Lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Cải thiện điều kiện làm việc an toàn cho người lao động ngành than
01:49 PM 29/03/2022
(LĐXH)- “Ngành than cần tiếp tục quan tâm, đầu tư kinh phí cho công tác chăm lo, bảo đảm an toàn, sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; triển khai đầy đủ các chính sách, chế độ về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); đặc biệt là chế độ như bồi dưỡng hiện vật, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, thời giờ nghỉ ngơi, tuổi nghỉ hưu sớm, cho người lao động…” – Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh.
Ngày 29/3, tại Công ty than Hòn Gai (Quảng Ninh), Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đã có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) để nắm bắt tình hình thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP và triển khai công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp.
Cùng đi có lãnh đạo và một số phòng liên quan thuộc Cục An toàn Lao động (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội); lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ninh.
Tiếp và làm việc với đoàn, về phía Tập đoàn TKV có ông Nguyễn Ngọc Cơ, Phó tổng Giám đốc Tập đoàn; Ban An toàn lao động TKV cùng lãnh đạo Công ty than Hòn Gai…
Ngay sau khi làm việc với Tập đoàn TKV, Thứ trưởng Lê Văn Thanh và đoàn công tác đã xuống thực tế tại hầm lò dưới độ sâu âm 220m để thăm hỏi, tặng quà và tìm hiểu điều kiện làm việc, đời sống của công nhân ở mỏ than Hòn Gai (Quảng Ninh).
Đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho công tác an toàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn TKV
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Cơ, Phó tổng Giám đốc TKV, cho biết: Nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp trong phòng chống dịch, nên trong 2 năm (2020 và 2021), TKV đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để lây nhiễm trong đội ngũ lao động và hoàn thành mục tiêu kép vừa sản xuất an toàn vừa phòng chống dịch hiệu quả. Các chỉ tiêu về sản lượng, hiệu quả kinh doanh, thu nhập của người lao động đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, đết cuối năm 2021, TKV đã tổ chức tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 mũi thứ 3 cho người lao động đạt tỷ lệ 94,1% tổng số lao động.
Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh tại các tỉnh, thành phố phía Bắc đầu năm 2022, đã xâm nhập với tốc độ rất nhanh vào lực lượng lao động của TKV. Tính từ thời điểm thực hiện Nghị quyết số 128/NQ- CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 cho đến đến cuối tháng 3/2022, TKV có trên 43,4 nghìn người lao động bị nhiễm virus SARS-CoV-2 (F0), chiếm 45,58% tổng số lao động toàn Tập đoàn. Đặc biệt là các đơn vị khai thác than hầm lò, khiến số lao động khối sản xuất than phải nghỉ việc do dịch bệnh rất nhiều, gây thiếu hụt lao động. Trong đó, riêng tại tỉnh Quảng Ninh là nơi tập trung các mỏ than của TKV, số ca F0 là 39,1 nghìn người, chiếm 48% lực lượng lao động của khối sản xuất than (các đơn vị hầm lò số lao động là F0 chiếm 53% tổng số lao động của công ty).
Phó tổng Giám đốc Nguyễn Ngọc Cơ báo cáo về công tác ATVSLĐ của Tập đoàn TKV
Đến thời điểm ngày 28/3/2022, tình hình dịch bệnh qua thời điểm cao và dần ổn định; số lao động F0 và F1 còn nghỉ điều trị bệnh và thực hiện cách ly giảm còn 3.260 người (thời điểm đầu tháng 3, lao động nghỉ việc do Covid khoảng 20 nghìn người/ngày). Do đó, đa số các đơn vị khai thác than hầm lò không đủ nhân lực để bố trí vào các dây truyền sản xuất, phải bố trí sản xuất 2 ca/ngày.
