Thời sự
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Hợp tác lao động và xã hội giữa Việt Nam – Lào ngày càng thực chất
05:00 PM 09/05/2023
(LĐXH)- “Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào không ngừng được củng cố và phát triển, đặc biệt là lĩnh vực lao động, xã hội ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ hợp tác với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để thực hiện chính sách an sinh xã hội giai đoạn 2022 – 2025, ngày 9/5, tại trụ sở Bộ Lao động –TBXH, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội nước CHDCND Lào. Đoàn do ông Padeumphone Sonthany, Thứ trưởng làm trưởng đoàn.
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, cho rằng: Đây là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Mặc dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, thuận lợi và thách thức đan xen, song quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào không ngừng được củng cố và phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.
“Hợp tác song phương, hai Bộ vẫn luôn duy trì tổ chức các Hội nghị Bộ trưởng định kỳ 2 năm/lần để cùng thảo luận và định hướng hợp tác, tăng cường hiệu quả quản lý trong lĩnh vực lao động và xã hội giữa hai nước” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh,.
Theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Bộ Lao động - TBXH Việt Nam đã có những hỗ trợ thiết thực về cơ sở vật chất như xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm chỉnh hình phục hồi chức năng cho thương binh và người khuyết tật 686 Bản Cân, Viêng Chăn từ năm 2015 và hỗ trợ trang thiết bị đào tạo cho một số trường nghề của Lào.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh, chia sẻ: Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào cùng với các bên liên quan của Lào cũng đã hỗ trợ Bộ LĐTBXH Việt Nam trong việc tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào trong chiến tranh, góp phần làm giảm nỗi đau của các gia đình liệt sỹ.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào 
Thay mặt đoàn lãnh đạo cấp cao Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, Thứ trưởng Padeumphone Sonthany cũng khẳng định: Mối quan hệ Việt – Lào, đặc biệt là mối quan hệ giữa Bộ Lao động - TBXH Việt Nam và Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào là rất tốt đẹp.
Minh chứng là vào tháng 11/2022, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Hội nghị Bộ trưởng đặc biệt về Lao động, Phúc lợi xã hội và Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Lào đã được tổ chức thành công với việc thống nhất các hoạt động hợp tác cụ thể trong năm 2023 giữa hai Bộ và ký kết hai văn kiện quan trọng, bao gồm: (i) Biên bản Hội nghị Bộ trưởng và (ii) Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực giữa ba Bộ: Bộ Lao động - TBXH Việt Nam, Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào.
Thứ trưởng Padeumphone Sonthany, thông tin: Sắp tới, Chính phủ Lào có kế hoạch sửa đổi bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội. Do đó, chuyến công tác lần này của đoàn nhằm mục đích trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa 2 Bộ về chính sách bảo hiểm xã hội.
Thứ trưởng Padeumphone Sonthany, cho biết: Bộ Lao động - TBXH Việt Nam có vai trò quan trọng trong các chính sách an sinh xã hội, và là cơ quan quản lý Nhà nước về bảo hiểm xã hội tại Việt Nam. Vì vậy, phía Lào mong muốn Thứ trưởng Lê Văn Thanh và các cơ quan chuyên muôn chia sẻ, trao đổi với đoàn lãnh đạo cấp cao Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào về những nội dung liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội.
Thứ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Padeumphone Sonthany
Chia sẻ tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, thông tin: Việt Nam cũng đang triển khai lộ trình sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hôi nhằm bảo đảm an sinh xã hội của người dân dựa trên quyền con người theo quy định của Hiến pháp và thể chế hóa các nội dung trong Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018.
Theo đó, định hướng sửa đổi, bổ sung Luật bảo hiểm xã hội do Bộ Lao động - TBXH Việt Nam soạn thảo bao gồm một số nội dung nổi bật đó là:
Thứ nhất, bổ sung tầng trợ cấp hưu trí xã hội bên cạnh tầng BHXH cơ bản (BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện), tầng bảo hiểm hưu trí bổ sung hình thành hệ thống BHXH đa tầng, đồng thời bổ sung quy định về liên kết giữa tầng trợ cấp hưu trí xã hội với tầng BHXH cơ bản nhằm mở rộng đối tượng thụ hưởng chế độ BHXH.
Thứ hai, bổ sung đối tượng tham gia và hưởng chế độ BHXH, tiếp tục mở rộng đối tượng chủ hộ kinh doanh, người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương và người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt (người lao động làm việc không trọn thời gian) tham gia và thụ hưởng 5 chế độ của BHXH bắt buộc. Việc bổ sung các đối tượng trên sẽ đảm bảo phù hợp với những quy định mới của Bộ luật Lao động, đồng thời đảm bảo gia tăng quyền lợi khi các nhóm đối tượng tham gia và gia tăng diện bao phủ của BHXH.
Thứ ba, bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện. Đây được cho là giải pháp để đa dạng, linh hoạt các chế độ bảo hiểm xã hội, tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện, nhằm thu hút người dân (đặc biệt là nhóm lao động trẻ tuổi) tham gia BHXH tự nguyện.
Thứ tư, bổ sung thêm nhiều quy định nhằm khuyến khích người lao động lựa chọn tham gia hoặc bảo lưu thời gian tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng. Bên cạnh đó đề xuất cho phép người lao động hưởng BHXH một lần để trước mắt đáp ứng nhu cầu của bản thân, gia đình song vẫn bảo lưu phần còn lại để có thể tiếp tục tham gia và hưởng chế độ khi đủ tuổi nghỉ hưu.
Thứ năm, quy định trách nhiệm của các cơ quan trong xác định và quản lý đối tượng thuộc diện tham gia BHXH. Đồng thời, bổ sung các biện pháp xử lý, tăng cường chế tài để đảm bảo tính thực thi pháp luật BHXH nhằm tăng cường hiệu quả trong trong việc xác định, quản lý đối tượng thuộc diện tham gia BHXH, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức thực hiện thu, đóng BHXH, góp phần hạn chế tình trạng trốn đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi của người lao động.
Thứ trưởng hai Bộ và các đại biểu chụp ảnh chung
Tại buổi làm tiếp và làm việc, các thành viên đoàn Lãnh đạo cấp cao Bộ LĐPLXH Lào và đại diện các cơ quan chuyên môn của Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào cũng trao đổi thêm về các chính sách bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
Cuối buổi tiếp và làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, khẳng định: Trong quá trình xây dựng, thực thi chính sách, Bộ Lao động - TBXH Việt Nam luôn sẵn sàng chia sẻ với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào những nội dung mà phía Lào quan tâm.

Chí Tâm