Giáo dục - Nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Cần tiếp tục đảm bảo mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội
04:09 PM 14/04/2023
(LĐXH)- “Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ ngày một khẳng định hướng đi phát triển bền vững, mạnh mẽ, đảm bảo mục tiêu là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội…” - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, nhấn mạnh.
Ngày 14/4/2023, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ (Bộ Lao động – TBXH) long trọng tổ chức Lễ Bế giảng, trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên (HSSV) hệ Cao đẳng và Trung cấp khóa 14, niên khóa 2020 – 2023 và tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh khối các Trường THCS, THPT trên địa bàn huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).
Thay mặt Lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH Thứ trưởng Lê Tấn Dũng  tặng hoa chúc mừng nhà trường
Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Lê Tấn Dũng; bà Hoàng Thị Thu Huyền, Chủ tịch Công đoàn Bộ; ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp; đại diện lãnh đạo huyện Đông Anh; đại diện các đơn vị, doanh nghiệp hợp tác với nhà trường…
Về phía Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ có thầy giáo Đặng An Bình, Hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể các thầy cô giáo, các bạn HSSV và 748 em HSSV hệ Cao đẳng, Trung cấp khoá 14. Buổi Lễ còn có sự góp mặt của hàng trăm em học sinh khối các Trường THCS, THPT trên địa bàn huyện Đông Anh…
Đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao
Báo cáo kết quả khóa học tại buổi Lễ, Hiệu trưởng Đặng An Bình, cho biết: Trong những năm 2020, 2021, nhiều tháng liền HSSV không thể đến trường do phải giãn cách để phòng chống dịch Covid-19, nhà trường đã chuyển từ dạy học trực tiếp sang day học trực tuyến. Sau khi dịch bệnh lắng xuống, nhà trường nhanh chóng triển khai cho HSSV quay trở lại trường học trực tiếp, để sau 3 năm đã tiếp tục đào tạo thành công một nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ nhu cầu lao động trong và ngoài nước.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và Hiệu trưởng Đặng An Bình trao Bằng tốt nghiệp cho HSSV
Khóa học 2020 – 2023, nhà trường có 894 học sinh sinh viên nhập học và đào tạo của 12 nghề, gồm: Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí, Cơ Điện tử, Công nghệ Ô tô, Cắt gọt kim loại, Hàn, Quản trị mạng máy tính, Lắp ráp sửa chữa máy tính, May thời trang, Kỹ thuật chế biến món ăn và nghề Kế toán doanh nghiệp.
Chương trình Cao đẳng có thời gian học tập  từ 2 năm đến 2,5 năm với 3 khối kiến thức kỹ năng cơ bản, gồm: Khối kiến thức các môn học chung bắt buộc, khối kiến thức kỹ năng chuyên môn theo nghề và khối kỹ năng thực tập tại các doanh nghiệp.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ
Học sinh trung cấp, đầu vào là học sinh tốt nghiệp THCS, vì vậy nhà trường đã phối hợp với Trung tâm GDNN - GDT, đào tạo song song 2 chương trình: Chương trình văn hóa THPT hệ GDTX và chương trình Trung cấp, đảm bảo sau 3 năm học, học sinh ra trường được cấp 2 bằng (Bằng trung cấp và Bằng THPT quốc gia). Hiện tại, quy mô đào tạo văn hóa THPT hệ giáo dục thường xuyên của nhà trường với số lượng 40 lớp học, quy mô gần 1.900 học sinh...
Hiệu trưởng Đặng An Bình, thông tin: Kết thúc khóa học có 756 HSSV có đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp, đạt 97,05%; 23 HSSV không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp, chiếm 2,95%. Kết quả thi và công nhận tốt nghiệp có 748 HSSV đạt yêu cầu được tốt nghiệp, đạt 98,94%; trong đó, loại Giỏi 71 em (chiếm 9,39%), loại Khá 423 HSSV (chiếm 55,95%), loại trung bình Khá 246 me (chiếm 32,54%), loại Trung bình 08 em (chiếm 1,06%) và không được công nhận tốt nghiệp 08 em (chiếm 1,06%).
Chủ tịch Công đoàn Bộ Lao động - TBXH Hoàng Thị Thu Huyền và Hiệu trưởng Đặng An Bình trao học bổng cho các bạn HSSV xuất sắc
Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, trong khóa học, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ còn quan tâm thực hiện quy định của Nhà nước về đảm bảo chế độ chính sách cho HSSV khóa 14, niên khóa 2020 – 2023.
Cụ thể, nhà trường đã cấp học bổng và phần thưởng khuyến khích học tập cho 129 lượt HSSV với tổng số tiền 536.800.000 đồng; 193 lượt HSSVđược khen thưởng với tổng số tiền là 74.000.000 đồn; 10 lượt học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ được trợ cấp 12 tháng/năm, mức 100.000 đồng/tháng.
