Giáo dục - Nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Startup Kite 2021 - thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ
06:46 PM 26/11/2021
(LĐXH)- “Cuộc thi Startup Kite 2021 đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ; thông qua cuộc thi có nhiều học sinh, sinh viên rất chủ động, năng động, sáng tạo tìm tòi các ý tưởng sản xuất, kinh doanh gắn với lợi ích cộng đồng, gắn với bảo vệ môi trường, gắn với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội” – Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, nhấn mạnh.
Chiều ngày 26/11, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) phối hợp Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) với sự tài trợ của Chính phủ Nhật Bản đã tổ chức tổ Lễ trao giải Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Startup Kite 2021.
Dự Lễ trao giải và bế mạc có Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong; bà Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam; lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đại diện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), các doanh nghiệp, đơn vị đồng hành cùng cuộc thi và đông đảo học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội các cơ sở GDNN có thành tích tham gia cuộc thi
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời đại 4.0
Nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên ngay từ trong nhà trường và bồi dưỡng tính chủ động, sáng tạo trong khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên GDNN sau khi tốt nghiệp, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; năm 2021, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc và sự hỗ trợ của Đại sứ quán Nhật Bản phát động Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên GDNN” với chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời đại 4.0” hướng đến các ý tưởng, dự án có hàm lượng tri thức cao, ứng dụng khoa học công nghệ nhất là công nghệ số trong mọi lĩnh vực nhằm chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật bối cảnh dịch COVID-19 và trạng thái bình thường mới.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng biểu dương nhiều ý tưởng, dự án của các bạn học sinh, sinh viên tại cuộc thi
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, nhấn mạnh: Vượt qua rào cản khó khăn của dịch bệnh COVID-19 ngay ở những tháng đầu của năm 2021, nhiều địa phương, cơ sở GDNN đã buộc phải cách ly, giãn cách; thầy cô và học sinh, sinh viên của nhiều cơ sở GDNN phải dừng việc dạy và học bình thường để tăng cường hỗ trợ chống dịch tại các địa phương như Bắc Giang, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương… Mặc dù vậy, cuộc thi vẫn được 59 cơ sở GDNN tổ chức ở vòng cơ sở và giới thiệu 207 ý tưởng tham gia dự thi.
Theo Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, vượt qua Vòng Bán kết có 67 dự án vào Vòng Chung kết, các đội dự thi đã thuyết phục các giám khảo bằng chất lượng của dự án, thương thuyết với nhà đầu tư để phát triển dự án, đồng thời xử lý những tình huống do Ban giám khảo đặt ra.
Bà Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam phát biểu tại lễ trao giải
“Cuộc thi đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên; thông qua cuộc thi, nhiều học sinh, sinh viên rất chủ động, năng động, sáng tạo tìm tòi các ý tưởng sản xuất, kinh doanh gắn với lợi ích cộng đồng, gắn với bảo vệ môi trường, gắn với chủ trương phát triển kinh tế, xã hội” – Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, nhấn mạnh.
Bà Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, chia sẻ: Làn sóng dịch bệnh VOVID-19 đã tác động và ảnh hưởng đến người cao tuổi và  những đối tượng yếu thế. Để đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau” thì đây là những đối tượng cần ưu tiên trong cuộc chiến vượt qua dịch bệnh. Do đó, những ý tưởng, dự án của các bạn học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi Startup Kite sẽ góp phần vào việc chăm sóc và hỗ trợ người cao tuổi, các đối tượng yếu thế.
Tổng cục GDNN đã ký kết thỏa thuận hợp tác các doanh nghiệp
“Khoa học và công nghệ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự liên kết, liên thế hệ giữa người cao tuổi và UNFPA kêu gọi các doanh nhân tiếp tục hỗ trợ lớp người trẻ, không chỉ thông qua tài trợ thực hiện những ý tưởng đột phá của các em, mà còn thông qua việc đào tạo và giám sát để hỗ trợ các em rèn luyện kỹ năng, bổ sung kiến thức và trau dồi kinh nghiệm về lập kế hoạch, phát triển và quản lý hoạt động kinh doanh.” – Bà Kitahara, cho biết.
