Xã hội
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tiếp đoàn người có công An Giang
08:36 PM 31/10/2018
(LĐXH)- Chiều 31/10/2018, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tỉnh An Giang nhân dịp đoàn tới viếng Lăng Bác và tham quan Thủ đô Hà Nội. Cùng tiếp còn có bà Đỗ Thị Hồng Hà, Phó Cục trưởng Cục Người có công.
Báo cáo với Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và lãnh đạo Cục Người có công, ông Phạm Sơn, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh An Giang cho biết: Tỉnh An Giang có gần 40.000 người có công (NCC) với cách mạng và thân nhân NCC đã được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi của Nhà nước. Trong đó, có gần 10.000 người có công và thân nhân của họ đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng từ ngân sách của Nhà nước với kinh phí gần 145 tỷ đồng/năm.
Năm 2018, toàn tỉnh có 75 gia đình được Chủ tịch nước khen tặng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiêu liệt sĩ, trong đó: 01 Huân chương Độc lập hạng nhất, 06 Huân chương Độc lập hạng nhì, 08 Huân chương Độc lập hạng Ba.
Hàng năm, Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ nhăm phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; huy động các nguồn lực xã hội đề hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách cải thiện cuộc sóng, đặc biệt quan tâm đến các gia đình chính sách có nhiều khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới; đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm lo, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, tạo điều kiện cho các địa phương vận động đạt kết quả tốt.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tiếp đoàn người có công An Giang
Thời gian qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh An Giang đã đạt được những kết quả như: Hàng năm tỉnh đã tiêp nhận trên 9,7 tỷ đồng đóng góp Quỹ; kết hợp với nguồn ngân sách tỉnh và nguồn vận động đã cất mới trên 143 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa hơn 98 căn nhà ở cho người có công.
Đối với thương binh, bệnh binh nặng có tỉ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật và bệnh tật từ 81% trở lên đều được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm giúp đỡ về nhà ở, hỗ trợ vốn làm ăn. Đến nay, đã có 156/156 xã, phường, thị trần được UBND tỉnh tặng Bằng công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công.
Năm nay, Sở tổ chức đưa trên 1.000 người có công đi điều dưỡng tập trung và thực hiện điều dưỡng tại gia đình khoảng gần 3.000 người có công. Đến nay, tỉnh có trên 20.300 người có công và thân nhân được mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế với số tiền trên 12,7 tỷ đồng/năm.
Sau khi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các đại biểu, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng thay mặt lãnh đạo Bộ biểu dương, ghi nhận những đóng góp của người có công An Giang; đồng thời nhấn mạnh Tổ quốc luôn biết ơn công lao to lớn, sự hy sinh xương máu của các thế hệ đi trước của thành phố cho sự nghiệp cách mạng, thống nhất đất nước. Thành tựu của đất nước ngày hôm nay có được chính là nhờ sự kiên cường, hy sinh xương máu của bao anh hùng, liệt sỹ, thương binh, gia đình có công.
Thứ trưởng khẳng định thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm công tác chăm sóc người có công với cách mạng, ưu tiên hàng đầu về chính sách nhằm bù đắp phần nào những mất mát, hy sinh và giúp đỡ các gia đình có cuộc sống tốt hơn, không để các hộ gia đình chính sách bị đói. Phấn đấu đưa mức sống của các gia đình chính sách bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân, Bộ cũng đã trình Chính phủ để đưa ra Quốc hội nâng mức phụ cấp cho các gia đình thương binh, liệt sỹ lên cao hơn nữa.
Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm, việc lãnh đạo An Giang tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp dể lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế...
Thứ trưởng cũng mong muốn các đại biểu người có công An Giang tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã trao tặng quà và gửi lời chúc chuyến đi của đoàn vui khỏe, an toàn, thành công tốt đẹp./.
PV