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Đặng An Bình 
Trong khóa học, nhà trường thực hiện chế độ miễn giảm học phí học nghề cho 791 học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp trình độ Trung cấp và 03 sinh viên con thương binh; giảm 70% học phí cho 27 sinh viên Cao đẳng học nghề nặng nhọc, độc hại (Nghề Cắt gọt kim loại); thực hiện miễn giảm học phí văn hóa THPT cho đối tượng 9+ theo chính sách ưu đãi riêng của nhà trường cho 62 lượt học sinh với tổng số tiền 73.543.000 đồng (chính sách động viên, khuyến khích học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình mồ côi cả cha lẫn mẹ đang học tập tại nhà trường)…
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp tin cậy
Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Lê tấn Dũng chúc mừng các bạn HSSV khóa 14, niên khóa 2020 - 2023 đã hoàn thành khóa học và nhận bằng tốt nghiệp; chúc mừng thành tích chung của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ trong nhiều năm qua.
Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Quốc Bình và Hiệu trưởng Đặng An Bình trao học bổng cho HSSV xuất sắc
“Khóa học 2020 - 2023 với nhiều khó khăn, thách thức đối với cả thầy và trò nhà trường. Thay mặt Lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH, tôi ghi nhận và biểu dương những thành tích và nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách của đội ngũ nhà giáo của nhà trường. Xin chúc mừng nhà trường, chúc mừng 748 tân Kỹ sư thực hành và cử nhân thực hành nhận Bằng tốt nghiệp hôm nay” - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, phát biểu.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tin tưởng rằng, các em sau khi tốt nghiệp sẽ sớm tìm được việc làm đúng nguyện vọng, đúng chuyên ngành đào tạo; phát huy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, đem những kiến thức, kỹ năng đã được trang bị trong trường để ứng dụng một cách tốt nhất, có hiệu quả nhất góp phần xây dựng và phát triển xã hội. Mong các em học sinh trung cấp, tiếp tục học lên cao đẳng liên thông khóa 17 hoàn thành khóa học để được cấp bằng tốt nghiệp trình độ cao đẳng và công nhận danh hiệu kỹ sư/cử nhân thực hành.
Trao giải kỳ thi Kỹ năng nghề cấp trường cho HSSV
Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cũng đánh giá cao sự quan tâm tạo, điều kiện của các cấp chính quyền địa phương dành cho nhà trường cũng như như mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp trong công tác đào tạo; doanh nghiệp tiếp nhận nhà giáo và HSSV đến thực tập…
Nhận xét về công tác giáo dục nghề nghiệp của Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, nhấn mạnh: Đến nay, các loại hình đào tạo của nhà trường ngày một đa dạng, phong phú, chất lượng. Qua đó, cho thấy một hướng đi phát triển bền vững, mạnh mẽ và đảm bảo mục tiêu của một cơ sở giáo dục nghề nghiệp tin cậy, nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Ông Hiroyoshi Masuoka, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long phát biểu tại buổi Lễ

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, cho rằng: Để tiếp tục xây dựng và phát triển đạt các tiêu chí là Trường chất lượng cao, nhà trường cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Muốn có chất lượng giáo dục nghề nghiệp cao thì không chỉ chú tâm đào tạo để tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao, mà cần phải lựa chọn những ngành nghề có tính chất tiên phong, mở đường, đào tạo những lĩnh vực mà trường có thế mạnh.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, đề nghị: Thời gian tới, nhà trường cần tiếp tục tập trung cho công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào trong công tác đào tạo và công tác quản trị trường; xây dựng, cập nhật, chuẩn đầu ra các nghề theo khung trình độ quốc gia và được tích hợp năng lực số, có nội dung đào tạo phù hợp với phương thức chuyển đổi số.
Sinh viên Đỗ Văn Đức (Nghề công nghệ ô tô khoá 14) phát biểu cảm nghĩ tại Lễ Bế giảng
Bên cạnh đó, tăng cường khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động để xây dựng chương trình đào tạo, giáo trình, bài giảng, học liệu… thực sự chất lượng, phù hợp với nhu cầu của thị trường; quan tâm, chú trọng đầu ra để nâng cao hơn nữa tỷ lệ HSSV ra trường có việc làm phù hợp với thu nhập tốt. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo; để doanh nghiệp cũng là môi trường đào tạo thứ hai cho người học và nhà trường phát triển theo mô hình nhà máy thông minh; đa dạng đầu tư các loại hình dịch vụ, nhất là hoạt động dịch vụ nâng cao đơn đặt hàng đào tạo, liên kết đào tạo… của các doanh nghiệp...
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết hợp tác đào tạo giữa 2 đơn vị
Tại Lễ Bế giảng, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và Hiệu trưởng Đặng An Bình đã trao Bằng tốt nghiệp và tặng hoa chúc mừng 23 HSSV tiêu biểu, đại diện cho 748 em HSSV khóa 14, niên khóa 2020 – 2023.
Ngoài ra, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ cũng đã trao học bổng cho các em HSSV xuất sắc, tiêu biểu khoá 14, 15 với tổng số tiền là 281.750.000 đồng; khen thưởng 62 em HSSV đạt danh hiệu HSSV giỏi toàn khoá 2020 – 2023; trao thưởng cho các em HSSV xuất sắc, tiêu biểu đạt giải tại kỳ thi Kỹ năng nghề cấp trường mới được nhà trường tổ chức.
Nhân dịp này, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ và Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Định cũng đã ký kết hợp tác đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học./.

Chí Tâm