Lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh thăm, làm việc với tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu
08:42 AM 27/01/2021
(LĐXH) - Chiều 26/01/2020, Đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về tình hình lao động, việc làm và quan hệ lao động,...

Theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh, thời gian tới tỉnh BR-VT cần phải xây dựng được cơ sở giữ liệu về cung cầu lao động

Cùng đi trong đoàn của Bộ LĐ-TB&XH có ông Nguyễn Huy Hưng, Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và tiền lương và ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục việc làm. Dự làm việc với đoàn của Bộ LĐ-TB&XH về phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) có ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành trong tỉnh BR-VT.

Báo cáo với Thứ trưởng và đoàn Bộ LĐ-TB&XH, bà Đinh Thị Trúc My, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh BR-VT cho biết, hiện lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh BR-VT ước 625.926 người, tăng 0,22% so với cùng kỳ. Lao động làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh (khu vực có quan hệ lao động) là 251.000 người, chiếm 40.87% số lao động đang làm việc toàn tỉnh. Trong đó, lao động trong các doanh nghiệp nhà nước chiếm 2,9%; lao động trong các doanh nghiệp dân doanh chiếm 64,1%; lao động trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 33%.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn với đoàn

Theo thống kê, thu nhập bình quân của người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh BR-VT trong năm 2020 đạt bình quân 11 triệu đồng/người/tháng. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh BR-VT chưa có thông tin doanh nghiệp nợ lương năm 2020 của NLĐ. Còn mức tiền thưởng Tết âm lịch năm 2021, theo báo cáo thống kê của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, có mức thưởng cao nhất là 422.831.000 đồng/người (năm 2020 là 228.000.000 đồng/người), còn mức tiền thưởng tết âm lịch 2021 thất nhất là 500.000 đồng/người.

Bà Đinh Thị Trúc My cho hay, trong năm 2020 tỉnh BR-VT đã cấp phép lao động cho 1.528 giấy phép. Trong đó, cấp mới là 813 giấy phép, cấp lại 715 giấy. Xác nhận không thuộc diện cấp giấy phếp là 63 người. Về tình hình chăm lo đời sống vật chất tinh thần đối với công nhân lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn của các doanh nghiệp trên địa bàn trong dịp Tết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mức thưởng và hỗ trợ cho NLĐ có giảm. Tuy nhiên, UBND tỉnh đã có kế hoạch hỗ trợ Tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn là 300 suất, từ Quỹ “Vì người nghèo”. Tổ chức thăm 3.483 hộ nghèo với số tiền hơn 4,527tỷ đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cũng sẽ tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết với 1.210 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, trong đó có cả các trường hợp khó khăn do dịch Covid-19.  Hỗ trợ vé xe cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, 2 năm chưa về quê, dư kiến 200 suất, mức tối đa là 1.000.000 đồng/suất.…

Bà Đinh Thị Trúc My, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh BR-VT báo cáo với Thứ trưởng và đoàn công tác của Bộ

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh BR-VT, tình hình tranh chấp lao động, đình công những năm gần đây trên địa bàn tỉnh tiếp tục được cải thiện, số vụ đình công giảm đáng kể. Cụ thể, năm 2008 có 16 vụ đình công thì đến năm 2019 chỉ còn 01 vụ đình công; năm 2020 không phát sinh vụ đình công hay nãn công nào. Bên cạnh đó, điều kiện làm việc và môi trường sống của NLĐ trong tỉnh nhìn chung đã được cải thiện.

Báo cáo với đoàn, đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh BR-VT thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh BR-VT cho hay, tình hình cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh năm 2020 đạt nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, năm 2020 Trung tâm đã tổ chức 8 phiên giao dịch việc làm với sự tham gia của 142 đơn vị và hơn 5.000 lượt lao động tham gia. Số lao động được sơ tuyển tại các phiên là 1.650 lượt người. Năm 2020 Trung tâm đã tiếp nhận, tư vấn và cung ứng lao động cho 172 lượt doanh nghiêp trong khu công nghiệp với số lao động cung ứng là 1.098 lượt người.

Ông Nguyễn Huy Hưng, Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và tiền lương phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh BR-VT

Được biết, năm 2020 toàn tỉnh BR-VT đã giải quyết việc làm cho hơn 40.000 lượt lao động (đạt 117% so với kế hoạch đề ra). Số lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng trong năm 2020 là 38 người, trong đó có 7 lao động đi l àm việc ở Đài Loan, 31 lao động đi làm việc tại Nhật Bản.

Sau khi nghe báo cáo từ Sở LĐ-TB&XH cùng các đơn vị trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao những thành quả đã đạt được của tỉnh BR-VT trong năm qua. Trong đó, có lĩnh vực lao động, việc làm và quan hệ lao động, tiền lương, tiền thưởng ngày được cải thiện. Tuy nhiên Thứ trưởng cho rằng, hiện việc kết nối thị trường lao động của BR-VT vẫn còn hạn chế. Thứ trưởng đề nghị, thời gian tới tỉnh BR-VT cần phải có khảo sát, đánh giá và dự báo được về cung cầu lao động. Đồng thời, cần phải xây dựng được cơ sở giữ liệu về cung cầu lao động. Bên cạnh đó Thứ trưởng Lê Văn Thanh mong muốn, tỉnh BR-VT trong thời gian tới có cơ chế phát triển nhà ở hỗ trợ cho công nhân lao động; Tạo môi trường sống cho NLĐ được tốt hơn để họ an tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và địa phương.

Ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm phát biểu tại buổi làm việc

Trước đó, đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH đã đến thăm, làm việc về công tác lao động - việc làm và tiền lương tại Công ty China Steel & Nippon Steel Việt Nam và Công ty liên doanh dịch vụ Container Quốc tế cảng Sài Gòn - SSA (SSIT). Tại hai đơn vị này, Thứ trưởng Lê Văn Thanh và đoàn công tác đã nghe các doanh nghiệp báo cáo về tình hình việc làm và việc chi trả lương và thưởng Tết cho người lao động. Đồng thời, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và ký hợp đồng lao động với người lao động. Nhân dịp này Thứ trưởng và đoàn công tác chúc toàn thể lãnh đạo, công nhân lao động đang làm việc tại các công ty trên đón Tết Nguyên đán đầm ấm, hạnh phúc bên gia đình; Chúc  sang năm mới các công ty tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Đăng Hải