Lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan kiểm tra kỳ thi tiếng Hàn theo chương trình EPS-TOPIK 2023
05:13 PM 19/05/2023
(LĐXH) - Sáng 19/5/2023, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Nguyễn Bá Hoan làm Trưởng đoàn cùng đại diện một số cơ quan Bộ đã trực tiếp kiểm tra kỳ thi tiếng Hàn theo chương trình EPS-TOPIK 2023 tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (thành phố Thủ Đức, TP.HCM).

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Bá Hoan cùng đoàn công tác của Bộ kiểm tra thi năng lực tiếng Hàn EPS-TOPIK tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Phát biểu trước các thí sinh, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết, đây kỳ thi có số lượng thí sinh rất đông với hơn 5.300 thí sinh. Nhiều thí sinh ở các tỉnh phía Bắc phải vào Đà Nẵng và TP.HCM dự kỳ thi này; đường xá xa xôi đi lại vất vả và chi phí tốn kém.

Thứ trưởng đã chia sẻ, động viên và nhắc nhở các thí sinh cần cố gắng, hết sức tập trung, lắng nghe, đọc cho kỹ đề thi và làm bài thật cẩn thận và  nghiêm túc để đạt kết quả cao nhất. Bởi Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc ((HRD Korea) sẽ kiểm tra rất chặt chẽ. Bộ LĐ-LĐ-TB&XH và các cơ quan liên quan cũng kiểm tra và rà soát kỹ các trang thiết bị như tai nghe, điện thoại, ghi âm… Khi vào phòng thi rồi phía Hàn Quốc sẽ tiếp tục còn kiểm tra lại xem các thí sinh có ai cài thiết bị tai nghe không. Hơn nữa, trong phòng thi có 4 camera lắp đặt ở bốn góc để quay hết mọi hành động, khi thí sinh có biểu hiện không trung thực sẽ bị phát hiện và xử lý.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan động viên các thí sinh phải cố gắn thi đạt được kết quả tốt nhất.    

“Theo tôi được biết, nếu thí sinh nào vi phạm thì 4 năm sau mới được thi lại. Mong các cháu thực hiện đúng quy định; cố gắng thi tốt đủ điểm sàn trở lên. Trên cơ sở đó, cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc sẽ có báo cáo về nước để tăng chỉ tiêu lên, các cháu sẽ có cơ hội được đi sớm. Giả xử cháu nào mà chưa đạt được đợt này thì vẫn có cơ hội thi tiếp những đợt sau. Nếu cuối năm nay Hàn Quốc bổ sung thêm chỉ tiêu, sẽ lại tổ chức kỳ thi tiếp theo. Còn khi đã vi phạm quy chế thi, 4 năm sau mới được thi lại, khi đó có cháu đã tìm được công việc ổn định hay lập gia đình rồi thì mất cơ hội”, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhắn nhủ.

Thứ trưởng khẳng định, kỳ thi được Bộ LĐ-TB&XH và HRD Korea làm rất minh bạch và công khai, từ quá trình thi, điểm thi… với chi phí thất nhất, ngoài lệ phí thi tiếng Hàn, chi phí đi làm việc tại Hàn Quốc là 630 USD. Các thí sinh thi đỗ tiếng Hàn rồi, yêu tâm chỉ phải nộp khoản tiền như trên, không phải nộp thêm bất cứ khoản tiền nào khác nữa; ai phải nộp cao hơn số đó thì báo ngay với Bộ LĐ-TB&XH.

“Các cháu thật bình tĩnh làm bài, lắng nghe giám thị hướng dẫn cách làm, có nhiều cách làm bài, bỏ qua câu này để làm câu kia trước sau đó lại quay lại làm tiếp những câu còn lại, nhưng cố gắn làm cho đủ, không bỏ bài. Khi làm xong bài rồi, còn thời gian các cháu không phải nộp bài luôn, xem thật kỹ, làm đi làm lại cẩn thận đừng để sai sót” - Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan khuyên.

Các thí sinh trước khi vào thi sẽ được kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt, tránh tình trạng gian lận

Theo ông Nguyễn Xuân Tạo - Phó Gíam đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), tổng số thí sinh dự thi đợt này tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II là 5.300 em. Các thí sinh đến từ 6 tỉnh Miền Bắc, 01 tỉnh ở miền Trung và các thí sinh của 29 tỉnh, thành thuộc Nam Trung bộ và Nam bộ. Thời gian diễn ra từ ngày 19/5-10/6/2023; Mỗi ngày tổ chức thi 4 đợt (sáng 2, chiều 2); mỗi đợt thi sẽ có 47-48 em.  Các thí sinh vắng mặt, không dự kỳ thi đợt này vẫn được dự thi những lần tiếp theo.

Đợt thi này có 4 ngành: sản xuất chế tạo, ngư nghiệp; xây dựng; nông nghiệp. Các thí sinh dự thi ở miền Nam đa phần thi sản xuất chế tạo, điểm sàn là 110 điểm; khi đủ điểm sàn trở lên thí sinh sẽ được xem xét chọn tham gia vòng 2, thi tay nghề theo chỉ tiêu được áp dụng từ trên xuống dưới.

Ông Nguyễn Xuân Tạo chia sẻ, các thí sinh đỗ vòng 1 và 2, Trung tâm sẽ làm hồ sơ để cho các em xuất cảnh sớm. Trước khi xuất cảnh, các thí sinh sẽ được Trung tâm tổ chức giáo dục định hướng 74 tiết, trong đó sẽ cung cấp thông tin về pháp luật Việt Nam, pháp luật Hàn Quốc, truyền thống văn hóa Hàn Quốc,.. những vấn đề rủi ro cần hạn chế; an toàn lao động. Đặc biệt, Trung tâm còn định hướng cho các thí sinh về sự nghiệp sau này; khi về nước đúng hạn sẽ được quyền lợi gì. Trong đó, có việc hàng năm Trung tâm đều phối hợp với sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố tổ chức kết nối việc làm cho người lao động đi làm việc ở Hàn Quốc về nước với các doanh nghiệp Hàn Quốc,...

Theo kế  hoạch được thống nhất giữa Bộ Lao động hai  nước, năm 2023, Hàn Quốc cần hơn 12.000 lao động ở các ngành nghề là sản xuất chế tạo (6.344 người); ngành xây dựng (901 người); ngành nông nghiệp (841 người); ngành ngư nghiệp (4.035 người).

Trương Đăng