Dự án “Gậy thông minh” xuất sắc đạt giải Nhất
Vòng chung kết Cuộc thi Startup Kite diễn ra trong 2 ngày 25-26/11/2021 với 67 đội dư thi đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, du lịch, cơ khí - công nghệ ứng dụng, kinh doanh thương mại, chế biến thực phẩm, tự động hóa… Các đội thi đã thuyết phục, thương thuyết với nhà đầu tư để huy động vốn, đồng thời sẽ xử lý những tình huống do Ban giám khảo đưa ra.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng trao giải nhất cho dự án “Gậy thông minh”
Sau 2 ngày diễn ra Vòng chung kết, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 29 dự án khuyến khích và 01 giải Đội Startup được yêu thích nhất thông qua bình chọn qua fanpage facebook của Ban tổ chức.
Cụ thể, giải Nhất đã thuộc về Trường Cao đẳng Việt - Đức Nghệ An với dự án “Gậy thông minh”. 02 giải Nhì là: Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh với dự án “Tích hợp đèn UVC vào trong máy lạnh để diệt virus và vi khuẩn”; Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang với dự án “Thành lập hợp tác xã dệt thổ cẩm Lâm Bình”. 03 giải Ba, gồm: Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt với dự án “Thiết bị thông minh hỗ trợ bệnh nhân bị hạn chế khả năng hoạt động/giao tiếp”; Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ với dự án “Giường thông minh phục vụ người già và người khuyết tật”; Trường Cao đẳng Cần Thơ với dự án “Quản lý ao nuôi tôm thông minh,bảo vệ môi trường sinh thái”.
Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng trao giải Nhì cho dự án “Thành lập hợp tác xã dệt thổ cẩm Lâm Bình”
Ngoài ra, Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh với dự án “Tích hợp đèn UVC vào trong máy lạnh để diệt virus và vi khuẩn được yêu thích nhất thông qua bình chọn qua fanpage facebook của Ban tổ chức.
...trao giải Nhì cho dự án “Tích hợp đèn UVC vào trong máy lạnh để diệt virus và vi khuẩn”
Chia sẻ bên lề cuộc thi, em Nguyễn Hồng Phúc, sinh viên khoa Điện, Trường Cao đẳng Việt - Đức Nghệ An, cho biết: Dự án Gậy thông minh xuất phát từ chính cuộc sống khi người cao tuổi, người khuyết tật rất khó khăn khi di chuyển. Ngay khi dự án đạt giải, mình đã tính toán kêu gọi vốn để mở rộng sản phẩm trên toàn quốc.  
Ban Tổ chức trao giải Ba cho Trường Cao đẳng nghề Công nghệ (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
Theo Nguyễn Hồng Phúc, gậy thông minh có cảm biến vật cản với khoảng cách từ 0,5 - 2m kèm bộ GPS để người thân có thể giúp đỡ, quản lý người cao tuổi, người khuyết tật từ xa. Gậy còn có đèn led chiếu sáng, chân gậy thiết kế phù hợp với người cao tuổi, người khuyết tật. Bên cạnh đó, gậy thông minh có giá chỉ 1 triệu đồng so với mức giá 10 triệu đồng của hàng nhập khẩu.
Sinh viên giới thiệu thêm về “Gậy thông minh” cho Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và các đại biểu
Trong khuôn khổ diễn ra Vòng chung kết cuộc thi, Tổng cục GDNN đã ký kết thỏa thuận hợp tác các doanh nghiệp: Công ty TNHH Phú Thái Holding và Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền về việc triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”; phối hợp đào tạo nghề nghiệp và tạo việc làm cho học sinh, sinh viên.

Chí Tâm