Phó tổng Giám đốc Nguyễn Ngọc Cơ, cho biết: Để đảm bảo cung cấp than theo kế hoạch, TKV đã chỉ đạo các đơn vị tập trung nhân lực, thiết bị tổ chức khai thác than ở mức tối đa. Đồng thời, để thu hút lao động làm việc ngành khai thác than, đặc biệt là khai thác than hầm lò, TKV phải tổ chức tuyển lao động ở các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số... Nhờ đó, các chỉ tiêu than khai thác, than chế biến quý I/2022 đã hoàn thành đạt tiến độ kế hoạch và tăng so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 31.203 tỷ đồng, đạt 23,7% kế hoạch, bằng 117% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, doanh thu than đạt 17.990 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch, bằng 112% so với cùng kỳ…
Thứ trưởng Lê Văn Thanh thăm hỏi động viên công nhân ngành than dưới hầm lò
Về công tác ATVSLĐ, Phó tổng Giám đốc Nguyễn Ngọc Cơ, thông tin: Tập đoàn có 34 đơn vị có hoạt động khai thác, chế biến than và khoáng sản, 05 nhà máy nhiệt điện, Tổng công ty Hóa chất mỏ và 7 đơn vị cơ khí, địa chất; trong đó có 15 đơn vị khai thác than hầm lò là những đơn vị có môi trường, ngành nghề lao động nặng nhọc, độc hại nguy cơ mất ATVSLĐ rất cao. Tuy nhiên, nhiều năm qua, TKV là đơn vị có truyền thống trong công tác đảm bảo ATVSLĐ với quan điểm xuyên suốt là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động, tài sản trong quá trình sản xuất. Trung bình mỗi năm, TKV đầu tư hàng nghìn tỷ cho công tác an toàn. Công tác đổi mới công nghệ, tự động hóa, cơ giới hóa trong khai thác than thường xuyên được quan tâm thực hiện, đặc biệt là khai thác than hầm lò, trang sắm đủ trang bị bảo hộ lao động, dụng cụ đo khí, cảnh báo nguy hiểm, đầu tư nâng cấp môi trường làm việc… nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, giảm đến mức thấp nhất nguy cơ mất an toàn lao động.
Giám đốc Bùi Khắc Thất thông tin về tình hình TNLĐ của Công ty than Hòn Gai
Ông Bùi Khắc Thất, Giám đốc Công ty than Hòn Gai, chia sẻ: Nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của các Bộ, ngành, địa phương, nhất là sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn TKV sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị và Cục An toàn Lao động trong việc tăng cường các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ trong quá trình sản xuất nên ý thức chấp hành pháp luật về công tác ATVSLĐ của người lao động được tăng cường. Cùng với đó, đơn vị đã chủ động áp dụng các giải pháp để cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa TNLĐ và bệnh nghề nghiệp, giảm thiểu các vụ tai nạn lao động và sự cố do chủ quan, không để xảy ra các vụ sự cố, tai nạn lao động, nên số vụ TNLĐ hằng năm giảm đáng kể.
“Trong 2 năm gần đây và trong quý I/2022 (tính đến 28/3), Công ty không để xảy ra TNLĐ nghiêm trọng và là một trong những đơn vị được Tập đoàn TKV đánh giá rất cao về công tác quản lý lao động, chăm lo sức khỏe, đời sống và việc làm cho người lao động” - Giám đốc Bùi Khắc Thất, thông tin.
Kiểm soát tốt rủi ro
Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ninh, năm 2021, các đơn vị thuộc Tập đoàn TKV trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ TNLĐ làm chết 13 người; so với cùng kỳ năm 2020, giảm 03 vụ, người chết giảm 03 người.
Cục trưởng Hà Tất Thắng phát biểu tại buổi làm việc
Ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn Lao động, cho biết: Thời gian qua các chính sách liên quan như giảm đóng quỹ Bảo hiểm TNLĐ, giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp, phòng ngừa TNLĐ; công tác tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ… đã được Tập đoàn TKV triển khai thực hiện hiệu quả. Với ngành than, điều kiện, môi trường làm việc an toàn đã được cải thiện rất rõ nét. Trước đây, có những vụ TNLĐ làm chết nhiều người nguyên nhân do bục nước, vùi lấp, nổ khí trong hầm lò khá lớn, thậm chí có vụ TNLĐ làm chết lên đến cả chục người.
