỏi các học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 3

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cũng lưu ý, dù đã có cơ sở vật chất tương đối tương đối đầy đủ, nhưng xây dựng từ lâu nên vẫn còn chật chội. Do vậy, Cơ sở số 3 không được chủ quan trong công tác quản lý, cần chú ý phối hợp tốt, tạo mạng lưới thông tin hiệu quả với từng phòng, từng cán bộ để xử lý kịp thời các trường hợp bất ổn; tiếp tục duy trì, bảo đảm công tác y tế; đồng thời bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên và các học viên. Bên cạnh đó, cần khuyến khích học viên tham gia lao động trị liệu.

Về mặt thông tin truyền thông, Thứ trưởng cho rằng cần có phương pháp, cách thức phù hợp đối với các gia đình, người thân và kể cả anh em đội ngũ cán bộ để thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc quản lý, chăm sóc tư vấn và giáo dục tại Trung tâm. 

Lê Việt