Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công Kon Tum
09:40 AM 25/05/2023
(LĐXH)- Ngày 24/5, tại trụ sở Bộ, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp thân mật đoàn người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Kon Tum. Cùng tham dự buổi tiếp có Phó Cục trưởng Cục người có công Nguyễn Xuân Long, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Kon Tum Nguyễn Thanh Tính, cùng 64 đại biểu người có công đến từ tỉnh Kon Tum.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan phát biểu tại buổi tiếp
Báo cáo tại buổi tiếp, ông Nguyễn Thanh Tính, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Kon Tum cho biết, tỉnh Kon Tum có 50.660 người đã và đang hưởng các chế độ chính sách, trong số đó có 3.095 người được công nhận liệt sỹ; 06 người được công nhận cán bộ Lão thành cách mạng; 42 người là cán Tiền khởi nghĩa; 15 người được công nhận Anh hùng lực lượng vũ trang; 127 Mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu bà Mẹ Việt Nam anh hùng; 282 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày; 2.136 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh…
Cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum luôn xác định công tác thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và đã chỉ đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người có công trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh Kon Tum đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ cho đối tượng người có công và thân nhân người có công theo quy định. Công tác quản lý, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ luôn thực hiện tốt, hàng năm tham mưu tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh đi dâng hương, dâng hoa tại các Nghĩa trang liệt sĩ trong và ngoài tỉnh nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) và Tết Nguyên đán hằng năm.
Đến nay có 99,37% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của dân cư nơi cư trú; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.
Hiện nay Kon Tum không còn hồ sơ nào theo diện tồn đọng theo Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, góp phần đảm bảo các quyền lợi cho đối tượng chính sách theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Trong công tác vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được thực hiện tốt trong các năm qua và nhận được sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Thông qua việc vận động đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho hộ gia đình người có công, thăm tặng quà cho người có công nhân khi gặp khó khăn, bệnh tật.
Các đại biểu người có công tỉnh Kon Tum cũng đã trình bày tâm tư, tình cảm và gửi cảm ơn sâu sắc đến các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước nói chung và tập thể các cán bộ Bộ LĐTB&XH nói riêng đã tạo điều kiện, quan tâm chăm sóc đời sống của người có công; tạo các cơ chế chính sách hỗ trợ đặc biệt giúp người có công trên cả nước cải thiện và phát triển trong cuộc sống.
Lãnh đạo Bộ LĐTB&XH chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn
Các đại biểu hứa với lãnh đạo Bộ sẽ gương mẫu và chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước làm tấm gương sáng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà noi theo.
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công tỉnh Kon Tum, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua. 
Thứ trưởng cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn.
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, Bộ LĐTB&XH đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm, việc lãnh đạo tỉnh Kon Tum tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Thứ trưởng cũng mong muốn các đại biểu người có công tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã trao quà của lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
Nguyễn Thìn