Cục trưởng Hà Tất Thắng, đề nghị: Trong Tháng ATVSLĐ, cùng với việc phối hợp tổ chức Lễ phát động tại Trung ương, Tập đoàn TKV chỉ đạo các Công ty thành viên tại các địa phương hưởng ứng bằng các hoạt động thiết thực để đây thực sự là Tháng cao điểm phòng chống TNLĐ, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Bên cạnh đó, mùa mưa lũ sắp tới, đặc biệt đối với ngành khai thác than, kể cả lộ thiên và hầm lò thì nguy cơ sạt lở, bục nước là rất lớn do đó phải có kế hoạch, phương án phòng chống cụ thể.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh tặng quà công nhân hầm lò ở độ sâu âm 220m
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao công tác chỉ đạo, lãnh đạo sát sao, kịp thời của Tập đoàn TKV, Công ty than Hòn Gai nói riêng trong công tác phòng chống dịch bệnh, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; giải quyết công ăn việc làm cho hơn 94, nghìn người lao động, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy công tác ATVSLĐ đến người lao động. Đặc biệt, Tập đoàn đã có nhiều sáng kiến và biện pháp triển khai công tác ATVSLĐ; áp dụng khoa học công nghệ vào kiểm soát rủi ro trong lĩnh vực khai thác khoáng sản; tổ chức lực lượng cấp cứu mỏ tại các cơ sở và là đơn vị duy nhất trên toàn quốc có Trung tâm tâm cấp cứu mỏ.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh kiểm tra công tác ATVSLĐ tại hầm lò
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ của tập đoàn và các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ, đặc biệt là sự phối hợp với Cục An toàn Lao động trong vệc thúc đẩy nhiều hoạt động, chương trình hành động về an toàn lao động, nâng cao nhận thức, ý thức cho doanh nghiệp, người lao động và cộng đồng về công tác đảm bảo ATVSLĐ.
Năm 2022 và những năm tới, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị Tập đoàn TKV, Cty Than Hòn Gai và các đơn vị trực thuộc tiếp tục quan tâm, đầu tư kinh phí cho công tác chăm lo, bảo đảm an toàn, sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động;  triển khai đầy đủ các chính sách, chế độ về ATVSLĐ. Đặc biệt là chế độ như bồi dưỡng hiện vật, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, thời giờ nghỉ ngơi, tuổi nghỉ hưu sớm,  cho người lao động của ngành than; phòng ngừa, kiểm soát và hạn chế một số bệnh nghề nghiệp như bệnh bụi phổi trong các đơn vị, cơ sở.
Ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Ninh tặng quà công nhân hầm lò
Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công cụ số trong đánh giá, quản lý các nguy cơ, rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động trong ngành than; Kiểm soát theo cônng nghệ phần mềm 4.0 từ xa từ cấp tập đoàn xuống cấp doanh nghiêp. Quan tâm, đầu tư kinh phí, tăng cường các biện pháp giảm thiểu các rủi ro, nguy cơ về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp; cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; chú trọng công tác huấn luyện, thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn cho người lao động. Chăm lo, thực hiện tốt các chế độ chính sách về ATVSLĐ; chăm lo, quan tâm tới người lao động bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp của Tập đoàn.
Công nhân tại trạm cấp cứu ban đầu ở độ sâu âm 220m
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng đề nghị Tập đoàn TKV cần chỉ đạo, tăng cường các giải pháp, biện pháp khoa học kỹ thuật,  biện pháp hành chính, tổ chức; chủ động, tích cực áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào kiểm soát rủi ro, giảm sự cố, TNLĐ và bệnh nghề nghiệp; củng cố đội ngũ cán bộ an toàn và ban an toàn ở cấp cơ sở...

Chí Tâm