Giáo dục - Nghề nghiệp
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà: Nhiều dự án khởi nghiệp Startup Kite 2021 hữu ích cho cộng đồng và xã hội
02:53 PM 25/11/2021
(LĐXH)- "Cuộc thi Startup Kite 2021 với những dự án khởi nghiệp của các bạn học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) sẽ được triển khai trong thực tiễn đời sống, mang lại giá trị hữu ích cho bản thân, cộng đồng và xã hội" – Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, nhấn mạnh.
Ngày 25/11/2021, Tổng cục GDNN (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) với sự tài trợ của Chính phủ Nhật Bản tổ chức Lễ khai mạc Vòng thi chung kết Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên GDNN” - Startup Kite năm 2021 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà và các đại biểu ấn nút khai mạc Vòng chung kết Startup Kite 2021
Sau một thời gian tổ chức (phát động Vòng cơ sở từ tháng 6 năm 2021), Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên GDNN” - Startup Kite năm 2021 đã có 1.518 ý tưởng, dự án tham dự Vòng sơ tuyển và 207 dự án của các em học sinh, sinh viên thuộc 59 cơ sở GDNN tại 33 tỉnh, thành phố được lựa chọn vào Vòng bán kết. Sau Vòng bán kế, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 67 ý tưởng, dự án vào Vòng chung kết.
Tham dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà; ông Lê Bạch Dương, Phó Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam; ông Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN; đại diện lãnh đạo các cơ sở GDNN, các doanh nghiệp, đơn vị đồng hành cùng cuộc thi và đông đảo các em học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà tin tưởng những sáng kiến, giải pháp của học sinh, sinh viên sẽ giải quyết các vấn đề của xã hội
Năm 2021, Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên GDNN” - Startup Kite với chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời đại 4.0” hướng đến các ý tưởng, dự án có hàm lượng cao ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ số trong mọi lĩnh vực nhằm chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật trong bối cảnh COVID-19 và trạng thái bình thường mới.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, cho biết: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển con người được xem là thước đo sự phát triển của mỗi quốc gia. Trong đó, đào tạo nhân lực chất lượng cao là một đột phá chiến lược và là yếu tố quyết định bảo đảm sự phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững. Một trong những chính sách trọng tâm của Chính phủ trong thời gian qua là kiến tạo môi trường khởi nghiệp lành mạnh để các cá nhân, doanh nghiệp phát triển và đây cũng là xu thế chung của các quốc gia trên thế giới. Toàn cầu hóa và internet đã tạo ra sự khác biệt, xóa bỏ khoảng cách địa lý và ranh giới quốc gia, tạo ra những cơ hội bình đẳng trong tiếp thu và học hỏi những tiến bộ của nhân loại. Các bạn trẻ hôm nay có điều kiện thuận lợi hơn trong tiếp cận các phương thức giáo dục tiên tiến, tận dụng công nghệ thông tin, tiếp thu những thành tựu khoa học mới, hiện đại của thế giới, mang đến cho các em nhiều lựa chọn và cơ hội tốt trong khởi nghiệp.
Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng tặng hoa các thành viên trong Ban Giám khảo
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà mong muốn các em học sinh, sinh viên bằng tình yêu nghề, tập trung nghiên cứu, thể hiện tâm huyết và trí tuệ của mình với tinh thần đổi mới sáng tạo, vận dụng tối đa các kiến thức, kỹ năng để lựa chọn đưa ra những sáng kiến, giải pháp giải quyết các vấn đề của xã hội. 
"Có thể nói Cuộc thi Startup Kite đã trở thành một sân chơi chung về sáng tạo khởi nghiệp và thành công với mục tiêu thay đổi nhận thức của xã hội về học nghề, khởi nghiệp. Đồng thời, thúc đẩy các bạn trẻ tin tưởng lựa chọn GDNN, góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của đất nước với yêu cầu về kỹ năng nghề cao, có khả năng thích ứng với sự thay đổi của khoa học công nghệ, của việc làm.
Ông Lê Bạch Dương phát biểu tại lễ khai mạc
Thông qua cuộc thi này, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà mong muốn các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp tục gắn kết với hệ thống GDNN, đặc biệt là quan tâm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên ở các cơ sở GDNN, qua đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước.
Ông Lê Bạch Dương, Phó Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, cho rằng: Để thích ứng với già hóa dân số và đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi, cần áp dụng cách tiếp cận theo vòng đời, bao gồm giải quyết những vấn đề của người cao tuổi hiện tại và sau này gặp phải, thúc đẩy liên kết giữa các thế hệ trong quá trình chuyển đổi số nhằm đảm bảo toàn xã hội tham gia vào công cuộc tiến tới già hóa khỏe mạnh và năng động. Chính vì lẽ đó, UNFPA mong muốn hỗ trợ cho thanh niên nhằm khai thác tối đa tiềm năng vừa hỗ trợ các nhóm dân số dễ bị tổn thương, trong đó có người cao tuổi và người khuyết tật, vừa chuẩn bị vững chắc cho tương lai.
Dự án khởi nghiệp Hợp tác xã dệt thổ cẩm huyện Lâm Bình của sinh viên Trường Cao đẳng nghề Tuyên Quang
“UNFPA tin tưởng các bạn trẻ chính là động lực phát triển của mọi quốc gia. Việc khai thác và nắm bắt kịp thời những đổi mới sáng tạo đột phá sẽ giúp khởi tạo một tương lai bền vững và UNFPA hân hạnh được chung tay cùng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để hỗ trợ cho thanh niên Việt Nam khám phá tiềm năng, ứng dụng của khoa học kỹ thuật và công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào mục đích hỗ trợ người cao tuổi và người khuyết tật” - Ông Lê Bạch Dương, chia sẻ.
Dự án xe lăn thông minh dành cho người khuyết tật của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội)
Vòng chung kết Cuộc thi Startup Kite sẽ diễn ra trong 2 ngày (25 - 26/11/2021) với 67 đội dư thi đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, du lịch, cơ khí-công nghệ ứng dụng, kinh doanh thương mại, chế biến thực phẩm, tự động hóa… Các đội thi sẽ thuyết phục, thương thuyết với nhà đầu tư để huy động vốn, đồng thời sẽ xử lý những tình huống do Ban giám khảo đưa ra.

Chí Tâm