Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà làm việc với Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội
05:38 PM 27/04/2018
(LĐXH) - Sáng ngày 27/4/2018, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà đã có buổi làm việc với Cục phòng, chống tệ nạn xã hội về tình hình thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội 4 tháng đầu năm và mục tiêu 8 tháng cuối năm.
Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo của Vụ Tổ chức Cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ. Về phía Cục Phòng, chống Tệ nạn xã hội có đồng chí Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng; đồng chí Lê Đức Hiền, Phó Cục trưởng cùng các cán bộ, chuyên viên của Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội.
Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội Nguyễn Xuân Lập báo cáo về tình hình công tác của Cục trong 4 tháng đầu năm 2018
Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong 4 tháng đầu năm 2018, Cục PCTNXH đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ theo kế hoạch của Bộ giao trên 3 mảng: phòng, chống mại dâm; Cai nghiện ma túy; hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
Về công tác phòng, chống mại dâm, Cục đã tổ chức xây dựng và phát hành bản tin Phòng, chống tệ nạn xã hội đến các cơ quan trung ương tại 63 tỉnh, thành phố; xây dựng và phát triển nội dung thông tin điện tử của Cục. Hiện tại đã có 37 địa phương đã thực hiện triển khai xây dựng thí điểm và duy trì mô hình phòng, chống mại dâm đã triển khai từ các năm trước, trong đó có khoảng 690 người bán dâm và 3446 người có nguy cơ bán dâm được hưởng lợi từ mô hình trên. Ngoài ra, mô hình theo Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 -2020 có 5 địa phương đã triển khai mô hình cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bán dâm tại cộng đồng, Trung tâm công tác xã hội; 15 địa phương thực hiện mô hình đảm quyền cho người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm; 7 địa phương triển khai mô hình tăng cường năng lực của các nhóm đồng đẳng của người bán dâm trong việc tiếp cận truyền thông và hỗ trợ giảm hại, phòng chống bạo lực giới.
Toàn cảnh buổi làm việc
Trong công tác cai nghiện ma túy, Cục đã trình Bộ, báo cáo kết quả rà soát, bổ sung hoàn thiện hồ sơ đề xuất phương án hỗ trợ Campuchia xây dựng Trumg tâm dịch vụ điều trị cai nghiện ma túy tự nguyện dựa vào cộng đồng tại tỉnh Preah Sihanouk. Bên cạnh đó, Cục cũng hướng dẫn chỉ đạo, kiểm tra các tỉnh, thành phố giữ gìn an ninh trật tự, tiết kiệm, không để học viên nào bỏ trốn khỏi cơ sở cai nghiện trong dịp Tết Mậu Tuất. Nhờ vậy, sau 4 tháng đầu năm, tổng số người được tiếp nhận, tư vấn, điều trị, cai nghiện tại các cơ sở là 1345 học viên, trong đó có 479 người cai nghiện bắt buộc theo yêu cầu của Tòa án, 220 người cai nghiện tự nguyện tại cơ sở công lập, 110 lượt học viên cai nghiện tại cơ sở tư nhân và 536 người nghiện được quản lý tại cơ sở xã hội.
Đối với công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, Đề án “Tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về giai đoạn 2016 -2020” đã được Cục chỉ đạo tiến hành rất sát sao, đồng thời rà soát số nạn nhân bị mua bán và các đối tượng khác có liên quan giai đoạn 2011-2015 để đề xuất phương hướng nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ nạn nhân. Không những vậy, Cục cũng ban hành công văn hướng dẫn các tỉnh, thành phố triển khai công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, đặc biệt tại 4 tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Thanh Hóa.
Đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ đưa ra ý kiến đóng góp tại buổi làm việc
Trong 8 tháng cuối năm 2018, nhiệm vụ mà Cục đề ra trong công tác phòng, chống mại dâm là tổ chức các nghiên cứu, hội thảo nhằm lấy ý kiến chuyên gia về các vấn đề quản lý phục vụ nghiên cứu xây dựng dự án Luật phòng, chống mại dâm, tiến hành song song với việc đánh giá thực trạng chính sách, pháp luật hiện hành về vấn đề mại dâm, đánh giá 2 năm triển khai thí điểm về can thiệp giảm tác hại, giảm bạo lực đối với người bán dâm tại một số tỉnh, thành phố. Bên cạnh việc đánh giá, rà soát luật và chính sách, Cục cũng tổ chức các hoạt động truyền thông, xây dựng khung kĩ thuật cho 3 mô hình thí điểm chính sách, dịch vụ hỗ trợ người bán dâm tại cộng đồng ở 10 tỉnh, thành phố được lựa chọn. Đối với công tác cai nghiện ma túy, Cục tập trung vào việc tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy, đặc biệt là điều trị nghiện ma túy tổng hợp và thí điểm các mô hình thuốc Đông y do Việt Nam sản xuất. Phối hợp với các cơ quan và địa phương đề xuất sửa đổi Luật phòng, chống ma  túy và Luật xử lý vi phạm hành chính liên quan tới lĩnh vực cai nghiện ma túy. Còn với công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, Cục sẽ tiến hành rà soát, đánh giá chính sách, hệ thống cơ sở vật chất, cán bộ làm công tác hỗ trợ nạn nhân để nắm được tình hình cơ bản tại từng tỉnh, thành phố, từ đó xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật cho các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân và tập huấn cán bộ làm công tác hỗ trợ nạn nhân tại các Bộ, ngành, cấp tỉnh, huyện…
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá cao những thành tích mà Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đã đạt được trong thời gian qua
Sau khi nghe báo cáo và ý kiến đóng góp từ các chuyên viên Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội và các đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá cao những thành tích mà Cục đã đạt được, cũng như các phản hồi tích cực từ các cấp cơ sở trong thời gian qua. Thứ trưởng cho rằng phòng, chống tệ nạn xã hội từ lâu đều là những vấn đề nhạy cảm và được xã hội vô cùng quan tâm, bởi vậy các văn bản quy phạm pháp luật, nghị định, thông tư liên quan đều cần có thời gian tiếp thu, giải trình hợp lý, có cơ sở và đảm bảo lộ trình thực hiện. Cần làm sao để khi các tài liệu chỉ đạo về tới cấp cơ sở thì lãnh đạo các tỉnh, thành phố đều dễ tiếp cận và tương tác tốt với cấp trung ương. Các văn bản về điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, đối tượng cai nghiện cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, thu thập ý kiến nhiều lần để đem lại hiệu quả thực hiện tốt nhất. Không những vậy, trong phạm vi quản lý nhà nước, cũng cần lồng ghép các đề án hỗ trợ nạn nhân tệ nạn xã hội với các chương trình Mục tiêu quốc gia để kết hợp mọi nguồn lực cần thiết, nâng cao hiệu quả thực hiện. Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cũng tin tưởng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần tập trung làm việc cao độ, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2018.
Minh Ngọc