Lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Ngành xăng dầu đòi hỏi mức độ an toàn rất nghiêm ngặt
06:27 PM 30/03/2022
(LĐXH)- Tại buổi làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex Việt Nam) về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh: Xăng dầu là ngành nghề kinh doanh có nguy cơ cháy nổ rất cao, rất dễ biến thành thảm họa, đòi hỏi mức độ an toàn rất nghiêm ngặt.
Ngày 29/3, tại Công ty Công ty Xăng dầu B12 (Petrolimex Quảng Ninh/B12), Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đã có buổi làm việc với Petrolimex Việt Nam để nắm bắt tình hình thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP và triển khai công tác ATVSLĐ, kế hoạch hưởng ứng Tháng ATVSLĐ năm 2022.
Tham gia đoàn công tác với Thứ trưởng Lê Văn Thanh có Cục trưởng Cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng, Phó Cục trưởng Chu Thị Hạnh và đại diện một số phòng liên quan thuộc Cục; ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ninh.
Tiếp và làm việc với đoàn có Nguyễn Văn Sự, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Petrolimex Việt Nam; ông Trịnh Quang Vinh, Chủ tịch Công ty Xăng dầu B12 và các Phó Giám đốc Công ty…
Kiểm soát chặt chẽ yếu tố có hại tại nơi làm việc
Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Sự đã khái quát một số kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và việc triển khai các nhiệm vụ về công tác ATVSLĐ của Petrolimex Việt Nam trong những năm qua. Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tổ chức bộ máy, bố trí, đào tạo huấn luyện nguồn nhân lực làm công tác ATVSLĐ từ Công ty mẹ Tập đoàn tới các đơn vị trực thuộc và đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho công tác ATVSLĐ trong sản xuất kinh doanh. 
Thứ trưởng Lê Văn Thanh và đoàn công tác thăm hệ thống kho cảng đầu mối tiếp nhận xăng dầu của Công ty Xăng dầu B12
“Trong suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị thành viên luôn coi công tác đảm bảo ATVSLĐ, Phòng chống cháy nổ và Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong quá trình sản xuất kinh doanh. Tại Tập đoàn và các đơn vị thành viên đều cán có bộ chuyên trách thực hiện công tác này, có các đội PCCC cháy cơ sở và Mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại từng công trình xăng dầu. Tập đoàn xác định làm tốt công tác đảm bảo an toàn không chỉ là trách nhiệm của chính doanh nghiệp với người lao động mà còn là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng và xã hội” - Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Sự, cho biết.
Hàng năm, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đều xây dựng kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ; áp dụng các giải pháp kỹ thuật để cải thiện môi trường lao động và điều kiện làm việc. Tiến hành quan trắc, đánh giá môi trường lao động; khám sức khoẻ và bệnh nghề nghiệp định kỳ hàng năm cho toàn bộ người lao động; kiểm định các máy móc, thiết bị và các hóa chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ; thăm hỏi NLĐ, thân nhân người lao động bị TNLĐ hoặc bệnh nghề nghiệp...
Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao công tác đảm bảo ATVSLĐ tại Tập đoàn Petrolimex Việt Nam và các đơn vị thành viên
Theo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Sự: Trong những năm qua, Tập đoàn đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng mua sắm các trang thiết bị ATVSLĐ và PCCC, ứng cứu sự cố tràn dầu tại trụ sở, cơ quan và các công trình xăng dầu. Hiện Tập đoàn có 19 xe chữa cháy, 174 máy bơm chữa cháy, 373 m3 chất chữa cháy các loại, 27.000 bình chữa cháy xách tay các loại, 171 bộ báo cháy tự động và 16 phương tiện cứu hộ trên mặt nước (tàu cứu hộ, lai dắt và xà lan chữa cháy), hàng ngàn mét phao quây chống tràn dầu.
“Không chỉ vậy, Tập đoàn và các đơn vị thành viên còn chủ động triển khai hiệu quả các hoạt động phòng ngừa, quản lý rủi ro, tai nạn lao động; thường xuyên rà soát, đánh giá các nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh để từ đó đề ra biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất. Định kỳ, tại tất cả các đơn vị thực hiện đo kiểm môi trường lao động theo quy định, đảm bảo người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, đảm bảo sức khỏe. các trang thiết bị, bảo hộ lao động dược nghiên cứu trang bị đầy đủ, hợp lý và hiệu quả đảm bảo người lao động được làm việc an toàn, giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe“ - Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Sự, thông tin.
Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Sự trao đổi về việc thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP và triển khai công tác ATVSLĐ
Tại buổi làm việc, ông Trịnh Quang Vinh, Chủ tịch Petrolimex Quảng Ninh giới thiệu khái quát về hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, quy mô và vai trò của tuyến đường ống B12. Theo đó, mạng lưới cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Công ty hoạt động trên địa bàn 4 tỉnh/thành phố là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương và Hưng Yên...
Thứ trưởng Lê Văn Thanh kiểm tra công tác ATVSLĐ tại Công ty Xăng dầu B12
Về kết quả công tác đảm bảo ATVSLĐ của Công ty, Chủ tịch Trịnh Quang Vinh, cho biết: Là đơn vị kinh doanh mặt hàng có điều kiện, nhiều năm qua, B12 luôn coi trọng công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn môi trường. Chính vì vậy, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để cải thiện điều kiện làm việc và môi trường lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động được đơn vị đặc biệt quan tâm thực hiện...
Giám sát chặt chẽ để tạo hệ số an toàn cao
Hiện Tập đoàn Petrolimex Việt Nam có hệ thống kho bể của với tổng sức chứa trên 2,2 triệu m3;  37 cảng song,  biển, các tầu vận tải viễn dương, ven biển và đường sông; trên 1000 xe xitec vận tải bộ, trên 500 km đường ống vận chuyển xăng dầu; trên 2.500 cửa hàng xăng dầu trực thuộc và 4.000 đại lý, tổng đại lý toàn quốc.
Quang cảnh buổi làm việc tại Công ty Xăng dầu B12
Trao đổi về một số biện pháp đảm bảo ATVSLĐ, Cục trưởng Cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng, cho rằng: Thời gian tới, Tập đoàn và các đơn vị thành viên tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn đối với các cửa hàng xăng dầu; tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện, diễn tập ATVSLĐ để nâng cao ý thức đội ngũ nhân viên, sẵn sàng xử lý các tình huống rủi ro phát sinh. Không cho phép chủ quan, lơ là. Luôn nhắc lại các bài học kinh nghiệm về các sự cố xăng dầu trong ngành cũng như của quốc tế, đề phòng tránh tai nạn tương tự tái diễn...
Chủ tịch Trịnh Quang Vinh thông tin về việc cải thiện điều kiện làm việc và môi trường lao động
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh: Tập đoàn Petrolimex Việt Nam là đơn vị quan trọng của nền kinh tế, đặc biệt bảo đảm an ninh năng lượng với mặt hàng chiến lược là xăng dầu. Xăng dầu là ngành nghề kinh doanh có nguy cơ cháy nổ rất cao, rất dễ biến thành thảm họa, đòi hỏi mức độ an toàn rất nghiêm ngặt.
“Với 25.000 người lao động, lãnh đạo Tập đoàn đã rất coi trọng, trực tiếp chỉ đạo và nghiêm túc thực hiện công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tới tận các đơn vị. Từ công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện đến việc thực hiện chế độ cho người lao động, đảm bảo an toàn cho cả hệ thống bản lẻ xăng dầu cho khách hàng. Đặc biệt, công tác an toàn của ngành xăng dầu luôn được Tập đoàn và các đơn vị thành viên thực hiện thường xuyên, liên tục, có sự giám sát chặt chẽ để tạo ra hệ số an toàn cao cho toàn bộ hệ thống” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh, ghi nhận.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh hỏi thăm đời sống, thu nhập của người lao động tại Công ty Xăng dầu B12
Thứ trưởng Lê Văn Thanh, đánh giá: Ngoài công tác đảm bảo ATVSLĐ, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng được Tập đoàn và Công ty Xăng dầu B12 thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định. Thứ trưởng cũng đánh giá cao vai trò, vị trí chiến lược của B12 với hệ thống tuyến đường ống bơm chuyển xăng dầu và cụm kho cảng đầu mối nhằm duy trì nguồn xăng dầu đáp ứng nhu cầu của nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Đồng thời đề nghị Công ty Xăng dầu B12 tiếp tục duy trì hiệu quả các giải pháp về công tác đảm bảo ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa rủi ro trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh; đảm bảo các chế độ, chính sách cho người lao động và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện bình thường mới.

Chí Tâm