Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh An Giang
05:31 PM 11/05/2022
(LĐXH)- Chiều 11/5, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh An Giang, gồm 50 thành viên, nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng dự có ông Nguyễn Xuân Long, Phó Cục trưởng Cục người có công.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan phát biểu chào mừng đoàn
Báo cáo với Thứ trưởng và lãnh đạo Cục Người có công, ông Phan Văn Tuấn - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH An Giang cho biết: An Giang là tỉnh được đánh giá thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng. Đến nay, An Giang đã tổ chức xác nhận và thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi trên 40.000 NCC (142 lão thành cách mạng, 89 cán bộ tiền khởi nghĩa, 9.491 liệt sĩ, 760 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện có 15 Bà mẹ còn sống), 43 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 6.075 thương - bệnh binh, trên 5.500 người hoạt động kháng chiến, 18.700 NCC giúp đỡ cách mạng, 750 người HĐKC bị nhiễm chất độc hóa học). Toàn tỉnh hiện có 87 gia đình được Chủ tịch nước khen tặng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ.
Nhìn chung, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và chăm lo người có công với cách mạng được các cấp ủy quan tâm thực hiện có hiệu quả, huy động được sự tham gia của các ngành, đoàn thể và xã hội. Hàng năm, Sở trình UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, hỗ trợ người có công nhân dịp Tết Nguyên đán. Qua đó, nhằm huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách cải thiện cuộc sống, đặc biệt quan tâm đến các gia đình chính sách có nhiều khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới; đẩy mạnh công tác chăm lo, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng tạo điều kiện cho các địa phương vận động đạt kết quả tốt.
Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, từ năm 2013 đến năm 2020, đã hỗ trợ 6.412 hộ, với kinh phí trên 241 tỷ  đồng. Đối với việc vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận trên 3 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ khó khăn đối với người có công. Hiện nay, tất cả Bà mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh đều được các doanh nghiệp nhận phụng dưỡng hàng tháng đến cuối đời từ 1 đến 2 triệu/tháng; phần lớn người có công và thân nhân liệt sĩ đều có nhà ở và đời sống ổn định.
Thứ trưởng tặng quà đoàn đại biểu NCC An Giang
Bên cạnh chế độ ưu đãi theo quy định, vào các dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm ngày Thương binh-Liệt sĩ hàng năm, UBND tỉnh chủ trương cùng các địa phương tổ chức họp mặt tuyên dương các gia đình chính sách, đi thăm tặng quà gần 70 ngàn lượt NCC, kinh phí trên 50 tỷ đồng. Đến nay, An Giang có 156/156 xã, phường, thị trấn được UBND tỉnh tặng Bằng công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công.
Tỉnh cũng thực hiện tốt việc thực hiện các chế độ điều dưỡng chăm sóc sức khỏe đối với người công. Hàng năm, Sở LĐTB&XH hội thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe trên 3.000 người có công/năm. Trong đó, tổ chức đưa hàng trăm người có công đi điều dưỡng tập trung tại Đà Nẵng, Hà Nội, Vũng Tàu, Long Đất, Hà Tiên, Nha Trang, Côn Đảo, Đà Lạt.
Bên cạnh chế độ điều dưỡng chung, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 quy định mức chi hỗ trợ chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung đối với NCC với cách mạng và thân nhân trên địa bàn tỉnh An Giang, nâng mức chi chế độ điều dưỡng tập trung thêm 780.000 đồng đối với mỗi NCC.
Vừa qua, tỉnh cũng đã thực hiện điều tra, thống kê mức sống hộ NCC trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở đề xuất, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các chính sách nâng cao mức sống NCC, đảm bảo giai đoạn 2022-2025 tỉnh có 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, đời sống hộ gia đình người có công không ngừng được cải thiện, nâng lên.
Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu người có công An Giang đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ LĐTB&XH đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác. Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.
Các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng cán bộ cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công tỉnh An Giang, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua. 
Đoàn đại biểu NCC An Giang chụp ảnh lưu niệm tại Bộ LĐTB&XH
Thứ trưởng cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn.
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, Bộ LĐTB&XH đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm, việc lãnh đạo tỉnh An Giang tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Thứ trưởng cũng mong muốn các đại biểu người có công tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã trao quà của lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
Hồng Minh