Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp Đoàn đại biểu người có công Cà Mau
09:45 AM 16/09/2022
(LĐXH)- Ngày 15/9, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp thân mật Đoàn người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Cà Mau nhân dịp Đoàn ra thăm Thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cùng tham dự buổi tiếp có ông Nguyễn Xuân Long, Phó Cục trưởng Cục Người có công.
Trò chuyện với các đại biểu là những thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng..., Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan bày tỏ vui mừng khi được tiếp đón đoàn người có công với cách mạng tiêu biểu của tỉnh Cà Mau nhân dịp Đoàn ra thăm Thủ đô và vào Lăng viếng Bác.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đánh giá cao sự quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các cấp chính quyền và nhân dân đối với công tác chăm sóc, ưu đãi người có công với cách mạng trong suốt thời gian qua.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan gặp mặt Đoàn đại biểu người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Cà Mau
Theo Thứ trưởng, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng luôn là chính sách đặc biệt của Đảng, Nhà nước nhằm tôn vinh và tri ân đối với người có công với cách mạng.
Hằng năm, ngân sách Nhà nước dành trên 33.000 tỷ đồng để thực hiện chế độ ưu đãi, chăm lo cho đời sống của người có công với cách mạng. Các chính sách ưu đãi dành cho người có công ngày càng đầy đủ và bao phủ hầu hết các mặt đời sống, từ tiền trợ cấp đến hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, tín dụng... Cùng với sự phát triển của đất nước, các chính sách này ngày càng được hoàn thiện và mức hỗ trợ ngày càng tăng lên.
Chia sẻ những kết quả nổi bật của Bộ trong việc xây dựng, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết, trong năm 2021, Bộ LĐTB&XH đã chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương trình Chính phủ ban hành 02 Nghị định: Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng đã thể chế hóa nhiều nội dung mới được quy định trong Pháp lệnh năm 2020 và Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Về kết quả tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/2022), Bộ LĐTB&XH đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà người có công và các gia đình chính sách; Tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ và Gặp mặt 450 đại biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ toàn quốc năm 2022 tại thành phố Hà Nội; Chương trình cầu truyền hình trực tiếp tại 5 điểm cầu: thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Giang, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Bình Định; Lễ phát động, vận động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương tại Hà Nội; Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho các gia đình liệt sĩ tại tỉnh Nghệ An...
Các hoạt động và chương trình được tổ chức dịp Kỷ niệm vừa qua đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân trên cả nước, đem lại nhiều cảm xúc, khơi dậy lòng biết ơn của người dân đối với những anh hùng, liệt sỹ đã dũng cảm hy sinh vì nền hòa bình, độc lập, tự do của nước nhà.
Nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng điều dưỡng người có công với cách mạng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt quy hoạch mạng lưới các cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mục tiêu của quy hoạch này được lập nhằm hình thành hệ thống cơ sở có đủ quy mô, năng lực đáp ứng yêu cầu nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công; đảm bảo người có công được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc toàn diện cả về thể chất và tinh thần.
Thay mặt Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã gửi lời hỏi thăm ân cần cùng những phần quà đến các đại biểu người có công của tỉnh Cà Mau. Đồng thời, mong muốn các đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, là tấm gương quý để giáo dục thế hệ trẻ cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng noi theo.
Tại buổi gặp mặt, đại biểu người có công Cà Mau đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác.
Trước đó, báo cáo với Thứ trưởng, ông Nguyễn Xuân Tình - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Cà Mau, Trưởng đoàn cho biết: Hiện nay, tỉnh có hơn 110.000 người có công với cách mạng. Đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng trên 16.000 người với kinh phí chi trả trợ cấp hàng tháng trên 28 tỷ đồng.
Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, liên tục nhiều năm qua, Cà Mau đã chi ngân sách, tạo điều kiện cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công với cách mạng đi tham quan các miền đất nước, về Thủ đô Hà Nội vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tỉnh Cà Mau cũng luôn duy trì và phát triển liên tục cuộc vận động “Đền ơn đáp nghĩa”, giải quyết cơ bản khó khăn về nhà ở cho người có công; chủ động tổ chức thực hiện toàn diện các chính sách theo Pháp lệnh người có công, nâng cao đời sống cho người có công; cơ bản hoàn thành việc tìm kiếm, cất bốc quy tập hài cốt liệt sỹ./.
PV