Lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam
10:41 PM 07/03/2023
(LĐXH) - Chiều 07/3, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Andrew John Lech Goledzinowski. Cùng dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Bình đẳng giới; Cục Quản lý lao động ngoài nước.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan gửi lời chúc mừng đến Ngài Đại sứ, đã nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam và tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ mới của mình, Ngài Andrew John Lech Goledzinowski sẽ đưa quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển và nâng lên một tầm cao mới.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan và Ngài Đại sứ Andrew John Lech Goledzinowski
Trao đổi với tân Đại sứ, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết: Giai đoạn vừa qua, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia nói chung và giữa Bộ LĐTBXH với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam nói riêng liên tục có các bước phát triển mới. Phía Australia đã có nhiều hợp tác, hỗ trợ và đóng góp cho Bộ LĐTBXH trong các lĩnh vực liên quan đến phát triển nguồn nhân lực lao động và đặc biệt là bình đẳng giới. Các hoạt động hợp tác, hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật đã được triển khai góp phần hoàn thiện thể chế chính sách, nâng cao năng lực, mở rộng thị trường lao động, thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cũng thông báo khái quát một số kết quả nổi bật trong quá trình hợp tác giữa Việt Nam và Australia đến Ngài Đại sứ. Trong lĩnh vực Bình đẳng giới, thông qua nguồn lực hỗ trợ từ Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, hiện nay Bộ LĐTBXH đã triển khai một số dự án đạt được kết quả rất tốt góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách về bình đẳng giới nói chung và thúc đẩy trao quyền kinh tế, nâng cao tiếng nói của phụ nữ trong quá trình ra quyết định và chấm dứt bạo lực đối nữ giới và trẻ em nói riêng, như: Dự án “Các can thiệp nhằm Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam trong bối cảnh Covid-19”; Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025;...
5fd1ffbf73d4ae8af7c5.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp
Cùng với đó, các lĩnh vực liên quan đến giáo dục nghề nghiệp và lao động cũng là các lĩnh vực mà hai nước đã hợp tác và có được những kết quả rất đáng ghi nhận như: hoạt động hợp tác như liên kết đào tạo giữa các trường nghề của Việt Nam và Australia đào tạo cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp và tổ chức hội thảo về giáo dục nghề nghiệp, trao đổi đoàn nghiên cứu chính sách, khảo sát cấp chuyên viên và trao đổi đoàn cấp cao, chuyển giao chương trình đào tạo từ Ô-xtrây-li-a;…
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đề nghị, trong thời gian tới, Đại quán Australia sẽ tiếp tục là cầu nối, hỗ trợ thúc đẩy các dự án mà hai nước đã và đang hợp tác liên quan đến việc triển khai nhân rộng chương trình đào tạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn của Australia; Đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hai nước; tiếp tục hỗ trợ đề án thí điểm thành lập Hội đồng kỹ năng ngành trong lĩnh vực Du lịch - Khách sạn, liên quan đến kinh phí và kỹ thuật triển khai đề án.
Đáp lời Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, Đại sứ Úc bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những thông tin của Thứ trưởng thông báo, cũng như kết quả hợp tác các dự án giữa hai bên trong lĩnh vực ngành LĐTBXH.
Ngài Andrew John Lech Goledzinowski cho biết, Australia được đánh giá là một trong số các nước có nền đào tạo dạy nghề tốt nhất trên thế giới, chính vì thế trong lĩnh vực này sẽ giúp đỡ được rất nhiều cho Việt Nam cũng như các bạn học viên Việt Nam sang học tập và làm việc tại Australia.
Thời gian qua, những người lao động Việt Nam sang Australia làm việc theo dạng VISA lao động kỳ nghỉ đã đóng góp chung vào sự phát triển của nền kinh tế Australia và tin tưởng rằng sau khi quay lại Việt Nam sẽ góp phần tích cực vào thị trường lao động tại nước nhà.
Cùng với đó, Đại sứ Andrew John Lech Goledzinowski khẳng định trên cương vị của mình, sẽ tiếp tục hỗ trợ và chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm của mình đã đúc kết được liên quan đến lĩnh vực phòng chống mua bán người và an sinh xã hội,… góp phần tăng cường cho sự phát triển quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.
5ff991981df3c0ad99e2.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cùng Đại sứ Andrew Goledzinowski và các đại biểu hai bên chụp ảnh lưu niệm


PV