Lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh kiểm tra, nắm tình hình lao động, việc làm tại Bắc Giang
10:21 PM 19/01/2021
(LĐXH)- Ngày 19/01, đoàn công tác của Bộ LĐTB&XH, do Thứ trưởng Lê Văn Thanh dẫn đầu, đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Giang.
Đoàn đã đến kiểm tra, nắm tình hình thị trường lao động, việc làm, chăm lo đời sống người lao động dịp Tết tại Công ty JA SOLAR Việt Nam, Công ty TNHH SAMKWANG, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (thuộc Sở LĐTB&XH).
Thứ trưởng Lê Văn Thanh tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang
** Thông tin tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hà – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Bắc Giang cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng trên 6.530 doanh nghiệp đang hoạt động, sử dụng 272.600 lao động (tăng 38.000 lao động so với năm 2019), trong đó: Trong các khu công nghiệp có 383 doanh nghiệp, đang sử dụng 163.600 lao động (tăng 40.000 lao động so với năm 2019).
Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh có 163 doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19, trong đó có 93 doanh nghiệp FDI và 70 doanh nghiệp có vốn trong nước. Tổng số lao động bị ảnh hưởng tới việc làm là 37.093 người (3.265 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, 33.828 lao động bị ngừng việc tạm thời hoặc giảm giờ làm việc).
Ông Nguyễn Văn Hà – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Bắc Giang báo cáo tại buổi làm việc
Nguyên nhân doanh nghiệp gặp khó khăn chủ yếu do nguồn cung ứng nguyên liệu sản xuất bị gián đoạn, thiếu chuyên gia người nước ngoài (thời điểm đầu năm), do bị cắt giảm đơn hàng (nhiều doanh nghiệp bị cắt giảm từ 30-50% đơn hàng). Hiện tại, cơ bản các doanh nghiệp đã khắc phục được khó khăn và đang phục hồi sản xuất, hoạt động bình thường trở lại.
Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều tới hoạt động sản xuất kinh doanh, song theo kết quả điều tra, thu thập thông tin về cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh và báo cáo, cập nhật tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thì nhu cầu sử dụng lao động tại các dự án, doanh nghiệp vẫn có xu hướng tăng so với năm 2019.
Tổng số nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong năm 2020 là gần 90.000 lao động, tăng gần 40.000 lao động so với năm 2019; tổng số nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong năm 2021 là 110.000 người, tăng 122% so với năm 2020.
Về tình hình về tiền lương, thu nhập, tình hình thưởng trong dịp tết của người lao động trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Sở LĐTB&XH Bắc Giang thông tin, nhìn chung, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động về tiền lương, thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe người lao động; từ đó quan hệ lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực.
Ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin thêm về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua
Theo số liệu báo cáo của 136 doanh nghiệp đang sử dụng 135.177 lao động, tiền lương bình quân chung năm 2020 là 7.252.000 đồng/người/tháng, tăng 4,2% so với năm 2019; mức tiền lương cao nhất là 153.353.000 đồng/người/tháng thuộc khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Mức thưởng Tết dương lịch năm 2021 bình quân chung là 212.000 đồng/người, mức thưởng cao nhất là 30.626.000 đồng/người thuộc về khối doanh nghiệp dân doanh, mức thưởng thấp nhất 100.000 đồng/người. Mức bình quân chung theo kế hoạch thưởng Tết Âm lịch 2021 là 5.035.000 đồng/người; mức thưởng cao nhất là 106.300.000.000 đồng/người thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mức thưởng thấp nhất 100.000 đồng/người.
Thực tế do ảnh hưởng của tình hình sản xuất kinh doanh, mức tiền thưởng tết của các doanh nghiệp đối với người lao động giảm so với năm 2020; cụ thể, thưởng tết Dương lịch bằng 45,11% so với năm 2020; thưởng tết Âm lịch bằng 68,93% so năm 2020.
Dịp này, Liên đoàn lao động tỉnh đã xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, trong đó có tổ chức các hoạt động: Đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết; tổ chức các hoạt động chăm lo vui Tết, thăm, động viên đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê, đảm bảo vui tươi, chu đáo, ấm áp, nghĩa tình.
Tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho người lao động kịp thời, ý nghĩa, thiết thực đảm bảo đúng đối tượng; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp công đoàn tham mưu mời lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo địa phương đi thăm, chúc tết, trao quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.
Thứ trưởng cùng đoàn công tác làm việc tại Ban quản lý các KCN Bắc Giang
Chương trình “Tết Sum vầy” được tổ chức rộng khắp, hướng mạnh về cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở như: Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp và tổ chức ở nơi có đông người lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy 2021” lồng ghép trong Chương trình “Gian hàng dành cho công nhân lao động”. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở doanh nghiệp tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy 2021” cho công nhân lao động.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao những nỗ lực của ngành LĐTB&XH tỉnh Bắc Giang trong thời gian qua. Mặc dù do chịu ảnh hưởng của đại dịch, song kết quả thực hiện công tác lao động, việc làm, quan hệ lao động, tiền lương tại địa phương đảm bảo tốt. Số lượng lao động tăng, tỷ lệ lao động được tuyển dụng hàng năm lớn.
“Với tỷ lệ lao động nông thôn còn cao, đây vừa là thách thức song cũng là thời cơ để Bắc Giang đào tạo nguồn nhân lực chuyển dịch cơ cấu lao động sang phi nông nghiệp. Tỉnh cũng đã có nhiều chỉ đạo trong quản lý lao động ngoài nước rất hiệu quả, cùng với tạo điều kiện cho lao động trong nước. Bắc Giang đã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ việc làm, chăm lo đời sống người lao động; triển khai có hiệu quả Bộ luật Lao động 2019, tạo điều kiện xuất khẩu hàng hóa, kích thích doanh nghiệp trên địa bàn phát triển” – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng lưu ý Bắc Giang cần chú ý kết nối cung cấu lao động hiệu quả hơn, kết nối thị trường lao động trong tỉnh với các tỉnh bạn để cung ứng lao động cho các khu công nghiệp trên địa bàn; có chính sách hấp dẫn lao động từ các địa phương khác. Trong chính sách thu hút đầu tư, cần ưu tiên những nhà đầu tư có công nghệ cao, có năng suất lao động cao, thu hút lao động chất lượng cao, giảm lao động phổ thông. Thứ trưởng cũng đề nghị ngành LĐTB&XH tỉnh tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống người lao động khi Tết đang cận kề.
** Trước đó, làm việc với các Công ty JA SOLAR Việt Nam, Công ty TNHH SAMKWANG, Thứ trưởng Lê Văn Thanh biểu dương các đơn vị này đã làm tốt những vấn đề liên quan đến lương, thưởng và phúc lợi cho người lao động, thể hiện sự quan tâm đến người lao động.
Thứ trưởng mong rằng, các công ty tiếp tục phát triển hơn, tăng cường sử dụng lao động Việt Nam và quan tâm hơn nữa đến đời sống lao động đặc biệt là tiền lương. Về nguồn nhân lực có tay nghề, Thứ trưởng lưu ý doanh nghiệp có thể phối hợp với các trường đào tạo nghề của Việt Nam để đào tạo và tuyển dụng, trong đó phải kể đến trường CĐ Nghề Việt Hàn tại Bắc Giang./.
Dương Thìn
Từ khóa: lao động Việc Làm