Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà: Hiện 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có các trung tâm hoạt động dịch vụ chăm sóc người khuyết tật
08:07 PM 16/04/2021
(LĐXH) - Ngày 16/4/2021, hưởng ứng ngày Người khuyết tật Việt Nam, Trung tâm Phục hồi chức năng và Trợ giúp trẻ khuyết tại số 38 Tú Xương, Quận 3, TP.HCM (Trung tâm 38 Tú Xương) thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức Chương trình Thắp sáng tương lai dành cho 260 trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt đang được Trung tâm nuôi dưỡng và giáo dục.

Thứ Trưởng Nguyễn Thị Hà trao quà của Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam cho Trung tâm

Chương trình có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà; ông Phạm Anh Thắng, Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH tại TP.HCM và đại diện các nhà tài trợ đến từ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Samsung Việt Nam; Công ty Esuhai cùng Liên đoàn Lao động Quận 3, TP.HCM.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn thị Hà cho biết, Việt Nam là một trong những nước đã phê chuẩn Công ướng Người khuyết tật của Liên hiệp Quốc rất sớm. Đến nay, Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản và có những chính sách hỗ trợ chăm sóc người khuyết tật. Hiện 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đều đã có các cơ sở, trung tâm hoạt động dịch vụ chăm sóc người khuyết tật. Trong đó, Trung tâm Phục hồi chức năng và Trợ giúp trẻ khuyết tật tại TP.HCM cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt dịch vụ chăm sóc hỗ trợ cho người khuyết tật. Các hoạt động của Trung tâm trong thời gian qua đã có nhiều nội dung rất thiết thực và bổ ích, trợ giúp các cháu cải thiện tối đa các kỹ năng để hòa nhập cộng đồng.

Đại diện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (ảnh trái) trao tặng 50 triệu đồng cho Trung tâm 38 Tú Xương

Giám đốc Trung tâm 38 Tú Xương BS CKII Nguyễn Xuân Thắng trao thư cảm ơn đến nhà tài trợ

Thay mặt Bộ LĐ-TB&XH Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà biểu dương Lãnh đạo cùng các thầy cô giáo, nhân viên và người lao động của Trung tâm đã có sáng kiến tổ chức Chương trình Thắp sáng tương lai dành cho các cháu những trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt ngày hôm nay.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhắn gửi, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động Trung tâm 38 Tú Xương tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, dành tình cảm nuôi dưỡng và tổ chức các hoạt động như ngày hôm nay để phát hiện ra thế mạnh của các cháu. “Cháu nào vẽ tốt, cháu viết tốt, cháu nào có năng khiếu âm nhạc,…”, Thứ trưởng Hà chia sẻ khi đã xem các tiết mục biểu diễn của các cháu trong chương trình và những sản phẩm thủ công do các cháu khuyết tật tự làm được trưng bày tại buổi lễ.

Thứ Trưởng Nguyễn Thị Hà thăm hỏi và tặng quà cho các cháu tại chương trình

 Thứ trưởng cám ơn các đơn vị, doanh nghiệp đã đồng hành với chương trình. Đồng thời, Thứ trưởng mong muốn các cấp chính quyền địa phương, cộng đồng đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục có nhiều nguồn lực hỗ trợ cho các cháu trong hướng nghiệp, dạy nghề, giáo dục giúp các cháu tái hòa nhập cộng đồng. Khi lớn lên các cháu sẽ tự tạo cho mình một việc làm, ổn định cuộc sống.

Đại diện Samsung Việt Nam tặng quà (ti vi và máy giặt trị giá 20 triệu đồng) cho Trung tâm 38 Tú Xương

Trung tâm Phục hồi chức năng và Trợ giúp trẻ khuyết tật là đơn vị sự nghiệm trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH, được thành lập từ năm 1978 với chức năng thực hiện điều trị phục hồi chức năng và trợ giúp cho trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt. Trung tâm có đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên, giáo viên, chuyên biệt với nhiều năm kinh nghiệm trong chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật. Trung tâm thường xuyên tổ chức cho cán bộ, viên chức tham gia học tập, đào tạo nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn thông qua các khóa tập huấn ngắn  hạn, dài hạn về lĩnh vực trợ giúp trẻ khuyết tật. Đặc biệt, đó là lòng nhiệt huyết và yêu thương trẻ của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và người lao động của Trung tâm đã góp phần nâng cao chất lượng công tác điều trị phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật.

Thứ Trưởng Nguyễn Thị Hà và ông Phạm Anh Thắng chụp hình với cán bộ, giáo viên, nhân viên Trung tâm 38 Tú Xương và đại diện các đơn vị tài trợ

Ngoài ra, Trung tâm còn thực hiện đào tạo, bồi dưỡng và huấn luyện về điều trị phục hồi chức năng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên các cơ sở bảo trợ xã hội các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

 

Đăng Hải