Xã hội
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tiếp thân mật Đoàn người có công tỉnh Khánh Hòa
11:07 AM 20/04/2019
(LĐXH) Chiều ngày 18/4/2019, tại trụ sở Bộ, đồng chí Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cũng lãnh đạo Cục Người có công đã có buổi tiếp và trò chuyện thân mật với Đoàn đại biểu người có công tỉnh Khánh Hòa nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô và vào Lăng viếng Bác.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi tiếp đoàn
Đoàn người có công tỉnh Khánh Hòa ra thăm Thủ đô lần này có 35 người có công tiêu biểu, gồm các đồng chí thương binh, bệnh binh, người có công giúp đỡ cách mạng, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, trong đó bác lớn tuổi nhất đã 83 tuổi. Nguyện vọng tha thiết của các đại biểu người có công của tỉnh Khánh Hòa là mong muốn được một lần ra miền Bắc viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, được gặp Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và tham quan Thủ Đô Hà Nội.
Báo cáo với Thứ trưởng về những kết quả đạt được trong công tác đền ơn đáp nghĩa, đồng chí Phạm Thị Xuân Trang, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh cho biết: Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, bằng các việc làm cụ thể, thiết thực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng người có công và thân nhân, thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ, đảm bảo sự công bằng và đồng thuận của xã hội. Hiện tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc xem xét, xác nhận hồ sơ người có công, đến nay không có hồ sơ đủ điều kiện còn tồn đọng.
Đồng chí Phạm Thị Xuân Trang, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh
báo cáo kết quả tại buổi tiếp đoàn
Tỉnh Khánh Hòa hiện có 50.752 người được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, tổng số đối tượng đang chi trả trợ cấp hàng tháng là 7.496 người với số tiền là hơn 11,7 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 980 bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 32 bà mẹ). Ngoài nguồn kinh phí trung ương ủy quyền, tỉnh đã trích ngân sách địa phương đảm bảo chi trả trợ cấp hàng tháng cho bà mẹ Việt Nam anh hùng; cha, mẹ, vợ, chồng liệt sĩ từ 80 tuổi trở lên, mức 150.000 đồng/người. Kinh phí chi quà lễ, tết hàng năm của tỉnh cho người có công và thân nhân của họ là trên 27 tỷ đồng. Đặc biệt, tỉnh Khánh Hòa cũng đã có Nghị quyết chi quà các ngày Lễ 01/5, 02/9 và Tết Nguyên đán cho diện tượng là “thân nhân người hoạt động trước cách mạng tháng 8 năm 1945; Thân nhân thờ cúng bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng”.
Thứ trưởng ân cần thăm hỏi sức khỏe và gửi tới các đồng chí thương binh, người có công những phần quà trân trọng
Với những chính sách ưu đãi của Nhà nước, sự quan tâm của các cấp chính quyền ở tỉnh Khánh Hòa, cùng sự chung tay chăm lo của toàn xã hội, đến nay, 100% bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời với số tiền từ 800.000 đồng - 1.000.000 đồng/tháng, 100% thương, bệnh binh nặng được các công ty, doanh nghiệp, các nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh và các đơn vị xây tặng nhà tình nghĩa, góp phần ổn định cuộc sống; 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công; 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.
Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Duy Kiên tặng quà cho các đối tượng trong đoàn
Trong năm 2018, toàn tỉnh đã huy động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 6,5 tỷ đồng, từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 170 nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách và nhiều hoạt động tình nghĩa khác… Bên cạnh đó, Sở LĐTBXH đã thực hiện tốt việc chăm lo xây dựng, tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ. Toàn tỉnh hiện có 06 nghĩa trang liệt sĩ, 38 đài tưởng niệm, 02 đền thờ và 70 nhà bia ghi tên liệt sĩ, với tổng số mộ đã được quy tập và an táng hơn 6.100 mộ, trong đó có 2.084 mộ liệt sĩ chưa có thông tin. Tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Xây mới, nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh” giai đoạn 2019 – 2023, với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng; Quyết định ban hành Quy chế quản lý các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; đồng thời từ năm 2018, tỉnh Khánh Hòa cũng đã Quyết định tăng số lượng Đoàn người có công với cách mạng của tỉnh đi tham quan Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thành 02 đoàn, với số lượng là 80 người.
Các đại biểu phát biểu tâm tư nguyện vọng với lãnh đạo Bộ
Với những kết quả trên, liên tục trong những năm qua, tỉnh Khánh Hòa được Bộ LĐTBXH đánh giá là một trong những tỉnh làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công, được tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của Bộ trưởng. Đặc biệt, trong năm 2018 Sở LĐTBXH tỉnh Khánh Hòa được Bộ LĐTBXH, Tỉnh ủy Khánh Hòa và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.
Phát biểu tại buổi tiếp đoàn, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh: Mặc dù cuộc chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm nhưng những hy sinh mất mát của các đồng chí thương binh, gia đình chính sách là rất lớn, không có gì bù đắp được. Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tấm lòng cộng đồng xã hội rất nhân văn luôn làm hết sức mình để bù đắp phần nào sự hy sinh mất mát đó. Thứ trưởng đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa trong công tác đền ơn đáp nghĩa, việc tổ chức chuyến thăm quan của đoàn đã thể hiện đạo lý đó. Tỉnh đã chủ động huy động các nguồn xã hội để chăm lo tốt đời sống đối tượng chính sách, luôn gắn bó chặt chẽ với các đơn vị trong Bộ để thực hiện các nhiệm vụ của ngành.
Thứ trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn
Thứ trưởng lắng nghe và ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng của các đại biểu trong đoàn và cho biết, trong năm 2019 Bộ LĐTBXH được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng Pháp lệnh ưu đãi người có công để thay thế các pháp lệnh hiện hành, với mục tiêu sửa toàn diện nội dung phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Cũng trong dịp này, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Duy Kiên đã trao tặng những phần quà tới các đồng chí trong đoàn đại biểu người có công tỉnh Khánh Hòa và chúc Đoàn có chuyến đi an toàn, tốt đẹp.
Hồng Phượng